|
Bộ Giao thông ra hạn chót về thu phí tự động không dừng. |
Trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ GTVT về tiến độ thu phí không dừng vừa diễn ra chiều 6/3, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu cấp dưới làm công văn gửi cho các nhà đầu tư BOT trên đường cao tốc. Theo chỉ đạo của người đứng đầu Bộ GTVT, chậm nhất đến ngày 31/12/2019, các nhà đầu tư BOT các tuyến cao tốc phải tổ chức thu phí tự động không dừng theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Bộ trưởng Thể nhấn mạnh, đến hạn 31/12/2019 mà nhà đầu tư BOT nào không thực hiện triển khai thu phí tự động không dừng sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.
Đối với những trạm BOT do các địa phương quản lý, Bộ GTVT đề nghị các địa phương được toàn quyền tự quyết định đầu tư hệ thống thu phí nhưng công nghệ thu phí phải thực hiện đồng bộ trên cả nước.
Đối với những trường hợp phương tiện là ô tô biển xanh (xe công vụ), Bộ GTVT đề xuất cũng phải dán thẻ thu phí tự động không dừng, chậm nhất đến ngày 30/6/2019.
Đồng thời, Bộ GTVT cũng yêu cầu bổ sung, sửa đổi các văn bản pháp luật, trong đó có việc xử phạt xe không dán thẻ thu phí điện tử đi vào làn thu phí tự động.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải ổ chức hội nghị mời các bên liên quan để công khai cho người dân biết đồng thời để người dân không bị tâm lý nghi ngờ.
Trước đó, vào tháng 7/2017, Chính phủ đã giao Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thực hiện triển khai công tác thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ tự động tại các dự án BOT và phải hoàn thành trước ngày 31/12/2019.
Theo kế hoạch do Tổng Cục Đường bộ Việt Nam soạn thảo, hệ thống thu phí tự động không dừng tại các BOT được chia ra thành hai giai đoạn: Giai đoạn 1 áp dụng đối với quốc lộ QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên (44 trạm). Giai đoạn 2 áp dụng với các trạm còn lại trên toàn quốc (33 trạm).