|
Bộ GTVT đưa ra 2 phương án đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025. |
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
Theo đó, Hội đồng sẽ bao gồm một Chủ tịch là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; một Phó Chủ tịch là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; các ủy viên Hội đồng gồm lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Xây dựng, Bộ Tư pháp, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Trước đó, ngày 29/7/2021, Bộ GTVT có Tờ trình 7766 gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
Trong tờ trình thì dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 dài 729km dự kiến gồm các đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị (267km), Quảng Ngãi - Nha Trang (353km) và Cần Thơ - Cà Mau (109km). Những đoạn tuyến này sẽ đi qua địa phận 12 tỉnh, TP là Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau.
Bộ GTVT đề xuất chia thành 12 dự án thành phần, gồm các đoạn: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau.
Về phương án đầu tư, Bộ GTVT đưa ra 2 phương án. Trong đó, phương án 1 sẽ đầu tư xây dựng toàn bộ 12 dự án thành phần theo hình thức đối tác công – tư (PPP) với quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe, nền đường rộng 17m để nối thông toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam vào năm 2025. Với phương án này, tổng mức đầu tư dự án khoảng 146.990 tỷ đồng gồm 73.495 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước và 73.495 tỷ đồng vốn nhà đầu tư huy động.
Còn theo phương án 2, dự án sẽ thực hiện đầu tư xây dựng 9 dự án thành phần theo hình thức PPP, gồm các đoạn: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau.
Riêng 3 dự án thành phần còn lại là Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh và Vạn Ninh - Cam Lộ Bộ GTVT đề xuất chỉ tiến hành giải phóng mặt bằng, sau đó, căn cứ vào tình hình thực tế cân đối nguồn vốn để triển khai sau do địa hình thắt hẹp và đi trùng với đường Hồ Chí Minh.
Tổng mức đầu tư của dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 theo phương án 2 rơi vào khoảng 118.672 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước 61.628 tỷ đồng và vốn nhà đầu tư huy động khoảng 57.044 tỷ đồng.