Bộ GTVT phản hồi về kiến nghị liên quan quy hoạch Cảng hàng không Lai Châu

BẢO NAM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Bộ GTVT vừa có công văn gửi UBND tỉnh Lai Châu liên quan đến kiến nghị của tỉnh này về quy hoạch Cảng hàng không Lai Châu.

Bo GTVT phan hoi ve kien nghi lien quan quy hoach Cang hang khong Lai Chau - Hinh anh 1
Bộ GTVT phản hồi về kiến nghị liên quan quy hoạch Cảng hàng không Lai Châu. 

Theo Bộ GTVT, tại Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 648/QĐ- TTg ngày 7/6/2023, Cảng hàng không Lai Châu được quy hoạch với quy mô cấp sân bay 3C.

Kết quả nghiên cứu và đưa vào Quy hoạch hệ thống cảng hàng không được căn cứ theo Quy hoạch sân bay Lai Châu giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1375/QĐ-BGTVT ngày 24/5/2010.

Theo đó, trên cơ sở điều kiện tự nhiên (địa hình, khí hậu, thủy văn), khả năng tổ chức vùng trời, thiết kế phương thức bay..., kết quả nghiên cứu đã đề xuất quy hoạch đường cất hạ cánh của Cảng hàng không Lai Châu với kích thước 1.990m x 30m.

Theo quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO và TCVN 12575:2019, TCVN 8753:20112, cấp sân bay phụ thuộc vào chiều dài tham chiếu và chiều rộng của đường cất hạ cánh. Với chiều dài đường cất hạ cánh được tính toán và quy hoạch nêu trên (1.990m x 30m), sau khi quy đổi trong điều kiện tiêu chuẩn, chiều dài tham chiếu của đường cất hạ cánh được xác định với kích thước dưới 1.800m. Đối chiếu theo quy định của ICAO thì cấp sân bay Lai Châu được xác định là cấp 3C.


Tuy nhiên, trong quá trình lập quy hoạch Cảng hàng không Lai Châu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trường hợp kết quả nghiên cứu xác định đủ điều kiện để quy hoạch đường cất hạ cánh với chiều dài tham chiếu trên 1.800m và cấp sân bay đạt 4C, Bộ GTVT sẽ tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép cập nhật, điều chỉnh Quy hoạch hệ thống cảng hàng không cho phù hợp.

Về tổ chức lập quy hoạch Cảng hàng không Lai Châu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ GTVT cho biết, Quy hoạch cảng hàng không là quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành, là quy hoạch cụ thể hóa Quy hoạch hệ thống cảng hàng không (quy hoạch ngành quốc gia).

Theo quy định của pháp luật về Hàng không dân dụng Việt Nam, Bộ GTVT là cơ quan tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch các cảng hàng không.

Thực hiện nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 648/QĐ- TTg, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương rà soát, xây dựng kế hoạch, cơ chế chính sách, giải pháp thực hiện quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch.

Căn cứ kết quả rà soát về thời kỳ quy hoạch, khả năng đáp ứng của quy hoạch hiện hữu, tính cấp thiết và nguồn lực thực hiện, Cục Hàng không Việt Nam sẽ báo cáo Bộ GTVT để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch triển khai thực hiện quy hoạch, trong đó bao gồm kế hoạch tổ chức lập, phê duyệt quy hoạch các cảng hàng không.

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam lập quy hoạch các cảng hàng không thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo kế hoạch được phê duyệt.

Trong trường hợp có nhu cầu sớm phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Lai Châu để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Lai Châu nghiên cứu quy định tại Điều 38, Nghị định số 05/2021/NĐ-CP ngày 25/1/2021 của Chính phủ để xem xét, cân nhắc việc tài trợ bằng sản phẩm là hồ sơ quy hoạch Cảng hàng không Lai Châu và gửi Bộ GTVT để tổ chức thẩm định, phê duyệt theo quy định.

Tin liên quan