Ngày 6/12, Sở GTVT Quảng Bình cho biết, đơn vị này vừa đề nghị UBND tỉnh cấm tất cả các loại xe cơ giới từ 4 bánh trở lên qua cầu sông Thai (huyện Quảng Trạch). Chỉ cho phép lưu thông người đi bộ và các loại xe thô sơ, xe mô tô để đảm bảo an toàn.
Đồng thời, trong khi chờ dự án xây dựng cầu mới, đề nghị cho phép Sở GTVT tổ chức sửa chữa khẩn cấp công trình để sớm khắc phục tình trạng hư hỏng, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Cầu sông Thai (thuộc địa bàn xã Quảng Phú và Quảng Kim) được xây dựng từ năm 1996. Cầu dài 180m, kết cấu 6 nhịp, mỗi nhịp được bố trí 3 dầm bê tông cốt thép thường, với tải trọng thiết kế H10-X60.
Sau gần 30 năm đưa vào sử dụng, hiện nay cầu đã xuống cấp, hư hỏng khá nghiêm trọng. Mặt cầu bong tróc, nứt nẻ, khe co giãn bằng cao su cốt thép hư hỏng nặng. Hai đầu mố cầu bị xói lở, nguy cơ đổ sập rất cao. Dưới gầm cầu, trụ bê tông bị vỡ miếng lớn, gỉ sét, có hiện tượng của việc đắp lớp bê tông mới...
|
Sau gần 30 năm sử dụng, cầu sông Thai đã xuống cấp nghiêm trọng, trụ cầu bị bong tróc lớp bê tông. |
Theo Sở GTVT Quảng Bình, hiện tư vấn kiểm định đã hoàn thành bước thử tải, thu thập dữ liệu tại hiện trường và đang phân tích số liệu, đánh giá chi tiết khả năng khai thác của cầu.
Đối với cầu Sông Thai, biên độ dao động lớn nhất của các trụ T1, T3 và T5 theo tổng hợp hai phương nằm ngang lần lượt là: 2,331mm, 0,72mm và 0,899mm - lớn hơn giá trị an toàn cho phép 0,7mm theo tiêu chuẩn hiện hành.
Với các trụ T2 và T4 giá trị biên độ dao động chưa vượt giới hạn với tải trọng thử nhưng đã tiệm cận giá trị cho phép. Cường độ bê tông suy giảm nghiêm trọng (trên 30%), hiện trạng trụ đã nứt dọc nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Kết quả trên cho thấy, hiện các trụ cầu không đảm bảo khả năng chịu lực, kiến nghị cấm tất cả các loại xe cơ giới từ 4 bánh trở lên qua cầu, đồng thời sửa chữa khẩn cấp tất cả các trụ cầu để đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình.
Sau sửa chữa, cần đánh giá lại khả năng chịu lực của các trụ cầu để quyết định tải trọng khai thác công trình.