Thường trực HĐND Hà Đông: :

Giải trình về thực hiện công tác quản lý điểm đỗ xe, dừng xe

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Chiều 19/11, Thường trực HĐND quận Hà Đông đã tổ chức phiên giải trình về việc thực hiện công tác quản lý điểm đỗ xe, dừng xe, bãi đỗ xe, đảm bảo trật tự văn minh đô thị trên địa bàn quận.

Giai trinh ve thuc hien cong tac quan ly diem do xe, dung xe - Hinh anh 1

Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận Hà Đông Nguyễn Văn Trường phát biểu tại hội nghị.

Theo đánh của quận Hà Đông và đại diện một số cơ quan chuyên môn trên địa bàn quận Hà Đông: Thời gian qua, quận Hà Đông đã rà soát, quy hoạch được 21 bãi đỗ xe tập trung và 128 bãi đỗ xe kết hợp tại các phường. Tuy nhiên do lượng phương tiện gia tăng nhanh, việc quy hoạch, sắp xếp bố trí bãi đỗ xe cho người dân còn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển, công tác quy hoạch bãi đỗ xe chậm, do đó phát sinh nhiều bãi trông giữ xe tự phát gây mất mỹ quan đô thị, gây nguy cơ tiềm ẩn về cháy nổ, mất an ninh trật tự.

Tại hội nghị, các đại biểu HĐND quận đã hỏi Phòng Quản lý Đô thị, Thanh tra Giao thông, phòng Tư Pháp, Phòng Tài nguyên Môi trường, phường Phúc La, Thanh tra Giao thông về các vấn đề như: giải pháp về tham mưu với UBND quận trong việc bố trí bãi đỗ xe, cấp phép bãi trông đỗ xe ở cuối đường Chiến Thắng.

Giải quyết khắc phục vấn đề bãi giữ xe trái phép; sử dụng đất đai trong việc cấp phép và vi phạm điểm trông giữ phương tiện; trách nhiệm của Thanh tra giao thông trong công tác cắm biển giao thông tại một số còn thiếu, xử lý ngăn chặn xe đỗ trên lòng đường, vỉa hẻ, xử lý của cấp phường còn hạn chế.

Đại diện phòng Quản lý Đô thị cho biết: Công tác quy hoạch, UBND TP đã có quy hoạch riêng đến 2030 tầm nhìn 2050, trong đó có 5 bãi đỗ xe tập trung và 128 bãi đỗ xe kết hợp. Đến nay đã có 2/5 bãi đỗ xe tập trung làm xong và 27/128 bãi đỗ xe kết hợp. Theo phân cấp của TP, phòng Quản lý Đô thị đã rà soát các hè phố cấp giấy phép 21 điểm/7 tuyến phố. Rà soát các bãi đỗ xe tại khu đất dịch vụ, nhưng do tốt độ đô thị hoá nhanh, phương tiện cá nhân tăng đột biến, do đó việc đỗ xe vi phạm vẫn còn.

Về quy hoạch được phê duyệt chung 2011, phê duyệt quy hoạch phân khu năm 2015, nhưng quy hoạch bãi đỗ xe năm 2022 mới được phê duyệt. Hiện các quy hoạch phê duyệt bãi đỗ xe chậm nên không có đủ diện tích và không đáp ứng kịp nhu cầu phát triển xe cá nhân.

Giải quyết vấn đề khắc phục bãi giữ xe trái phép trên địa bàn quận Hà Đông, Thời gian qua, Đội TTĐT quận đã tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt, tuy nhiên vẫn còn những bãi đỗ xe không phép. Thời gian tới Đội TTĐT sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý, kiên quyết xử lý nghiêm việc lấn chiếm đất trông giữ xe trái phép.

Giai trinh ve thuc hien cong tac quan ly diem do xe, dung xe - Hinh anh 2
Đại diện các phòng chuyên môn giải trình ý kiến của đại biểu HĐND quận.

Về việc trên địa bàn quận còn 49 bãi trông giữ xe trái phép, trong đó Phúc La có 13 bãi đỗ xe. Trả lời về vấn đề này, Chủ tịch UBND phường Phúc La cho biết, trên địa bàn phường có 26 nhà chung cư, có 2 khu đô thị. Hiện khu đô thị Xa La có đến 1.000 xe ô tô nhưng chỉ có 1 điểm trông xe. Hiện các khu dân cư đang thiếu quy hoạch bãi đỗ xe.

Thời gian qua, phường đã phối hợp với công an mời các chủ bãi xe triển khai các thủ tục để cấp phép bãi xe tạm, đồng thời tháo dỡ các bãi đỗ xe không đủ điều kiện. Hiện diện tích và điểm đỗ xe không đủ và biển báo chỉ dẫn còn thiếu trên các tuyến phố và chủ phương tiện chưa nâng cao ý thức về đảm bảo TTĐT. 

Về vi phạm các điểm đất bị vi phạm, trong 58 điểm đất vi phạm có 18 điểm vi phạm trên đất nông nghiệp, đất công. Một số điểm đã được phường xử lý vi phạm, nhưng còn đến 12 điểm chưa thiết lập hồ sơ và chưa được xử lý vi phạm. 

Đại diện Công an quận Hà Đông cho biết, thời gian qua Công an quận làm thường trực trong Ban chỉ đạo 197 của quận đã ban hành nhiều văn bản tổ chức kiểm tra, xử lý các vi phạm trên địa bàn về TTĐT, giao thông. Từ năm 2021 đến nay đã xử lý trên 33.100 trường hợp vi phạm về TTĐT, TTCC, phạt tiền trên 41 tỷ đồng.

Hiện trên địa bàn có rất nhiều điểm trông giữ phương tiện vi phạm, nguyên nhân là do không có quy hoạch điểm dừng, đỗ. Ví dụ tại các ga tàu Cát Linh – Hà Đông không có quy hoạch điểm trông giữ xe, một số khu đô thị không có quy hoạch chỗ đỗ xe, do đó phát sinh điểm trông giữ xe tự phát.

Các phòng, ban chuyên môn và phường đã đề nghị chỉ đạo hướng dẫn cho các địa phương rà soát điểm đỗ xe hợp lý; xử lý kiên quyết những điểm đỗ trái phép, cấp phép tạm thời cho điểm trông giữ xe và tăng thu ngân sách.

Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên tuyền sâu rộng đến các tầng lớp Nhân dân làm chuyển biến nhận thức của các cấp uỷ đảng, chính quyền và người dân trong công tác quản lý điểm đỗ xe, dừng xe nhằm đảm bảo trật tự đô thị.

Bích Hời

Tin liên quan