Theo Sở GTVT tỉnh Yên Bái, cầu Yên Bái được đưa vào sử dụng năm 1992, tại lý trình Km280+500, Quốc lộ 37. Cầu có chiều dài 305m, 6 nhịp, nối liền hai phường Hồng Hà và Hợp Minh. Đây là cây cầu đầu tiên bắc qua sông Hồng trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 gây mưa lớn kéo dài, kết hợp với mưa lũ ở thượng nguồn đã làm nước sông Thao khu vực qua cầu Yên Bái cao nhất là 35,73m, lên cao hơn báo động 3 là 3,73m (mức nước lũ lịch sử năm 1968 là 34,42m), có nhiều rác, cây trôi làm trôi 2 xe kiểm tra cầu.
Khi mực nước sông Thao dâng lên gần hệ giàn thép (khoảng 8h04 ngày 10/9/2024) có 1 tàu (tàu hút cát) trôi tự do từ phía thượng nguồn sông Thao đã va xô vào trụ, dầm cầu Yên Bái làm ảnh hưởng đến chất lượng, an toàn công trình và tác động đến hệ thống kết cấu, liên kết công trình.
|
Lực lượng chức năng cấm cầu để kiểm tra, sửa chữa. Ảnh: Vân Anh |
Sở GTVT Yên Bái đã chủ động phối hợp với Trung tâm Kỹ thuật đường bộ kiểm tra cầu phát hiện tại vị trí trụ T5 có hiện tượng xói sâu, gây mất an toàn cầu.
Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, Sở GTVT tỉnh đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam cho phép cấm toàn bộ người và phương tiện lưu thông qua cầu Yên Bái kể từ 17h ngày 3/10/2024 và tổ chức phân luồng giao thông đi lại qua cầu Bách Lẫm, cầu Tuần Quán và các cầu khác trên địa bàn thành phố Yên Bái.
Trước đó, ngày 9/9, Sở GTVT Yên Bái cũng đã cấm tất cả người dân và các phương tiện tham gia giao thông qua cầu Yên Bái khi lũ trên sông Thao (sông Hồng) lên trên báo động 3 hơn 2m.