2.000 tỷ đồng làm đường nối cao tốc TP Hồ Chí Minh-Thủ Dầu Một-Chơn Thành

MINH THƯ
Chia sẻ

Giaothonghanoi - UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về ý kiến phương án, phương thức thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc TP Hồ Chí Minh-Thủ Dầu Một-Chơn Thành

2.000 ty dong lam duong noi cao toc TP Ho Chi Minh-Thu Dau Mot-Chon Thanh - Hinh anh 1
Ảnh minh hoạ 

UBND TP Hồ Chí Minh ủng hộ phương thức thực hiện dự án theo kiến nghị của UBND tỉnh Bình Dương với điểm đầu đường cao tốc TP Hồ Chí Minh-Thủ Dầu Một-Chơn Thành kết nối với đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh (thuộc địa bàn tỉnh Bình Dương).

Điều này phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021.

Với đoạn tuyến kết nối từ đường Vành đai 2 (nút giao thông Gò Dưa) đến đường Vành đai 3 không thuộc quy hoạch đường cao tốc TP Hồ Chí Minh-Thủ Dầu Một-Chơn Thành, nên đoạn đường dẫn kết nối cao tốc sẽ chia thành hai đoạn.

Trên địa bàn tỉnh Bình Dương (từ Vành đai 3 đến ranh TP Hồ Chí Minh) là đường ĐT.743 hiện hữu đã được đầu tư với chiều dài khoảng 7,15km.

Đối với đoạn trên địa bàn TP Hồ Chí Minh có chiều dài khoảng 1,65km, UBND TP đã thống nhất với Bộ Giao thông Vận tải thực hiện từ nút giao Gò Dưa đi dọc theo Tỉnh lộ 43 (thành phố Thủ Đức) khoảng 800m, sau đó rẽ phải theo đường ĐT.743. Mức vốn làm đoạn này khoảng 2.000 tỉ đồng. Về nguồn vốn đầu tư, UBND TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ chủ động cân đối, bố trí ngân sách thành phố (tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.000 tỷ đồng) để tổ chức triển khai, phát huy hiệu quả đầu tư dự án đường cao tốc TP Hồ Chí Minh-Thủ Dầu Một-Chơn Thành và dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh.

TP Hồ Chí Minh sẽ nghiên cứu tiêu chuẩn thiết kế, điều kiện khai thác, rà soát số liệu dự báo lưu lượng, nhu cầu vận tải, các quy hoạch được phê duyệt có liên quan đề xuất phương án đầu tư cho phù hợp.

Ngoài ra, UBND TP Hồ Chí Minh cũng đề nghị cần nghiên cứu phương án phù hợp cho nút giao giữa Vành đai 3 và cao tốc TP Hồ Chí Minh-Thủ Dầu Một-Chơn Thành trong giai đoạn phân kỳ của đường cao tốc để tổ chức giao thông được an toàn, lưu thông thuận lợi, phát huy hiệu quả đầu tư dự án.

Trước đó, UBND tỉnh Bình Dương đã có công văn kiến nghị Thủ tướng về phương thức, phương án đầu tư cao tốc. Theo đó, Bình Dương kiến nghị làm cơ quan có thẩm quyền đầu tư đoạn dài 45,6km (từ vành đai 3 TP Hồ Chí Minh đến ranh tỉnh Bình Dương và Bình Phước).

Trong đó, phần giải phóng mặt bằng khoảng 7.388 tỉ đồng, đầu tư từ ngân sách trung ương hỗ trợ. Phần xây lắp khoảng 8.808 tỉ đồng, thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Với 7km qua tỉnh Bình Phước tổng vốn khoảng 1.785 tỉ đồng sẽ tách thành một dự án riêng. Đoạn này do tỉnh Bình Phước thực hiện bằng đầu tư công, ngân sách trung ương sẽ hỗ trợ.

Cao tốc TP Hồ Chí Minh-Thủ Dầu Một-Chơn Thành có tổng chiều dài khoảng 69km; dự kiến đầu tư mới quy mô 6-8 làn xe cao tốc, thực hiện trong giai đoạn trước năm 2030. Đây là tuyến đường huyết mạch, thúc đẩy kết nối liên vùng.

Tin liên quan