Theo Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng tại vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ có 29 dự án giao thông quan trọng, liên kết vùng.
Đến nay, đã khởi công 4 dự án (xây dựng Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh, Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, giai đoạn 1 Cảng Hàng không quốc tế Long Thành), đang triển khai các thủ tục đầu tư 5 dự án (cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài, cao tốc Chơn Thành - Gia Nghĩa, cao tốc TP Hồ Chí Minh - Chơn Thành, cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, cao tốc Chơn Thành - Đức Hoà). Hiện các cơ quan đang nghiên cứu, triển khai 20 dự án, trong đó đáng chú ý là tuyến Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh dài khoảng 206 km và dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ…
Đối với dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài, tất cả thủ tục liên quan đã xong. Hiện, Thủ tướng đã giao Bộ KH&ĐT rà soát lại hồ sơ, khẳng định hồ sơ đủ điều kiện xem xét phê duyệt.
Thủ tướng kiểm tra công trường dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Liên quan đến dự án này Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh ông Phan Văn Mãi cho biết hiện tại TP đã trình Bộ KH&ĐT thẩm định báo cáo tiền khả thi, dự kiến trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài trong tháng 5 này. Nếu Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng sẽ triển khai từ tháng 10/2024 và có thể khởi công dự án vào dịp 30/4/2025.
Về dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, ông Phan Văn Mãi cho biết hồ sơ đang được hoàn thiện, gửi về Bộ KH&ĐT để làm cơ sở điều chỉnh quy hoạch và cơ sở để phê duyệt đầu tư dự án.
Theo quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng của vùng Đông Nam Bộ cần hoàn thành khoảng 850km đường bộ cao tốc, đến năm 2030, vùng Đông Nam Bộ cũng sẽ được quan tâm, đầu tư các tuyến đường sắt kết nối vùng, đường sắt đô thị, các cảng biển cửa ngõ có chức năng trung chuyển quốc tế, các cảng hàng không, đường thủy nội địa.
Trong đó, xây dựng các tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cao tốc Bắc - Nam phía Tây, Dầu Giây - Liên Khương, Biên Hòa - Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài, TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, Gò Dầu - Xa Mát, đồng thời mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, TP Hồ Chí Minh - Trung Lương.
Riêng với tuyến TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài sẽ nghiên cứu kết nối với tuyến cao tốc của phía Campuchia phù hợp với nhu cầu vận tải.
Tầm nhìn đến năm 2050, quy hoạch đề ra mục tiêu vùng Đông Nam Bộ sẽ đầu tư các đoạn tuyến cao tốc Chơn Thành - Hoa Lư, TP Hồ Chí Minh - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng.
Về đường sắt, quy hoạch đề ra yêu cầu xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn Nha Trang - TP Hồ Chí Minh; các tuyến đường sắt kết nối cảng biển Biên Hòa - Vũng Tàu. Tuyến kết nối liên vùng TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ, đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành kết nối với cảng hàng không quốc tế Long Thành, tuyến TP Hồ Chí Minh - Lộc Ninh kết nối với Campuchia.
Về cảng biển, tập trung phát triển khu bến cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép Thị Vải và xây dựng khu bến cảng Cần Giờ trở thành cảng trung chuyển quốc tế; phát triển cụm cảng TP Hồ Chí Minh - Bà Rịa - Vũng Tàu có quy mô lớn phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của vùng và khu vực phụ cận…