Bộ GTVT phản hồi về Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 27

NGUYỄN MINH
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Liên quan đến đề nghị của cử tri tỉnh Ninh Thuận về sớm quan tâm đầu tư hoàn chỉnh 4,5 km còn lại trên Quốc lộ 27 nhằm từng bước đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện trạng toàn tuyến cơ bản đã được đầu tư nâng cấp theo quy hoạch.

Bo GTVT phan hoi ve Du an Cai tao, nang cap Quoc lo 27  - Hinh anh 1
 Bộ GTVT phản hồi về Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 27.

Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, Quốc lộ 27 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận còn lại khoảng 4,5 km chưa đầu tư đồng bộ là “điểm nghẽn ảnh hưởng lưu thông trên toàn bộ đoạn tuyến”.

Do vậy, trên cơ sở đề nghị của địa phương, tình hình triển khai thực tế và khả năng cân đối về nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Giao thông Vận tải đã có các văn bản báo cáo và đề xuất Thủ tướng xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư bổ sung 4,5 km vào Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 27 các đoạn còn lại trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

Trên cơ sở ý kiến các bộ ngành, Văn phòng Chính phủ đang tổng hợp để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét. Sau khi được cấp thẩm quyền chấp thuận, Bộ Giao thông Vận tải sẽ triển khai thủ tục theo quy định.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, Quốc lộ 27 dài 282 km, quy mô cấp III – IV có từ 2 đến 4 làn xe. Trong đó, Quốc lộ 27 đoạn qua tỉnh Ninh Thuận dài khoảng 72,5 km từ Km 206+532 đến Km274+000 (bao gồm cả tuyến tránh TP. Phan Rang - Tháp Chàm).


Trước đó, Dự án Cải tạo, nâng cấp các đoạn đường còn lại trên Quốc lộ 27 qua địa bàn tỉnh Ninh Thuận (thuộc địa bàn huyện Ninh Sơn và TP. Phan Rang - Tháp Chàm) có chiều dài 10,18 km, đã được khởi công vào tháng 5/2021 với thời gian thi công 1 năm.

Dự án do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư với 3 gói thầu đầu tư cải tạo, nâng cấp; tổng mức đầu tư hơn 216 tỷ đồng. Sau khi nâng cấp, chiều rộng nền đường đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với 2 làn xe.

Quốc lộ 27 hiện là tuyến đường huyết mạch kết nối hai huyện Ninh Sơn (Ninh Thuận) và huyện Đơn Dương (Lâm Đồng). Sau hoàn thành cải tạo mở rộng, Dự án tạo thuận lợi xe cộ lưu thông hàng hóa từ các huyện Ninh Sơn, Bác Ái kết nối ra TP. Phan Rang - Tháp Chàm; giúp phát triển kinh tế tỉnh Ninh Thuận và Lâm Đồng.

Hiện nay, nhiều dự án giao thông kết nối với Quốc lộ 27 đã có trong quy hoạch hoặc đang triển khai.

Cụ thể, Dự án Đường nối từ thị trấn Tân Sơn, huyện Ninh Sơn (tỉnh Ninh Thuận) đi ngã tư Tà Năng, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng dài 62,5 km, có tổng mức đầu tư hơn 1.494,7 tỷ đồng đang triển khai, dự kiến hoàn thành cuối năm 2025. Dự án có điểm đầu giao với Quốc lộ 27 tại huyện Ninh Sơn.

Ngoài ra, theo danh mục dự án dự kiến ưu tiên thực hiện của tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhình đến năm 2050, lĩnh vực giao thông có các dự án như đường tránh Quốc lộ 27 (huyện Ninh Sơn); Dự án Đường vành đai phía Đông Nam đoạn từ Quốc lộ 27 đến đường tỉnh 703 (huyện Ninh Phước).

Tin liên quan