Bền bỉ duy trì xử phạt học sinh vi phạm luật giao thông

PHẠM CÔNG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Tình trạng học sinh của các trường THCS, THPT trên địa bàn TP Hà Nội điều khiển các loại phương tiện xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện khi chưa đủ tuổi đến trường đang diễn ra khá phổ biến. Trước thực trạng đó, Phòng CSGT sẽ duy trì, bền bỉ xử lý vi phạm phối hợp với tuyên truyền tới gia đình và nhà trường.

Diễn ra phổ biến

Thời gian qua, tình trạng học sinh của các trường THCS, THPT trên địa bàn TP Hà Nội điều khiển các loại phương tiện xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện khi chưa đủ tuổi đến trường đang diễn ra khá phổ biến. Điều này vi phạm luật giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao.

Hành vi vi phạm này của các em học sinh và việc giao xe của các bậc phụ huynh cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đã được tuyên truyền, ký cam kết tại các nhà trường, khu dân cư. Thậm chí lực lượng CSGT phát hiện, lập biên bản xử phạt thường xuyên, tuy nhiên, một bộ phận học sinh và nhiều phụ huynh có con em đang học tại các trường THCS, THPT trên địa bàn vẫn chưa quan tâm, tìm hiểu rõ và biết được cụ thể “độ tuổi” chính xác của các em được phép điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện đến trường.

Ben bi duy tri xu phat hoc sinh vi pham luat giao thong - Hinh anh 1
Lực lượng CSGT Thủ đô xử phạt học sinh cố tình vi phạm.

Chỉ trong ít phút đầu giờ sáng ngày 8/10, Tổ công tác đặc biệt số 5 Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội lập chốt xử lý vi phạm giao thông trên đường Chùa Bộc (quận Đống Đa, Hà Nội). Quá trình xử lý vi phạm, lực lượng chức năng phát hiện nhiều trường hợp học sinh điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi, thậm chí còn đi các loại xe có phân khối lớn.

Như trường hợp của một nam học sinh lớp 12, trường THPT Tô Hiến Thành (quận Hà Đông, Hà Đông) điều khiển xe máy mang BKS 59G2- 649.XX mà không đội mũ bảo hiểm. Khi thấy lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, nam sinh này liều lĩnh điều khiển xe quay đầu bỏ chạy nhưng bất thành.

Nam sinh trình bày đã biết việc mình điều khiển xe máy 125 phân khối khi chưa đủ tuổi là sai nhưng vì phụ huynh cho phép nên vẫn đi đến trường.

Tương tự, trường hợp của em P.N.G.B. (16 tuổi, học sinh trường nghề) điều khiển xe máy mang BKS 29H1- 808.XX khi chưa đủ tuổi, không đội mũ bảo hiểm. Khi thấy lực lượng CSGT ra tín hiệu dừng xe, em P.N.G.B. cũng quay đầu bỏ chạy nhưng bị ngăn chặn.

 
Theo Luật sư Phạm Thanh Hải, Trưởng văn phòng luật Hải Thanh, tại Điều 60 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định về độ tuổi điều khiển phương tiện xe mô tô, xe gắn máy như sau: Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50cm3. Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi lanh từ 50cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự. (với điều kiện phải có Giấy phép lái xe phù hợp theo quy định).

Một tuần phạt gần 2.000 trường hợp

Trao đổi với Giaothonghanoi, Trung tá Nguyễn Ngọc Tiến – Cán bộ đội Tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông và xử lý vi phạm Phòng CSGT (Công an thành phố Hà Nội) cho biết”:“Thống kê, tuần đầu tiên thực hiện đợt cao điểm về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh (từ 1/10), các lực lượng đã xử lý 1.849 trường hợp, tạm giữ 1.058 phương tiện các loại, trong đó vi xử lý vi phạm mũ bảo hiểm là 1.683 trường hợp, xử lý học sinh chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện là 332 trường hợp, xử phạt 66 phụ huynh học sinh giao xe cho người không đủ điều kiện cầm lái...

Theo Trung tá Nguyễn Ngọc Tiến, từ đầu năm học đến nay, Phòng CSGT (Công an thành phố Hà Nội) đã và đang chỉ đạo các đơn vị tăng cường phối hợp với cơ quan chức năng tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho các em học sinh. Đồng thời, tổ chức lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

"Nhằm bảo đảm an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh, Phòng CSGT sẽ bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, và xử lý nghiêm những trường hợp học sinh, sinh viên, phụ huynh điều khiển phương tiện vi phạm các quy định về TTATGT. Từ đó, phòng ngừa tai nạn giao thông, góp phần hình thành ý thức chấp hành pháp luật cho các em khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Công tác này sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục các ngày trong tuần và xuyên suốt năm học" – Trung tá Nguyễn Ngọc Tiến nhấn mạnh.

Từ ngày 5/9 đến nay, Phòng CSGT Hà Nội đã phối hợp với Công an cơ sở, các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố tổ chức 18 buổi học ngoại khóa, tuyên truyền pháp luật về TTATGT cho gần 23.000 học sinh các cấp và hàng nghìn giáo viên.

Vị cán bộ đội Tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông và xử lý vi phạm Phòng CSGT đánh giá, qua những ngày đầu ra quân, nhiều phụ huynh và học sinh đã có những chuyển biến tích cực trong việc tham gia giao thông. Tuy nhiên, vẫn còn không ít trường hợp cố tình vi phạm.

“Thời gian tới, Phòng CSGT sẽ tăng cường phối hợp với các cơ sở giáo dục, gia đình phụ huynh trong công tác quản lý, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho các em học sinh. Đồng thời, bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, và xử lý nghiêm những trường hợp học sinh, sinh viên, phụ huynh điều khiển phương tiện vi phạm các quy định về TTATGT. Từ đó, phòng ngừa tai nạn giao thông, góp phần hình thành ý thức chấp hành pháp luật cho các em khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Công tác này sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục các ngày trong tuần và xuyên suốt năm học” - Trung tá Nguyễn Ngọc Tiến thông tin.

Tin liên quan