Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội hoàn thành nhiều mục tiêu lớn

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đánh giá, trong bức tranh chung đầy thách thức của năm 2024, Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội đã nỗ lực vượt khó, đoàn kết, sáng tạo và đạt được kết quả đáng tự hào.

Đạt nhiều thành tựu

Chiều ngày 2/1, Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Tới dự và chỉ đạo buổi lễ có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn.

Báo cáo tại lễ tổng kết, ông Nguyễn Bá Sơn – Phó Giám đốc Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội cho biết: “Trong năm 2024, nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, UBND TP Hà Nội và các sở, ngành… tình hình triển khai, thực hiện các dự án đường sắt đô thị đã đạt được nhiều kết quả nổi bật như: hoàn thành dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn – Ga Hà Nội; Phê duyệt, điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo; Đề xuất Dự án tuyến 3.2 sử dụng vốn ODA…”.

Ban Quan ly Duong sat Do thi Ha Noi hoan thanh nhieu muc tieu lon - Hinh anh 1
Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Theo ông Nguyễn Bá Sơn, năm 2024, Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội được giao 210 nhiệm vụ, trong đó hoàn thành 204 nhiệm vụ. Ban đã chỉ đạo, điều hành quyết liệt, có trong tâm, trọng điểm, tập trung triển khai, thực hiện nhiệm vụ của TP Hà Nội đề ra.

Về công tác giải ngân, tính đến ngày 31/12/2024, lũy kế giải ngân các dự án và đề án tổng thể so với kế hoạch vốn năm 2024 được UBND TP giao là: 2.142,111/3.609,745 tỷ đồng (đạt 59,34% kế hoạch). So với nhu cầu giải ngân của Ban là: 2.142,111/2.400,372 tỷ đồng (đạt 89,24% kế hoạch).

Về Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ tổng thể dự án đạt 80,32% (phần trên cao đã hoàn thành 100%, phần ngầm đạt 41,86%). 

Ban Quan ly Duong sat Do thi Ha Noi hoan thanh nhieu muc tieu lon - Hinh anh 2
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn phát biểu chỉ đạo tại buổi tổng kết.

Đối với nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2025, Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội sẽ phối hợp với Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội trong vận hành công trình, bảo vệ môi trường đoạn trên cao Dự án đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội trong vòng 6 tháng kể từ ngày được cấp Giấy phép môi trường, hoàn thành ngày 31/01/2025; đồng thời, xác định giá trị tài sản của đoạn trên cao; quyết toán các gói thầu đoạn trên cao của dự án. Đặt mục tiêu, tiến độ tổng thể đoạn ngầm đạt 87,96%.

Đối với tuyến đường sắt đô thị TP Hà Nội số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, trong năm 2025 sẽ tiến hành, cập nhật, điều chỉnh, bổ sung báo cáo nghiên cứu tính khả thi để trình thẩm định, phê duyệt; đàm phán, ký kết hiệp định vay mới cho dự án; tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng. Đồng thời, phối hợp các quận đẩy nhanh triển khai công tác giải phóng mặt bằng, công tác bồi thường hỗ trợ và tái định cư theo kế hoạch.

Ban Quan ly Duong sat Do thi Ha Noi hoan thanh nhieu muc tieu lon - Hinh anh 3
Ông Nguyễn Cao Minh - Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội phát biểu tại buổi tổng kết.

Trong năm 2025, Ban cũng sẽ báo cáo UBND TP chấp thuận chủ trương lựa chọn tư vấn để thực hiện công tác: Lập Đề cương nhiệm vụ, dự toán cho công tác lập Quy hoạch hướng tuyến, nhà ga và Báo cáo nghiên cứu tính khả thi; Rà soát hồ sơ, tài liệu của Tuyến 1 đối với tuyến đường sắt đô thị (đoạn Yên Viên - Ngọc Hồi). Đồng thời, báo cáo UBND Thành phố thông qua kết quả nghiên cứu Tuyến đường sắt đô thị số 2A, đoạn Hà Đông - Xuân Mai…

Ngoài ra, tiếp tục tìm kiếm, kết nối và làm việc với các tổ chức trong và ngoài nước quan tâm đến phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP Hà Nội để thúc đẩy công tác xúc tiến đầu tư.

Nỗ lực vượt qua thách thức

Phát biểu tại chỉ đạo tại buổi lễ tổng kết, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết: “Năm 2024 khép lại trong bối cảnh cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng gặp nhiều khó khăn và phải thực hiện đồng loạt các nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, triển khai các chiến lược phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững, hiện đại hóa hạ tầng đô thị, và cụ thể hóa cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Đối với Thủ đô Hà Nội, việc phát triển hệ thống giao thông công cộng, đặc biệt là đường sắt đô thị, không chỉ là nhiệm vụ cấp thiết mà còn là chìa khóa để giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và góp phần kiến tạo một đô thị thông minh, văn minh, xanh, sạch và đáng sống”.

Phó Chủ tịch UNDB TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đánh giá, trong bức tranh chung đầy thách thức, Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội đã nỗ lực vượt khó, đoàn kết, sáng tạo và đạt được kết quả đáng tự hào. Những con số, kết quả cụ thể không chỉ phản ánh sự nỗ lực mà còn minh chứng cho bản lĩnh, quyết tâm và khát vọng vươn lên của tập thể lãnh đạo, cán bộ, viên chức và người lao động của Ban.

Ban Quan ly Duong sat Do thi Ha Noi hoan thanh nhieu muc tieu lon - Hinh anh 4
Ông Nguyễn Bá Sơn – Phó Giám đốc Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội báo cáo về công tác hoạt động của Ban năm 2024 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2025.  

Nổi bật nhất là sự kiện ngày 8/8/2024, Tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn – Ga Hà Nội chính thức vận hành thương mại đoạn trên cao dài 8,5km, phục vụ hàng nghìn lượt hành khách mỗi ngày. Đây là một cột mốc quan trọng đánh dấu bước chuyển mình trong hệ thống giao thông công cộng của Thủ đô. Không chỉ vậy, dự án còn là minh chứng cho sự kiên trì, trách nhiệm của Ban trong việc khắc phục khó khăn, đảm bảo chất lượng của công trình.

Bên cạnh đó, Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô đã được Bộ Chính trị họp thông qua vào ngày 13/12/2024. Và mới đây, ngày 16/12/2024, Phó Thủ tướng Chính Phủ Bùi Thanh Sơn đã ký Quyết định số 1578/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Đây là những bước đi quan trọng để xây dựng một mạng lưới giao thông hiện đại, đồng bộ và bền vững cho Thủ đô, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng sống của người dân.

“Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội cũng cần thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn, hạn chế còn tồn tại như tiến độ một số dự án vẫn còn chậm; nguồn vốn và đàm phán với các nhà thầu chưa đạt hiệu quả tối đa. Bên cạnh đó, tỷ lệ giải ngân các dự án đầu tư công còn thấp” – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhận định.

Bước sang năm 2025 đầy thách thức, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội tập trung thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm là đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, đặc biệt là hoàn thành thi công đoạn ngầm Tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội và sớm khởi động lại dự án Tuyến số 2 Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo. Đây là nhiệm vụ then chốt, đòi hỏi sự tập trung cao độ, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc để đáp ứng lòng mong đợi của Nhân dân…

“Thành phố sẽ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo và tạo mọi điều kiện thuận lợi để Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tôi tin tưởng rằng, với tinh thần trách nhiệm cao, sự quyết tâm, đoàn kết và sáng tạo, Ban sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng văn minh, hiện đại và phát triển bền vững” – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh.

Phạm Công

Tin liên quan