Robot đào hầm “Thần Tốc” hoàn thành khoan 4km xuyên lòng đất về đích

LÊ MỸ
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Sau thời gian dài thi công, robot đào hầm TBM số 1 mang tên “Thần Tốc” đã chính thức tiến vào ga ngầm S12 - ga Hà Nội, đánh dấu bước tiến quan trọng trong tiến độ thi công đoạn ngầm dài gần 4km của dự án.

Robot dao ham “Than Toc” hoan thanh khoan 4km xuyen long dat ve dich - Hinh anh 1
 Máy đào hầm TBM (Tunnel Boring Machine) số 1, với tên gọi "Thần Tốc", đã chính thức về đích tại ga S12 - ga Hà Nội, hoàn thành toàn bộ hành trình khoan qua 4 nhà ga ngầm đầu tiên của Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Robot dao ham “Than Toc” hoan thanh khoan 4km xuyen long dat ve dich - Hinh anh 2
 Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng ban Ban Quản lý đường sắt Hà Nội (MRB) cho biết: TBM1 "Thần Tốc" bắt đầu hành trình từ ga S9 (Kim Mã) vào ngày 30/7/2024. Đến nay, TBM này đã hoàn thành toàn bộ hành trình khoan hầm, đi qua 4 ga ngầm S9 (Kim Mã), S10 (Cát Linh), S11 (Văn Miếu) và S12 (ga Hà Nội). 
Robot dao ham “Than Toc” hoan thanh khoan 4km xuyen long dat ve dich - Hinh anh 3
 "Đây là lần đầu tiên tại Thủ đô, công nghệ đào hầm TBM được vận hành thi công xuyên lòng đất đô thị trung tâm, đi qua những khu vực có mật độ dân cư, hạ tầng kỹ thuật và di sản văn hóa đặc biệt. Hành trình của "Thần Tốc" đánh dấu bước tiến quan trọng trong tiến độ thi công đoạn ngầm dài gần 4km của dự án, đồng thời mở ra cột mốc mới trong năng lực thi công công trình ngầm đô thị tại Việt Nam", ông Sơn nói.
Robot dao ham “Than Toc” hoan thanh khoan 4km xuyen long dat ve dich - Hinh anh 4
 Theo ông Sơn, trong suốt hành trình ấy, TBM "Thần Tốc" đã hoạt động an toàn, cần lắp đặt 1720 vòng vỏ hầm (segment), tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn và môi trường, đảm bảo an toàn cho các công trình trên mặt đất, đặc biệt là khi đi qua các khu vực đông dân cư và có nhiều công trình di sản.
Robot dao ham “Than Toc” hoan thanh khoan 4km xuyen long dat ve dich - Hinh anh 5
Sau khi kết thúc khoan tại ga S12 - ga Hà Nội, phần đầu khoan của các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga này, hệ thống thiết bị phụ trợ còn lại sẽ được kéo trở về và tiếp tục tháo dỡ tại ga S9 - Kim Mã. 
Robot dao ham “Than Toc” hoan thanh khoan 4km xuyen long dat ve dich - Hinh anh 6
 Ông Park Young Ill, Giám đốc dự án, Đại diện Liên danh Hyundai - Ghella (HGU) chia sẻ: "Điều kiện địa chất của Hà Nội vốn phức tạp và các công trình trên mặt đất thì vô cùng đa dạng, bao gồm cả những tòa nhà mới và cũ, cũng như các di tích văn hóa và lịch sử. Trước những thách thức kỹ thuật đó, chúng tôi đã tiến hành công tác chuẩn bị cho thi công TBM một cách hết sức thận trọng và khoa học".
Robot dao ham “Than Toc” hoan thanh khoan 4km xuyen long dat ve dich - Hinh anh 7
 Theo ông Park Young Ill việc thi công được triển khai với chuyên môn cao và tuân thủ tuyệt đối các yêu cầu về an toàn, với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu được huy động từ các dự án lớn của chúng tôi trên toàn thế giới. Nhờ sự chuẩn bị toàn diện này, mọi khó khăn và trở ngại đều được xử lý hiệu quả, giúp chúng tôi đạt được những kết quả xuất sắc. Kinh nghiệm thành công với TBM1 là cơ sở vững chắc để chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào sự thành công của TBM2, hiện đang thi công đoạn giữa ga 10 và ga 11".
Robot dao ham “Than Toc” hoan thanh khoan 4km xuyen long dat ve dich - Hinh anh 8
 Khoảnh khắc các đại biểu chúc mừng đội thi công hoàn thành giai đoạn đào hầm số 1.
Robot dao ham “Than Toc” hoan thanh khoan 4km xuyen long dat ve dich - Hinh anh 9
 Cảm xúc vỡ oà khi TBM "Thần tốc" cán đích ga S12.
Robot dao ham “Than Toc” hoan thanh khoan 4km xuyen long dat ve dich - Hinh anh 10
 Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội là một trong những dự án giao thông trọng điểm của thành phố, góp phần giảm ùn tắc giao thông, cải thiện hệ thống vận tải công cộng và nâng cao chất lượng môi trường đô thị. Việc thi công đoạn hầm đang được thực hiện với quyết tâm cao, đảm bảo yếu tố an toàn, chất lượng và tiến độ theo kế hoạch đề ra.

 

 


Tin liên quan