Hoàn thành 29/37 nhiệm vụ
Theo báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết 04/2017/NQ-HĐND về việc thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhăm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường” giai đoạn 2017 – 2020 tầm nhìn 2030, UBDN TP Hà Nội cùng sự tham mưu của các đơn vị đã báo cáo HĐND TP ban hành 3 nghị quyết chuyên đề và 3 Quyết định, 3 kế hoạch để triển khai cụ thể việc tổ chức thực hiện Nghị quyết 04 của NĐND TP.
Bên cạnh việc chỉ đạo các đơn vị chức năng thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả, UBND TP đồng thời có yêu cầu các sở, ngành chức năng, chính quyền các cấp thực hiện lồng ghép với các chương trình công tác của Thành ủy, xây dựng nhiều chương trình có mục tiêu phát triển đồng bộ về hạ tầng giao thông, công tác quản lý, điều hành giao thông, quá trình thực hiện đã hoàn thành phần lớn các nhiệm vụ, bảo đảm mục tiêu, yêu cầu đã đề ra trong Nghị quyết, phù hợp với định hướng kết nối giao thông làm tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội.
Trong tổng số 37 nhiệm vụ giải pháp, đã có 29 nhiệm vụ được hoàn thành, trong đó Sở GTVT Hà Nội với vai trò chủ chốt đã hoàn thành 14 nhiệm vụ; Công an TP hoàn thành 4 nhiệm vụ; Sở Tài chính hoàn thành 4 nhiệm vụ; Sở Nội vụ hoàn thành 2 nhiệm vụ; Các Sở GD&ĐT, Sở Tư pháp, Sở KH&ĐT, Tổng công ty vận tải Hà Nội hoàn thành mỗi đơn vị 1 nhiệm vụ.
Trên cơ sở kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, UBND TP sẽ tập trung chỉ đạo xây dựng theo kế hoạch phát triển về đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, trong đó ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông đi trước một bước với phát triển đô thị. Xác định công trình trọng điểm, ưu tiên những danh mục dự án phục vụ kết nối giao thông giải quyết ùn, tắc giao thông.
Mặt khác, nhiệm vụ mở rộng và nâng cao chất lượng, hiệu quả hệ thống vận tải hành khách công cộng, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân là tiền đề giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, đảm bảo tỷ lệ đảm nhiệm vận tải công cộng đến năm 2025 đạt 30 – 35%. Giai đoạn 5 năm tiếp theo, TP dự kiến sẽ mở mới 50 tuyến buýt; tiếp tục hoàn thiện xây dựng đề án mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt giai đoạn 2021 tầm nhìn đến năm 2030, làm điều kiện chuẩn bị thực hiện dừng hoạt động xe máy tại các quận vào năm 2030.
Đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công và đưa vào khai thác thêm tuyến đường sắt đô thị, rà soát đánh giá tổng thể về quá trình phát triển đường sắt đô thị bằng việc thu hút và khai thác có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư để phát triển nhiều hơn các tuyến đường sắt. UBND TP đánh giá, loại hình vận tải hành khách khối lượng lớn như đường sắt đô thị chính là yếu tố chủ chốt, góp phần giải thiểu tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường còn đang tồn tại ở Thủ đô hiện nay.
|
Tập trung cho các công trình, nút giao trọng điểm. |
Cần nâng cao tính đồng bộ
Theo chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng, Nghị quyết 04/2017/NQ-HĐND là một chủ trương đúng đắn, được đa số người dân và DN đồng tình, ủng hộ. Tuy nhiên, để Nghị quyết đi vào thực tế, tiếp tục phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của Nhân dân Thủ đô, trong thời gian tiếp theo Hà Nội cần phải giải quyết một số vấn đề còn tồn tại, hạn chế. Cụ thể đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông, đến nay còn chưa đảm bảo theo quy hoạch, đặc biệt là các tuyến vành đai 1, 2, 3, đây là các dự án chưa được đầu tư hoàn chỉnh. Bổ sung đầu tư Vành đai 4, Vành đai 5.
