Hé lộ nguyên nhân gây sụt lún nghiêm trọng trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua Đắk Nông

NGỌC TRANG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Sở GTVT Đắk Nông vừa có báo cáo về kết quả giám định nguyên nhân sự cố sạt trượt, sụt lún nghiêm trọng xảy ra tại đường Hồ Chí Minh, đoạn qua phường Nghĩa Thành, TP Gia Nghĩa, Đắk Nông xảy ra 1 năm qua.

Theo báo cáo, nguyên nhân gây ra tình trạng lún nứt, sụt trượt, hư hỏng các công trình tại đường Hồ Chí Minh (đoạn Km1900+350 - Km1900+650) do tổ hợp các yếu tố, gồm lưu lượng mưa tăng đột biến trong năm 2023 (nhất là tháng 7/2023); Địa hình khu vực có đồi núi dạng bát úp, chia cắt, diện thu nước rộng; Địa chất thủy văn, địa chất công trình có nhiều yếu tố bất lợi.

He lo nguyen nhan gay sut lun nghiem trong tren duong Ho Chi Minh doan qua Dak Nong - Hinh anh 1
Đường Hồ Chí Minh qua TP Gia Nghĩa, Đắk Nông bị sụt lún từ tháng 7/2023, đến nay mới tìm ra nguyên nhân
Trong đó, yếu tố tiên quyết, kích hoạt trực tiếp dẫn đến hiện tượng sụt trượt, sự cố công trình nêu trên là lưu lượng mưa tăng đột biến trong năm 2023.

Mặt khác nguyên nhân chủ quan duy nhất dẫn tới sự cố công trình là khối đất san nền (phát sinh so với Hồ sơ hoàn công) bị sụt trượt.

Khối đất san nền thuộc phạm vi thực hiện dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư tại phường Nghĩa Thành của Công ty CP Đường bộ Đắk Lắk.

Tổ giám định đã yêu cầu các đơn vị, từ chủ đầu tư cho đến chính quyền địa phương cung cấp các tài liệu liên quan. Tuy nhiên, các đơn vị đều chưa cung cấp với lý do là thất lạc hồ sơ trong quá trình lưu trữ.

Trước đó, đoạn đường trên bắt đầu xuất hiện các vết nứt, lún vào ngày 2/8/2023 và diễn ra nghiêm trọng hơn trong các ngày sau đó.

Tình trạng trên khiến việc lưu thông qua 2/4 làn đường bị chia cắt và ngành chức năng đã rào chắn, cắm biển bảng cấm lưu thông từ đầu tháng 8/2023.

Hiện tại, phần đường chính thuộc bên phải tuyến (theo hướng lưu thông từ Đắk Nông đi Đắk Lắk) có nhiều vết nứt; trong đó, vết nứt dài nhất hơn 40m (với bề rộng từ 10-15cm). Một số đoạn thuộc dải phân cách, phần đường gom bị sụt lún nặng (thấp từ 3,5-5m so với mặt đường hiện trạng).

Đáng chú ý hơn, cơ quan chức năng cũng xác định, gần 1.500m2 đất thuộc dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư tại phường Nghĩa Thành của Công ty cổ phần Đường bộ Đắk Lắk (nằm tiếp giáp với đoạn đường bị sụt lún bên mái taluy âm) cũng bị sụt trượt hoàn toàn. Vị trí sâu nhất bị sụt khoảng 5m so với vỉa hè hiện trạng.

Sở GTVT Đắk Nông cho biết, sau khi có kết luận của tổ giám định về nguyên nhân sự cố công trình trên cũng như đề xuất các giải pháp khắc phục, Sở đã báo cáo UBND tỉnh.

Theo Sở GTVT Đắk Nông, đoạn tuyến xảy ra sự cố do Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh đầu tư và đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 2013 trước khi được bàn giao cho Công ty CP BOT & BT Đức Long Đắk Nông quản lý, bảo trì theo quy định.

Công ty CP BOT&BT Đức Long Đắk Nông (đơn vị đang quản lý, bảo trì) tuyến đường này sẽ tổ chức triển khai công tác lựa chọn nhà thầu, tư vấn thiết kế để trình hồ sơ thẩm định, triển khai công tác đấu thầu thi công khắc phục đoạn đường bị hư hỏng.

Tin liên quan