|
Sân bay Long Thành sẽ là cảng hàng không đóng vai trò đầu mối trong tương lai. |
Theo bản dự thảo vừa được Bộ GTVT “chốt” thì đến năm 2030 cả nước sẽ có 28 sân bay. Trong đó có 14 cảng quốc tế là Nội Bài, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Vân Đồn, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Chu Lai, Cần Thơ, Phú Quốc và Liên Khương.
Ngoài ra còn có 14 sân bay quốc nội gồm Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Quảng Trị, Pleiku, Phù Cát, Tuy Hòa, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Đồng Hới, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo.
Cũng theo quy hoạch mới, các sân bay quốc tế lớn đóng vai trò đầu mối như Long Thành (giai đoạn 1) đạt công suất 25 triệu hành khách mỗi năm; Tân Sơn Nhất sẽ được mở rộng lên 50 triệu hành khách; Nội Bài đạt công suất 60 triệu hành khách; sân bay Đà Nẵng 25 triệu hành khách... Quy hoạch cũng xác định nhu cầu vốn đầu tư cho các cảng hàng không trên toàn quốc đến năm 2030 khoảng 403.106 tỷ đồng.
Đặc biệt, ngoài 28 sân bay đã “chốt” như trên, Bộ GTVT cũng đưa vào dự thảo thêm sân bay tại các đảo Lý Sơn, Phú Quý... nằm trong diện đang nghiên cứu, khảo sát và báo cáo Thủ tướng quyết định việc bổ sung quy hoạch.
Nhìn chung, bản dự thảo quy hoạch cảng hàng không toàn quốc đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 vẫn giữ nguyên số lượng 28 sân bay trên toàn quốc đến năm 2030 giống như quy hoạch phát triển giao thông hàng không được Chính phủ phê duyệt năm 2018.
|
Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được mở rộng lên 50 triệu hành khách. |
Đến năm 2050, Bộ GTVT đề xuất bổ sung sân bay Cao Bằng phục vụ quốc nội, nâng số cảng nội địa là 15. Đồng thời, tiếp tục duy trì vị trí quy hoạch sân bay quốc tế Hải Phòng (tại Tiên Lãng) nhằm mục đích dự bị cho sân bay Nội Bài và Cát Bi.
Điều này cũng đồng nghĩa với việc kiến nghị của 11 địa phương gồm Bắc Giang, Bắc Kạn, Đắk Nông, Ninh Bình, Hà Giang, Hòa Bình, Bình Phước, Kon Tum, Hà Tĩnh, Trà Vinh và Ninh Thuận về việc bổ sung quy hoạch sân bay đã không được chấp thuận.
Theo Bộ GTVT, để đưa một sân bay mới vào quy hoạch đòi hỏi phải trải qua rất nhiều công đoạn đánh giá khắt khe như phải dựa trên cơ sở dự báo nhu cầu của 5 loại hình vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng hải, hàng không và điều kiện tự nhiên, hiệu quả kinh tế, kinh nghiệm quốc tế.
Đó còn chưa kể, sân bay đó phải phù hợp 6 tiêu chí chính để xem xét tính khả thi, gồm: Nhu cầu sản lượng; tình hình kinh tế xã hội (an ninh quốc phòng; khẩn nguy cứu trợ; điều kiện tự nhiên; cự ly bố trí).
Tất cả đề xuất bổ sung sân bay vào quy hoạch của 11 địa phương vừa qua đều không đáp ứng được những đòi hỏi và tiêu chí khắt khe trên nên việc không được chấp thuận là điều dễ hiểu.