5 sân bay chính thức triển khai thu phí không dùng tiền mặt từ hôm nay (5/5)

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Từ hôm nay (5/5), 5 sân bay lớn của cả nước gồm Nội Bài (Hà Nội), Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh), Phú Bài (Thừa Thiên Huế), Cát Bi (Hải Phòng) và Đà Nẵng (TP Đà Nẵng) sẽ đồng loạt triển khai thu phí phương tiện ra vào không dừng, không dùng tiền mặt.

Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chủ xe đã có tài khoản ETC sử dụng trên các quốc lộ, cao tốc có thể lưu thông qua làn thu phí của sân bay mà không cần dán thêm thẻ hay phát sinh thêm thủ tục, bởi các hệ thống này được tích hợp đồng bộ.

Việc triển khai thu phí phương tiện ra vào không dừng, không dùng tiền mặt được triển khai thử nghiệm tại hai cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất từ ngày 6/2. Thống kê từ ngày 6/2 đến 19/3 vừa qua cho thấy, đã có 203.606 lượt xe qua làn thu phí không dừng tại sân bay Nội Bài; 132.926 lượt xe qua làn thu phí không dừng tại sân bay Tân Sơn Nhất.

5 san bay chinh thuc trien khai thu phi khong dung tien mat tu hom nay (5/5) - Hinh anh 1
 Ảnh minh họa

Đại diện Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, qua theo dõi, hệ thống hoạt động ổn định, tỷ lệ các phương tiện thanh toán thành công tại làn ETC chiếm phần lớn, bảo đảm phương tiện lưu thông, thoát nhanh, ngay cả dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn cũng không xảy ra ùn ứ.

Tỷ lệ khách thanh toán thành công bằng thẻ ETC tại làn thử nghiệm thu phí không dừng đạt khoảng 90%. Số lượng phương tiện đi qua làn thu phí không dừng cao gấp 1,8 lần so với số phương tiện đi qua làn khai thác truyền thống, giảm đáng kể tình trạng ùn ứ tại lối ra hướng từ cầu cạn xuống.

Hiện cả nước có gần 5 triệu ô tô, trong đó chiếm 96% đã dán thẻ và mở tài khoản thu phí không dừng. Sau khi triển khai thu phí tự động không dừng tại các sân bay, Bộ GTVT dự kiến áp dụng thu phí ETC nhiều dịch vụ mới như phí cảng biển, bãi đỗ xe, bảo hiểm, đăng kiểm.

Tin liên quan