Bộ GTVT phản hồi về dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 19

NGUYỄN MINH
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Gia Lai về tình hình triển khai dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 19.

Bo GTVT phan hoi ve du an nang cap, mo rong quoc lo 19 - Hinh anh 1
Bộ GTVT phản hồi về dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 19. 

Cập nhật tiến độ mới nhất, Bộ GTVT cho biết, trong 7 gói thầu xây lắp qua địa bàn tỉnh Gia Lai thuộc dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (dự án nâng cấp QL19), tính đến giữa tháng 8/2023, công tác thảm bê tông nhựa đã hoàn thành hơn 97km (đạt gần 78%).

Trong đó, một số gói thầu đã triển khai thi công cơ bản hoàn thành bê tông nhựa như: XL03 được 8,5/10km, XL04B được 17,2/17,9km, XL05 được 13,8/20km, XL06 được 17/17,9km, XL07 được gần 19/19,5km.

Cho biết Bộ GTVT đang quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu tăng tốc các hạng mục chính, song, Bộ GTVT cũng thừa nhận, tiến độ thi công dự án chưa được như kỳ vọng bởi hàng loạt khó khăn như: thời điểm bắt đầu thi công rơi vào đúng thời gian cao điểm dịch Covid-19 bùng phát; Mùa mưa khu vực Tây Nguyên thường kéo dài từ 5-6 tháng/năm, không thể triển khai thi công các lớp mặt đường.

Đặc biệt, từ khoảng tháng 3/2023, địa phương có chủ trương tạm dừng cấp phép và gia hạn khai thác để rà soát lại các thủ tục gia hạn thời gian khai thác, cấp mới các mỏ đất san lấp và lấy ý kiến bổ sung của Bộ Tài nguyên Môi trường, đến nay vẫn chưa cấp phép lại.

Trong khi đó, trên địa bàn tỉnh Gia Lai có rất ít mỏ đất thương mại, khu vực mỏ lại nằm quá xa dự án nên khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp nền đường


Quá trình triển khai thực hiện dự án còn bị ảnh hưởng do biến động giá nguyên, nhiên, vật liệu, một số nhà thầu thi công cầm chừng, có tâm lý chờ bình ổn giá để hạn chế thiệt hại về kinh tế.

Nhận diện các thách thức dự án phải đối diện, Bộ GTVT khẳng định sẽ chỉ đạo chủ đầu tư dự án yêu cầu các nhà thầu thi công lập lại tiến độ thi công chi tiết đối với các hạng mục công việc còn lại của từng gói thầu, tập trung nguồn lực đẩy tiến độ thi công, phấn đấu cơ bản hoàn thành dự án trong năm 2023, trừ đoạn qua địa phận thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang do đang trong mùa mưa Tây Nguyên (dự kiến khoảng tháng 11 mới kết thúc) và khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp.

“Dự án qua địa phận tỉnh Gia Lai sẽ được phấn đấu hoàn thành trong tháng 3/2024 để đưa vào khai thác, sử dụng nhằm phát huy hiệu quả đầu tư, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân”, Bộ GTVT cho hay.

Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên đặt mục tiêu nâng cấp 127km quốc lộ 19 và xây dựng mới khoảng 27km - 35km tuyến tránh trên địa bàn hai tỉnh: Bình Định và Gia Lai.

Theo phương án thiết kế, đối với đoạn thông thường, dự án được đầu tư với bề rộng mặt đường là 11m, hai làn xe cơ giới. Đoạn qua khu đông dân cư dài gần 15km được đầu tư quy mô hai làn xe, bề rộng mặt đường 13m. Đoạn tuyến qua khu đông dân cư khác dài khoảng được đầu tư quy mô hai làn xe, mặt đường rộng 11m.

Riêng đoạn nối thị trấn Đắk Đoa và thành phố Pleiku (Km 155+000 - Km 160+000) được đầu tư quy mô 4 làn xe cơ giới, bề rộng mặt đường 14m. Đối với đoạn qua đèo An Khê, quy mô mặt đường được thiết kế với hai làn xe cơ giới, bề rộng mặt đường là 8m. Tổng vốn đầu tư dự án gần 156 triệu USD.

Tin liên quan