Quảng Nam: sửa chữa cùng lúc hai cầu Câu Lâu, giao thông gặp nhiều khó khăn

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Việc thi công sửa chữa hai cầu Câu Lâu cùng một lúc khiến giao thông đi qua địa phận tỉnh Quảng Nam gặp nhiều khó khăn, thậm chí ùn ứ trên các tuyến đường huyện...

Ngày 23/12, cầu Câu Lâu mới chính thức cấm xe lưu thông qua lại để sửa chữa. Khu Quản lý đường bộ 3 Cục Đường bộ Việt Nam tiến hành đặt rào chắn, biển cấm ô tô, xe khách, xe tải trên quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Quảng Nam để phân luồng, đảm bảo giao thông phục vụ cho việc sửa chữa cầu Câu Lâu mới. Riêng xe buýt, xe cứu thương, xe công vụ được phép qua lại cầu bình thường.

Quang Nam: sua chua cung luc hai cau Cau Lau, giao thong gap nhieu kho khan - Hinh anh 1
Khu Quản lý đường bộ 3 Cục Đường bộ Việt Nam tiến hành đặt rào chắn, biển cấm hướng dẫn giao thông.

Trong khi đó, cầu Câu Lâu cũ cũng đang sửa chữa từ tháng 9 vừa qua, hạn chế lưu lượng giao thông đi lại. Vì vậy xe cộ lưu thông theo hướng nam - bắc và chiều ngược lại phải tìm đường tránh để đi nên gây ra tình trạng ùn ứ giao thông, nhất là giờ cao điểm.

Ghi nhận thực tế tại một số tuyến đường như quốc lộ 14E (đoạn huyện Thăng Bình), cầu Phong Thử (thị xã Điện Bàn) hay cầu Bà Ngân (huyện Duy Xuyên) vào giờ cao điểm chiều tối và buổi sáng, xe tải và container phải di chuyển kiểu “rùa bò”. Người dân đi làm và học sinh gặp trở ngại, mất an toàn giao thông.

Ông Nguyễn Hưng (35 tuổi, trú huyện Thăng Bình) cho biết mỗi khi có tàu đi qua là phương tiện nối đuôi nhau kéo dài hàng trăm mét. Xe chủ yếu từ cao tốc xuống rồi đi về hướng quốc lộ 1A và ngược lại.

Quang Nam: sua chua cung luc hai cau Cau Lau, giao thong gap nhieu kho khan - Hinh anh 2
Lưu lượng xe đi đường vòng qua khu vực cầu Phong Thử là rất lớn. 

Riêng giờ cao điểm từ 17 giờ đến 19 giờ, học sinh và người lao động đi làm về nhiều nên tình trạng giao thông càng phức tạp. Chưa kể nút giao cao tốc  quốc lộ 14E này rất chật hẹp, đường hư hỏng nên dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, ông Lê Phan Duy - Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ 3 thừa nhận những ngày đầu đã xuất hiện tình trạng ùn ứ giao thông cũng như một số tài xế không nắm được thông tin đã phải quay đầu xe để đi đường tránh.

Riêng công tác phân luồng đã được trao đổi, họp giữa địa phương và các đơn vị liên quan nên phần nào lường trước được các tình huống ùn tắc giao thông. Nhưng đây là việc làm bất khả kháng nhằm đảm bảo tiến độ thi công. Cầu đang trong quá trình đổ bê tông nên phương án phân luồng giao thông là phù hợp, nếu không công trình sẽ xảy ra hiện tượng rung lắc, không đảm bảo tính kết dính của khối bê tông.

Quang Nam: sua chua cung luc hai cau Cau Lau, giao thong gap nhieu kho khan - Hinh anh 3
Tại nút giao cao tốc với đường 14E đi qua địa phận xã Bình Quý, huyện Thăng Bình cũng ghi nhận lượng xe tăng vọt, đa phần là xe tải, xe khách và container...

Chia sẻ liên quan đến thời điểm cuối năm mới thi công, ông Lê Phan Duy cho rằng phương án bảo trì đã được tính toán từ lâu nhưng phải trải qua khoảng thời gian lập hồ sơ, đấu thầu, lựa chọn đơn vị...

“Thi công sửa chữa hai dự án cùng một lúc là một sự trùng hợp. Cả hai dự án đều cần được bảo trì, sửa chữa để đảm bảo an toàn, đặc biệt công tác bố trí nguồn vốn. Đương nhiên công tác thi công, phân luồng giao thông chắc chắn gặp nhiều khó khăn, vất vả” - ông Duy chia sẻ.

Trước đó, Khu Quản lý đường bộ 3 đã có Văn bản số 2691/KQLĐBIII-QLBTĐB ngày 8/11/2024 về việc điều chỉnh phương án phân luồng, điều tiết giao thông phục vụ thi công sửa chữa cầu Câu Lâu. Theo đó, công tác cấm xe ô tô lưu thông qua cầu Câu Lâu (mới), phân luồng đảm bảo giao thông khi sửa chữa cầu tổng thời gian dự kiến là 60 ngày. Đợt 1 bắt đầu từ 12 giờ ngày 23/12/2024 đến 24 giờ ngày 31/12/2024 và đợt 2 từ 12 giờ ngày 13/2/2025 đến 16 giờ ngày 5/4/2025.

Tấn Việt

Tin liên quan