7 trường đại học kỹ thuật hàng đầu hợp tác thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo

NGỌC TRANG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Tại huyện đảo Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh), 7 trường đại học kỹ thuật hàng đầu đã tổ chức hội thảo và ký kết hợp tác về “Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp”, mở ra một môi trường khởi nghiệp mới rộng lớn, công bằng và nhiều cơ hội cho thế hệ trẻ.

Tạo môi trường sáng tạo 

Ngày 5/5, tại huyện đảo Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh), 7 trường đại học kỹ thuật đã phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề “Đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp trong cơ sở giáo dục đại học”.

7 trường đại học kỹ thuật tham gia hội thảo bao gồm: Trường Đại học Giao thông Vận tải, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Bách khoa (ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh), Đại học Bách khoa (ĐH Đà Nẵng), Đại học Xây dựng Hà Nội, Đại học Mỏ - Địa chất, Đại học Thủy lợi.

Hội thảo được tổ chức nhằm đánh giá kết quả các hoạt động đã triển khai trong giai đoạn vừa qua, cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm về khởi nghiệp sáng tạo của mỗi trường đại học. Qua đó, cùng nhau kiến tạo nên một môi trường khởi nghiệp trên tinh thần công bằng, sáng tạo và rộng mở cho tất cả sinh viên, các thầy cô giáo và các nhà khoa học.

Phát biểu tại hội thảo, GS.TS Nguyễn Ngọc Long - Hiệu trưởng trường Đại học Giao thông Vận tải chia sẻ: “Là nhóm bảy trường đại học kỹ thuật hàng đầu của cả nước, từng trường đại học đã có những chính sách riêng, từng bước thúc đẩy phong trào đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong sinh viên, giảng viên. Khi môi trường cho hoạt động khởi nghiệp sáng tạo của từng đơn vị đang dần trở nên thu hẹp, việc mở ra một môi trường mới rộng lớn, công bằng và nhiều cơ hội cho thế hệ trẻ chính là trách nhiệm của các trường đại học”.

7 truong dai hoc ky thuat hang dau hop tac thuc day khoi nghiep sang tao - Hinh anh 1
7 trường đại học kỹ thuật ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về “Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp” 

Hiện nay cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật 4.0 với những đặc trưng về cơ sở dữ liệu lớn, kết nối đã trở nên hết sức phổ biến, và dần trở thành nền tảng cho tất cả hoạt động đổi mới sáng tạo. Việc kết nối giữa các trường đại học về cơ sở dữ liệu, về thông tin và đầu ra cho các hoạt động sáng tạo và khởi nghiệp ngày càng cần thiết.

Chính phủ đã đẩy mạnh nhiều hoạt động thúc đẩy đổi mới sáng tạo tại nhiều địa phương cũng như các ngành, lĩnh vực chuyên sâu. Hệ thống đổi mới sáng tạo và hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia đã có bước phát triển mạnh mẽ. Hiện đã có trên 3.000 DN khởi nghiệp, hơn 140 trường đại học, viện nghiên cứu tổ chức hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo với các vườn ươm, trung tâm, câu lạc bộ hỗ trợ khởi nghiệp. Tuy nhiên, các viện, trường đại học tại Việt Nam chưa đóng góp nhiều vào hoạt động khởi nghiệp sáng tạo. 

Để thúc đẩy hơn nữa việc kết nối giữa khối DN, tập đoàn với khối giáo dục viện/trường, cần sự chung tay của các bộ, ngành, địa phương, cộng đồng DN, nhà khoa học, sự hỗ trợ của những tổ chức, bạn bè quốc tế.

Động lực đổi mới

Cũng tại hội thảo, nhóm 7 trường đại học kỹ thuật đã tổ chức lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về “Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp”. Mục tiêu chung của lễ ký kết là cùng nhau phát triển, phát huy thế mạnh của mỗi trường để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp cho viên chức, giảng viên, sinh viên theo hướng thiết thực và hiệu quả.

GS.TS Nguyễn Ngọc Long nhấn mạnh: “Tôi hy vọng biên bản ký kết ngày hôm nay sẽ là động lực mới thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp sáng tạo trong từng trường. Qua từng trường sẽ thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo trong thế hệ trẻ của đất nước lên tầm cao mới, phát triển hiệu quả, thực chất và bền vững”.

Nội dung ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác của 7 trường đại học tập trung vào các lĩnh vực như: tổ chức hội thảo; tổ chức các cuộc thi sáng tạo và khởi nghiệp; xây dựng, chia sẻ hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo; xây dựng câu lạc bộ, nhóm chuyên môn; thúc đẩy hợp tác doanh nghiệp để kêu gọi tài trợ cho hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; phối hợp tổ chức hoạt động về ươm tạo các dự án khởi nghiệp…

Không chỉ vậy, những năm qua, với tinh thần “Vì biển, đảo Việt Nam”, cán bộ, viên chức và sinh viên của 7 trường đại học kỹ thuật luôn nêu cao tinh thần yêu nước, yêu biển, đảo Việt Nam bằng những hành động thiết thực, ý nghĩa. Qua đó, cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các vùng biển đảo, góp phần xây dựng và bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

“Các cán bộ chủ chốt của 7 trường đại học kỹ thuật hàng đầu đã tụ hội tại huyện đảo Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh cùng ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Bởi vì nơi đây lưu giữ những hình ảnh sống động về tấm gương đổi mới, sáng tạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; nơi từng người dân, từng chiến sĩ huyện đảo là minh chứng sống động cho nghị lực vượt khó khăn, kiến tạo cuộc sống, bảo vệ quê hương của người dân Việt Nam anh hùng.” - GS.TS Nguyễn Ngọc Long chia sẻ. 

Phát biểu tại lễ ký kết, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cô Tô Nguyễn Việt Dũng nhấn mạnh, việc kết nối giữa các trường đại học về cơ sở dữ liệu, về thông tin và đầu ra cho hoạt động sáng tạo và khởi nghiệp ngày càng cần thiết. 

“Đây là chương trình hợp tác rất có ý nghĩa nhằm nâng cao vai trò và sự đóng góp của đội ngũ trí thức, của các chuyên gia, nhà khoa học đối với sự phát triển của đất nước. Huyện Cô Tô mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các trường đại học về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, tiến bộ khoa học kỹ thuật, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cô Tô Nguyễn Việt Dũng chia sẻ.

7 truong dai hoc ky thuat hang dau hop tac thuc day khoi nghiep sang tao - Hinh anh 2
Đoàn công tác dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Di tích Quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Cô Tô.

Nhân dịp này, đoàn công tác của 7 trường đại học khối kỹ thuật đã thăm hỏi và tặng quà cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng đảo Trần (xã Thanh Lân, huyện Cô Tô); dự Lễ thượng cờ và dâng hương, dâng hoa tưởng niệm tại Di tích Quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Cô Tô.

Tin liên quan