|
Bộ GTVT phản hồi về việc xây dựng công trình trong phạm vi đất dành cho đường sắt. |
Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo, UBND TX An Nhơn, tỉnh Bình Định đã thực hiện đầu tư dự án kè hai bên bờ nhánh sông Tân An từ cầu Trường Thi đến đập Thạnh Hoà với mục tiêu nhằm ngăn chặn nước lũ xâm thực, chống sạt lở bờ sông, bảo vệ đất sản xuất nông nghiệp; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, đảm bảo an toàn cho các công trình hạ tầng kỹ thuật trong khu vực.
Tuy nhiên, đoạn trong phạm vi từ mép ngoài cùng của kết cấu cầu Tân An (tại Km1086+671 tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh) trở ra mỗi phía của 2 bên bờ chưa được đầu tư, xây dựng; hiện trạng 2 bên là bờ đất và có hiện tượng xói lở gây mất an toàn đối với mố Nam cầu Tân An.
Để đồng bộ trong công tác đầu tư xây dựng, chống sạt lở trong phạm vi đất dành cho đường sắt, đảm bảo an toàn chạy tàu, Bộ GTVT đề nghị của UBND TX.An Nhơn, tỉnh Bình Định trong quá trình triển khai thực hiện đảm bảo công trình kè sông phải được tính toán, thiết kế không làm thu hẹp lòng sông, dòng chảy qua cầu đường sắt, không gây xói lở mố, trụ cầu đường sắt trong quá trình thi công và khai thác sau này.
Trong quá trình triển khai khảo sát, thiết kế, chủ đầu tư phối hợp với Cục ĐSVN, Tổng công ty ĐSVN để đưa ra giải pháp thiết kế, thi công cho phù hợp, không làm ảnh hưởng đến công trình đường sắt. Đồng thời, chịu toàn bộ kinh phí đầu tư xây dựng công trình; quản lý, bảo trì hàng năm đối với các hạng mục công trình hình thành mới trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, đất dành cho đường sắt trong suốt quá trình khai thác sử dụng sau này.