|
Nhà thầu tích cực thi công để đảm bảo tiến độ |
Theo báo cáo của Ban QLDA Thăng Long và Sở GTVT Ninh Bình, Dự án Cao Bồ - Mai Sơn đến nay phần tuyến chính (dài 7,21km) đã cơ bản thi công xong phần xử lý nền đất yếu và nền đường mở rộng. Phần đường gom (khoảng 22km) đã thi công xong phần cấp phối đá dăm phía Nam Định và đang triển khai thi công cấp phối đá dăm địa phận Ninh Bình.
Về công tác GPMB, đến nay các địa phương đã cơ bản bàn giao mặt bằng, hiện chỉ còn vướng mắc tại 2 vị trí trên địa bàn huyện Ý Yên (Nam Định) và huyện Yên Khánh (Ninh Bình) thuộc phạm vi đường gom, không ảnh hưởng đến việc thi công tuyến chính. Theo lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình cho biết ngày mai (23/2), HĐND tỉnh sẽ họp và sẽ có cơ chế để giải quyết dứt điểm công tác GPMB trong tháng 3 năm 2021.
Đối với Dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 đi qua 3 huyện, thành phố thuộc tỉnh Ninh Bình và 8 huyện, thành phố thuộc tỉnh Thanh Hóa với tổng chiều dài 63,37km. Dự án được chia thành 5 gói thầu xây lắp (từ gói thầu số 10-XL đến gói thầu số 14-XL). Công tác bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công hiện chưa đáp ứng yêu cầu, hiện mới bàn giao được 55,64/63,37km cho nhà thầu thi công. Cụ thể đoạn qua tỉnh Ninh Bình mới bàn giao được 8,18/14,41km (còn 6,23km), đoạn qua tỉnh Thanh Hóa bàn giao được 47,46/48,96km (còn 1,5km).
Tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá đây là dự án trọng điểm quốc gia, là công trình mẫu nên không được phép sai sót trong quá trình thực hiện. Phải đặt vấn đề chất lượng lên hàng đầu.
Ghi nhận và đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các địa phương trong công tác GPMB, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng dự án hiện nay kinh phí được cấp đầy đủ, các nhà thầu cũng có đủ năng lực và đã bố trí đủ phương tiện thiết bị, do đó không được phép để chậm tiến độ.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu Ban QLDA Thăng Long bám sát Dự án, kịp thời báo cáo lãnh đạo Bộ, lãnh đạo địa phương những vướng mắc trong quá trình triển khai thi công để có sự chỉ đạo thống nhất.
Song song với việc đảm bảo tiến độ Dự án theo phương án đã được duyệt, cần hết sức coi trọng chất lượng của công trình, không vì chạy theo tiến độ thi công mà coi nhẹ, làm giảm chất lượng công trình.
Ngoài ra, trong quá trình thi công, chủ đầu tư phải giám sát chặt chẽ việc hoàn trả đường công vụ cho địa phương sau khi Dự án hoàn thành và quan tâm đến các tuyến đường gom, đường dân sinh để đảm bảo không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân 2 bên đường cao tốc...