|
Bộ GTVT phúc đáp về điểm quay toa đầu kéo tàu hỏa ở ga Quảng Ngãi. |
Theo Công văn số 1611/BDN do Ban Dân nguyện chuyển đến Bộ Giao thông Vận tải, cử tri tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị như sau: "Tại phía Nam ga Quảng Ngãi, có đoạn đường sắt quay toa đầu kéo tàu hỏa giao với tuyến đường đô thị (đường Nguyễn Thụy, phường Quảng Phú, thành phố Quảng Ngãi). Hiện nay, lưu lượng giao thông tuyến đường Nguyễn Thụy rất đông đúc, mỗi khi quay toa đầu kéo tàu hỏa phải kéo rào chắn, phương tiện lưu thông trên tuyến đường Nguyễn Thụy dừng, chờ đợi trong thời gian khá lâu, gây ách tắc giao thông. Cử tri đề nghị ngành giao thông vận tải xem xét, chuyển điểm quay toa đầu kéo tàu hỏa ở ga Quảng Ngãi về hướng phía Bắc của ga để việc giao thông thuận lợi và đảm bảo an toàn".
Trả lời kiến nghị cử tri ngày 9/1, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Ga Quảng Ngãi tại Km927+900, tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh thuộc địa phận phường Trần Phú, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi hiện có 05 đường ga, có nhiệm vụ thực hiện tác nghiệp xếp dỡ hàng hóa và vận chuyển hành khách. Ga Quảng Ngãi là một trong những điểm trung chuyển lớn trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh nên hàng ngày có nhiều chuyến tàu đến và dừng ở ga. Ngoài việc thực hiện xếp dỡ hàng hóa và hành khách, tại ga Quảng Ngãi còn thực hiện tác nghiệp dồn dịch toa xe.
Để thực hiện khai thác xếp dỡ hàng hóa, tác nghiệp dồn dịch toa xe tại ga Quảng Ngãi, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải tổ chức, điều tiết đầu máy, toa xe di chuyển trên các đường ga về 2 hướng của ga (phía Nam và phía Bắc của ga) trong phạm vi giữa cột hiệu ra, vào ga. Mặt khác, hiện trạng đường ngang tại Km928+222, tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh nằm trong cột hiệu vào ga Quảng Ngãi (phía Nam ga).
"Do đó, việc chỉ dồn dịch toa xe trong phạm vi phía Bắc ga Quảng Ngãi là không khả thi trong quá trình triển khai thực hiện" - Bộ Giao thông Vận tải đánh giá.
Đưa ra phương án khắc phục tại vị trí đường ngang Km928+222, tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nghiên cứu điều chỉnh phương án tổ chức tác nghiệp xếp dỡ, dồn dịch toa xe ngoài khung giờ cao điểm giao thông đường bộ để hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc tại khu vực đường ngang nêu trên.