|
Bình Định kiến nghị nâng cấp cảng hàng không Phù Cát thành sân bay quốc tế. |
Trong giai đoạn trước mắt, UBND tỉnh Bình Định xin phép đầu tư, nâng cấp các hạng mục: đầu tư xây dựng mở rộng sân đỗ (từ 7 chỗ đậu hiện nay lên 14 chỗ đậu, với 11 chỗ đậu máy bay Code C và 3 chỗ đậu máy bay Code E); xây dựng mới nhà ga theo theo phương thức PPP; đầu tư xây dựng thêm 1 đường băng mới (đường băng thứ 2) đạt cấp 4E từ nguồn ngân sách nhà nước nhằm phục vụ nhu cầu cho dân sự và quân sự.
UBND tỉnh Bình Định cho biết, địa phương này sẽ xây dựng Đề án huy động nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư nâng cấp mở rộng cảng hàng không Phù Cát, đồng thời phối hợp với các đơn vị của Bộ Quốc phòng triển khai đầu tư, quản lý và vận hành tuân thủ theo đúng quy định hiện hành.
Cảng Hàng không Phù Cát hiện đang khai thác bao gồm 3 hạng mục chính: sân đỗ với 7 vị trí đỗ máy bay A321-200; nhà ga 2 tầng và đường băng. Trong đó, nhà ga hành khách có năng lực phục vụ 600 hành khách giờ cao điểm, công suất thiết kế 2,5 triệu hành khách/năm, có khả năng mở rộng để nâng công suất lên 5 triệu hành khách/năm.
Tuy nhiên, với quy mô hiện tại cảng hàng không Phù Cát đã bị quá tải, nhất là vào mùa cao điểm du lịch hè kéo dài và các dịp hội nghị, sự kiện, lễ, tết.
Theo kết quả dự báo về tốc độ tăng trưởng các ngành công nghiệp, dịch vụ, thương mại du lịch của tỉnh Bình Định, đến năm 2025 khoảng 7,5 triệu hành khách và đến năm 2030 là 12 triệu hành khách.
Do đó, việc đầu tư nâng cấp hạ tầng Cảng hàng không Phù Cát để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân là rất cần thiết.
UBND tỉnh Bình Định đánh giá việc huy động nguồn vốn xã hội hóa theo phương thức PPP để đầu tư xây dựng nâng cấp mở rộng cảng hàng không Phù Cát là giải pháp đột phá nhằm đưa sân bay này trở thành một cảng hàng không hiện đại tạo động lực giao thương thúc đẩy phát triển kinh tế vùng và hành lang kinh tế Đông - Tây.