Riêng về tỷ lệ vận tải hành khách, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 dẫn đến việc phát triển chưa đạt theo yêu cầu đề ra. Đến nay, TP mới chỉ có khoảng 19.000 lượt xe, năng lực cung ứng xấp xỉ mức 31%, dù tuyến đường sắt đô thị 2A mới được đưa vào vận hành, khai thác đã bổ sung được thêm vào tỷ lệ vận chuyển nhưng đến nay vẫn chưa thể có tính toán cụ thể, do đó vẫn cần đánh giá rằng vận tải công cộng chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.
Chưa kể, do còn thiếu tính đồng bộ, định hướng lộ trình cụ thể nên một số nhiệm vụ có liên quan đến tác động vào thói quen sinh hoạt, tâm tư.. của người dân gặp khó khăn. Ví dụ như đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực có nguy cơ ùn, tắc đã gặp phải nhiều ý kiến trái chiều trong thời gian qua.
|
Một số nhiệm vụ đã nhận phải ý kiến trái chiều khi được đưa ra. |
Xoay quanh vấn đề này, chuyên gia giao thông đô thị, thạc sĩ Đỗ Cao Phan cho rằng, suốt quá trình thực hiện đề án kể từ năm 2017, UBND TP với sự tham mưu của các sở, ban, ngành đã ban hành nhiều kế hoạch, quyết định qua đón hoàn thành 29/37 nhiệm vụ giải phát đề ra trong Nghị quyết 04. Chỉ trong 5 năm, diện mạo giao thông Hà Nội đã có thay đổi đáng kể khi đề xuất vào quy chế đối với nhiều loại hình vận tải như dịch vụ cung cấp ứng dụng công nghệ (Grab, Uber..); hạn chế số lượng xe taxi hay rà soát điều chỉnh giờ học, giờ làm và kinh doanh dịch vụ trên địa bàn TP để có cơ sở xin ý kiến Chính phủ.
Cùng với đó là hàng loại dự án, công trình giao thông trọng điểm được đưa vào khai thác, sử dụng. Ước tính đến năm 2021, tỷ lệ đất dành cho giao thông đã được nâng lên thành 10,21%; giảm sâu cả 3 tiêu chí về tai nạn giao thông ở cả số vụ, số người tử vong, số người bị thương. Số tuyến xe buýt được phủ rộng trên toàn bộ các quận, huyện với 140 tuyến. Đây là những con số rất tích cực cho thấy nỗ lực của lãnh đạo Thành ủy, UBND TP, các sở, ban ngành đối với công tác đảm bảo an toàn giao thông, giảm điểm ùn tắc và ô nhiễm môi trường.
Trong giai đoạn tiếp theo từ 2021 – 2025 tầm nhìn 2030, Hà Nội tiếp tục triển khai 8 nhiệm vụ bao gồm:
1. Xây dựng đề án giao thông thông minh;
2. Xây dựng bản đồ giao thông số trực tuyến phục vụ công tác quản lý, điều hành và điều tiết giao thông, ứng dụng công nghệ;
3. Quy định số lượng xe chở người 4 bánh sử dụng động cơ điện phục vụ kinh doanh hoạt động theo khu vực trên địa bàn TP phù hợp với kết cấu và an toàn giao thông.
4. Đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bản TP có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế phương tiện đi vào.
5. Đề án phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bản các quận vào năm 2030.
6. Rà soát, sửa đổi, bạn hành cơ chế, chính sách, tiếp tục trợ giá đới với vận tải hành khách công cộng.
7. Xây dựng cơ chế hỗ trợ chuyển việc làm, đảm bảo đời sống đối với thương binh có xe 3 bánh kinh doanh dịch vụ chở hàng, chở người đang hoạt động.
8. Rà soát, bố trí hợp lý các điểm dừng đỗ, điểm trung chuyển phục vụ kết nối giữa các loại hình vận tải hành khách công công, các điểm giao thông tĩnh với phương tiện cá nhân.
|