Cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt: xe tải trọng nặng “vượt” biển cấm lưu thông

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt qua 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã được lắp đặt biển cấm không cho xe ô tô tải >10 tấn lưu thông. Vậy nhưng, nghịch lý là trên tuyến vẫn có rất nhiều xe tải trọng nặng hoạt động, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Cao toc Dien Chau- Bai Vot: xe tai trong nang “vuot” bien cam luu thong - Hinh anh 1

Xe tải trọng nặng >10 tấn lưu thông trên cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt đoạn qua huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh

Vừa qua, dự án đường bộ cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt đoạn từ nút giao quốc lộ 46B đến nút giao cuối tuyến quốc lộ 8A được đưa vào khai thác. Tại các nút giao hệ thống biển báo giao thông được lắp đặt, trong đó có biển cấm xe ô tô tải >10 tấn hoạt động.

Cao toc Dien Chau- Bai Vot: xe tai trong nang “vuot” bien cam luu thong - Hinh anh 2
Xe ô tô tải có dấu hiệu vượt quá tải trọng (>10 tấn) đi vào đường cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt tại nút giao quốc lộ 8A

Quy định là vậy, nhưng kể từ khi dự án đưa vào khai thác lại có rất nhiều xe đầu kéo, xe container có dấu hiệu vượt quá tải trọng lưu thông trên đường. Sự xuất hiện của những xe tải cồng kềnh đã ảnh hưởng đến các phương tiện được phép lưu thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất lớn.

“Biển cấm không cho xe ô tô tải >10 tấn đi vào đường cao tốc chưa phát huy tác dụng. Hiện nay, xe tải trọng nặng lưu thông khá nhiều, gây mất an toàn cho các phương tiện khác nhưng vẫn chưa được ngăn cấm theo quy định”, lái xe Trần Thế Anh ở phường Lê Lợi- TP Vinh cho biết.

Cao toc Dien Chau- Bai Vot: xe tai trong nang “vuot” bien cam luu thong - Hinh anh 3
Vào những ngày thứ 7, Chủ Nhật hoặc những lúc cao điểm sáng sớm, chiều tối xe tải trọng nặng lưu thông rất nhiều trên cao tốc đoạn từ nút giao quốc lộ 46B đến nút giao cuối tuyến quốc lộ 8A

Dự án cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt được khánh thành, đưa vào khai thác toàn tuyến với chiều dài 49km. Do chưa tiến hành thu phí nên tại các nút giao Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (Doanh nghiệp dự án) và các bên liên quan đã bố trí lực lượng trực gác 24/24h để tuyên tuyền, nhắc nhở, ngăn cấm một số loại phương tiện đi vào đường cao tốc.

“Trực chốt nhiều lúc phát hiện xe tải trọng nặng đi vào đường cao tốc. Tuy nhiên,  do xe chạy nhanh, chủ phương tiện lại thiếu ý thức chấp hành nên không thể đứng ra ngăn chặn vì lo sợ xảy ra tai nạn. Cũng có một số lái xe do thiếu quan sát nên sau khi nhắc nhở họ vẫn chấp hành lùi xe, không đi vào đường cao tốc”, anh Lê Văn Minh, trực chốt tại nút giao quốc lộ 8A cho biết.

Cao toc Dien Chau- Bai Vot: xe tai trong nang “vuot” bien cam luu thong - Hinh anh 4
Lực lượng CSGT Công an Hà Tĩnh và bộ phận trực chốt tiến hành điều tiết, hướng dẫn, phân luồng các phương tiện đi vào đường cao tốc

Dự án cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt đưa vào khai thác, hầu hết các phương tiện được phép lưu thông đều chấp hành giới hạn tốc độ, các quy định về tải trọng, quy tắc tham gia giao thông an toàn. Do vậy, việc xuất hiện nhiều xe tải trọng nặng khi chưa được phép lưu thông đã gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông trên tuyến.

“Trước mắt, việc lắp đặt biển cấm không cho xe ô tô tải >10 tấn đi vào đường cao tốc và bố trí, cắt cử lực lượng trực gác là để đảm bảo an toàn giao thông. Vì dự án đang chờ Hội đồng kiểm tra nhà nước kiểm tra, nghiệm thu theo quy định mới tiến hành thu phí, khai thác chính thức”, đại diện Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng thông tin.

Cao toc Dien Chau- Bai Vot: xe tai trong nang “vuot” bien cam luu thong - Hinh anh 5
Xe có dấu hiệu vượt quá tải trọng lưu thông trên đường cao tốc tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông
Cao toc Dien Chau- Bai Vot: xe tai trong nang “vuot” bien cam luu thong - Hinh anh 6
Hệ thống biển báo cấm các phương tiện tham gia giao thông được lắp đặt đầy đủ tại dự án cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt

Cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt đưa vào khai thác, nghĩa là các phương tiện sẽ được lưu thông theo quy định hiện hành. Do vậy, trong thời gian khai thác tạm thời trước khi Hội đồng kiểm tra nhà nước tiến hành kiểm tra, nghiệm thu, lái xe tải trọng nặng cần chấp hành quy định, phòng ngừa tai nạn rủi ro, góp phần đưa dự án khai thác hiệu quả, bền vững.

Văn Chương

Tin liên quan