|
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo còn thiếu 2,3 triệu m3 đất đắp nền. |
Liên quan đến nhu cầu vật liệu của dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, mới đây, đơn vị điều hành dự án cho biết, tổng khối lượng đất đắp toàn bộ tuyến của dự án là 6,3 triệu m3, tận dụng điều phối để đắp khoảng 2,2 triệu mét khối. Nhu cầu vật liệu đất đắp từ nguồn mỏ là rất lớn 4,1 triệu m3.
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, nguồn đất mua từ mỏ để phục vụ dự án mới có 1,8 triệu. Như vậy cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo vẫn còn thiếu 2,3 triệu m3 đất đắp nền nữa. Trong đó tại tỉnh Ninh Thuận là 2 triệu m3, và tỉnh Bình thuận 0,3 triệu m3.
Bên cạnh đó, các mỏ đất đang khai thác và đã được quy hoạch tại tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận ở xa công trường. Ngoài ra đường vận chuyển gặp các khó khăn như đường hẹp đi qua các khu dân cư đông đúc, các cầu yếu hạn chế tải trọng. Đây là những bất cập khiến công tác chuẩn bị đất đắp nền cho dự án gặp khó khăn.
Để bổ sung sớm nguồn đất vật liệu còn thiếu cho dự án, mới đây, DN dự án đã đề xuất tỉnh Ninh Thuận bổ sung quy hoạch và cấp phép khai thác 2 mỏ ngay sát tuyến.
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, thủ tục cấp phép vẫn chưa hoàn thành do phải chờ lấy ý kiến về quy hoạch của các Bộ Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương. Dự kiến cuối quý I/2022 mới đủ điều kiện khai thác các mỏ đất này.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có chiều dài khoảng 78,5km đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận. Dự án có tổng số vốn đầu tư 8.925 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư 3.786 tỷ đồng, nguồn vốn của Nhà nước 5.139 tỷ đồng. Thời gian thi công 24 tháng, riêng hạng mục hầm núi Vung là 30 tháng. Dự kiến tuyến cao tốc này sẽ đưa vào khai thác vào tháng 3/2024. Hiện trên toàn tuyến đã triển khai 42 mũi thi công tại 14 gói thầu xây lắp chính với tổng số khoảng gần 1.000 cán bộ, công nhân viên và 400 máy móc, thiết bị thi công.
|