Chế tài dành cho những “cua rơ” cố tình đi vào cao tốc
Theo Phòng CSGT CATP Hà Nội, hành vi vi phạm giao thông của những người đạp xe này vừa không đúng tinh thần thể thao vừa thể hiện văn hóa giao thông kém, sẽ bị xử lý nghiêm. Trước đó, ngày 15/11, Đội CSGT số 15, Phòng CSGT CATP Hà Nội triển khai tổ công tác làm nhiệm vụ từ sáng sớm trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp, đoạn thuộc địa bàn huyện Đông Anh, Hà Nội theo hướng đi sân bay Nội Bài để tăng cường tuần tra, ngăn chặn, xử lý nghiêm tình trạng người dân đi xe đạp vào đường dành cho ô tô.
Không lâu sau đó, một trường hợp đã bị tổ CSGT phát hiện chặn dừng, xử lý. Tổ công tác đã lập biên bản xử phạt về hành vi vi phạm, đồng thời tạm giữ phương tiện. Theo Đại úy Nhữ Quốc Hội, cán bộ Đội CSGT số 15, trong ca trực ngày cuối tuần đầu tiên của tháng 11, khi thấy có lực lượng cắm chốt, rất nhiều người đi xe đạp đã vô ý thức quay đầu, có những trường hợp còn vác xe đạp băng qua đường đối diện để bỏ chạy, rất may, không có tai nạn giao thông xảy ra.
Đại diện Đội CSGT số 15 cho biết, thời gian qua đơn vị đã tăng cường công tác tuyên truyền song song với việc thường xuyên lập chốt xử lý người đi xe đạp vi phạm tuyến. Nếu phát hiện trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm, phạt nặng để làm gương, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến. Thực tế cho thấy sự hiệu quả vi phạm đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, không vì thế mà đơn vị lơ là đối với hành vi vi phạm này, đặc biệt là vào thời điểm sáng sớm, chiều tối và đêm khuya.
Liên quan đến vấn đề này, các chuyên gia pháp lý cho rằng, mặc dù vi phạm đã tồn tại thời gian dài, trở thành vấn đề nóng của xã hội, tuy nhiên lại khó có biện pháp xử lý dứt điểm khi mức phạt chưa đủ sức răn đe đối với những cá nhân cố tình vi phạm. Luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, tại khoản 4 Điều 26, Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định, xe đạp không được đi vào đường cao tốc, trừ trường hợp làm nhiệm vụ quản lý, bảo trì đường cao tốc.
Người điều khiển xe đạp, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện), người điều khiển xe thô sơ khác điều khiển xe đi vào đường cao tốc có thể bị phạt hành chính với mức phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng theo điểm a khoản 4 Điều 8, Nghị định 100/2019/NĐ - CP được bổ sung bởi khoản 6 Điều 2, Nghị định 123/2021/NĐ-CP. Ngoài ra, theo vị luật sư này, hành vi tụ tập đông người gây cản trở lưu thông trên đường cao tốc cũng có dấu hiệu của hành vi gây rối trật tự công cộng. Hành vi này có thể sẽ bị xử lý vi phạm hành chính, theo quy định tại Điều 7 của Nghị định 144/2021/NĐ-CP với mức phạt tiền đến 2.000.000 đồng.
Theo luật sư Đinh Thị Nguyên, để tăng tính răn đe, các cơ quan chức năng cũng cần có nghị quyết, văn bản hướng dẫn thực hiện Điều 260, Bộ luật Hình sự để xử lý hình sự với các trường hợp vi phạm giao thông nghiêm trọng mà chưa gây ra hậu quả thực tế. Bởi nếu tình trạng này không được ngăn chặn thì rất có thể trong tương lai sẽ xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng hơn.