|
Hà Nội sẽ thu hồi toàn bộ xe ba bánh không đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định. |
Trước thực trạng đó, CATP Hà Nội đã ban hành kế hoạch, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) liên quan xe ba, bốn bánh tự chế, xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác trên địa bàn TP Hà Nội.
Tạm giữ trên 2.000 xe tự chế vi phạm
Sau 3 tháng triển khai Kế hoạch số 51, ngày 14/3/2024 của CATP Hà Nội về tổng điều tra, tuyên truyền, vận động và kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến người điều khiển, chủ phương tiện, cơ sở sản xuất, kinh doanh xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác trên địa bàn TP Hà Nội, thực hiện (từ ngày 15/3/2024 đến 14/6/2024), các đơn vị chức năng của CATP Hà Nội đã xử lý 5.635 trường hợp, gồm: 2.012 trường hợp xe ba, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp; 3.623 trường hợp xe mô tô vi phạm chở hàng cồng kềnh, kéo theo xe khác, vật khác; tạm giữ 2.150 phương tiện.
Trong đó, Phòng CSGT CATP Hà Nội xử lý 2.554 trường hợp, trong đó 359 trường hợp xe ba, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp; 2.195 trường hợp xe mô tô vi phạm chở hàng cồng kềnh, kéo theo xe khác, vật khác; tạm giữ 409 phương tiện. CA cấp huyện xử lý 3.081 trường hợp, gồm: 1.653 trường hợp xe ba, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp; 1.428 trường hợp xe mô tô vi phạm chở hàng cồng kềnh, kéo theo xe khác, vật khác; tạm giữ 1.741 phương tiện.
Theo lãnh đạo Phòng CSGT CATP Hà Nội, quá trình triển khai kế hoạch, Phòng CSGT CATP đã chỉ đạo các Đội CSGT trực thuộc phối hợp với lực lượng CA cơ sở, tập trung làm tốt công tác nắm tình hình, tuyên truyền các quy định của pháp luật liên quan đến việc cấm sản xuất, sử dụng xe tự chế tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT, lên án những hành vi vi phạm chở hàng hóa cồng kềnh, điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác. Cùng với đó, bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến người điều khiển, chủ phương tiện, cơ sở sản xuất, kinh doanh xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác trên địa bàn phụ trách.
Thiếu tá Nguyễn Hoàng Ninh - Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 1 – Phòng CSGT CATP Hà Nội cho hay: “Xe ba bánh tự chế là những loại phương tiện không đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật, không được phép lưu thông. Từ đầu năm 2024 đến nay, đơn vị đã xử lý, tạm giữ hàng chục phương tiện xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, chở quá tải, cồng kềnh...
Đồng thời, tổ chức ký cam kết cho nhiều chủ phương tiện “không giao xe cho người khác sử dụng, không chở hàng hóa cồng kềnh, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý các phương tiện này gặp không ít khó khăn, người điều khiển phương tiện thường viện lý do mưu sinh hoặc do hoàn cảnh khó khăn…
Song, với tinh thần tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, lực lượng CSGT đã kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng quy định”.
Sự vào cuộc của các cơ quan chức năng
Ngoài việc xử lý xe tự chế chở hàng cồng kềnh, lực lượng CSGT Hà Nội và CA các quận, huyện cũng tăng cường xử lý xe ba, bốn bánh giả danh thương binh chở hàng vi phạm ATGT, hoạt động trái quy định.
Theo đại úy Tạ Đức Cường – Đội CSGT – TT CA quận Hoàng Mai, Hà Nội, phần lớn các tài xế xe thương binh đều được tuyên truyền, nhắc nhở nên chấp hành tốt các quy định về trật tự ATGT. Tuy nhiên, bên cạnh đó, nhiều xe ba, bốn bánh tự chế, xe giả danh thương binh tìm cách lách luật để kinh doanh, chở hàng cồng kềnh tiềm ẩn nguy cơ về mất ATGT.
Nhiều tài xế xe tự chế, xe giả danh thương binh khi phát hiện tổ công tác liền tìm cách quay đầu, hoặc rẽ vào đường khác để trốn tránh. Khi đã bị tổ công tác yêu cầu dừng xe để kiểm tra thì các tài xế đưa ra nhiều lý do để xin bỏ qua vi phạm, xin không được thì tìm cách bỏ đi để gọi điện thoại cầu cứu.
Lãnh đạo Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết, để chấm dứt tình trạng xe ba bánh tự chế, tự lắp ráp chở hàng cồng kềnh, vi phạm luật giao thông trên địa bàn TP, trong thời gian tới, Phòng CSGT CATP sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng, làm tốt công tác tổ chức tuyên truyền, vận động, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả theo kế hoạch, cần sự phối hợp đồng bộ của các lực lượng chức năng, các tổ chức chính trị - xã hội, trong đó có CA, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các địa phương... rà soát các đối tượng chính sách, tuyên truyền, vận động không sử dụng phương tiện tự chế, đối với các cơ sở gia công cơ khí, yêu cầu không nhận chế tạo, sản xuất xe ba bánh.
Bên cạnh đó, phát huy vai trò của các tổ dân phố trong việc tổ chức vận động các hộ gia đình có người thân đang sử dụng xe ba bánh nhận thức rõ hành vi vi phạm khi dùng xe ba bánh tự chế và không sử dụng loại xe này để chở hàng, tham gia giao thông, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT.
Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc CATP Hà Nội, Phòng CSGT CATP với vai trò chủ công đã đôn đốc, yêu cầu các đơn vị tham mưu, đề xuất với chính quyền địa phương, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Qua đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân để xây dựng nét văn hóa giao thông văn minh, hơn hết là đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, không để TNGT là nỗi ám ảnh mỗi khi ra đường.
Bạch Dương