Đề xuất chi 400 tỷ bổ sung hệ thống tín hiệu tại 184 đường ngang

NGỌC TRANG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Bộ GTVT xác định danh mục 184 đường ngang thực sự cần thiết phải sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người dân với nguồn kinh phí thực hiện là 400 tỷ đồng.

Trong báo cáo gửi Phó Thủ tướng, Bộ GTVT cho biết đã giao Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam rà soát, xác định danh mục các đường ngang cần thiết phải sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu để đảm bảo ATGT, thuộc Dự án sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu đối với 566 đường ngang.

Qua rà soát, cơ quan chức năng cũng cập nhật bổ sung các đường ngang hiện tại đã được mở rộng còn thiếu tín hiệu, thiết bị xuống cấp, lạc hậu. Đồng thời có lưu lượng người, phương tiện đường bộ tham gia giao thông tăng cao, các đường ngang phát sinh đường nhánh, lối đi vào đường ngang có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.

De xuat chi 400 ty bo sung he thong tin hieu tai 184 duong ngang - Hinh anh 1
Còn 184/566 đường ngang thực sự cần thiết phải sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu. Ảnh minh hoạ

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT xác định danh mục 184 đường ngang thực sự cần thiết phải sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu nhằm đảm bảo an toàn giao thông, nâng cao hiệu quả đầu tư, tiết kiệm ngân sách nhà nước, đảm bảo việc đi lại thuận lợi cho người dân.

Bộ GTVT dự kiến nguồn kinh phí thực hiện là 400 tỷ đồng. Trong đó 361,8 tỷ đồng để hoàn thành toàn bộ việc sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu đối với 184 đường ngang có người gác và hơn 38 tỷ đồng để thanh toán, quyết toán kinh phí đối với số đường ngang đã thực hiện từ năm 2023 trở về trước.

Để đảm bảo hoàn thành việc sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu đối với đường ngang trong năm 2025, Bộ GTVT kiến nghị Phó thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính xem xét bố trí 50 tỷ đồng từ nguồn dự phòng chi hoạt động kinh tế Ngân sách Trung ương năm 2024 để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư 184 đường ngang và thanh quyết toán các công trình đã hoàn thành từ năm 2023 trở về trước.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính bố trí bổ sung nguồn vốn hoạt động kinh tế đường sắt năm 2025 là 350 tỷ đồng để thực hiện hoàn thành toàn bộ 566 đường ngang theo quy định.

Trước đó, năm 2021, dự án sửa chữa, bổ sung đầy đủ tín hiệu đối với 566 đường ngang có người gác được Thủ tướng cho phép thực hiện, tiến độ triển khai từ năm 2022, hoàn thành trong năm 2023.

Trong hai năm 2022 và 2023, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã thực hiện, hoàn thành việc sửa chữa, bổ sung tín hiệu tại 382/566 đường ngang, còn 184 đường ngang chưa thực hiện do chưa được bố trí vốn.

Vì vậy, Bộ GTVT đã báo cáo, kiến nghị Chính phủ bố trí vốn để thực hiện với 184 đường ngang còn lại.

Theo thống kê của Cục Đường sắt Việt Nam, trong 7 tháng đầu năm, cả nước xảy ra 106 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm chết 43 người, bị thương 61 người. Trong 106 vụ tai nạn đường sắt thì có tới 49 vụ xảy ra tại lối đi tự mở, 40 vụ diễn ra dọc hai bên đường sắt và 15 vụ diễn ra tại đường ngang cảnh báo tự động. 

Tin liên quan