Bộ GTVT thông tin về Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025

TÔ HÀ
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời chất vấn của ĐBQH Hoàng Đức Thắng, Đoàn ĐBQH Quảng Trị về Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025

Bo GTVT thong tin ve Du an duong bo cao toc Bac - Nam phia Dong giai doan 2021 - 2025 - Hinh anh 1
Thi công Dự án đường bộ cao tốc phía Đông đoạn Cam Lộ - Vạn Ninh  

Trước đó, Bộ GTVT nhận được chất vấn của đại biểu Quốc hội Hoàng Đức Thắng, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV về nội dung liên quan đến Dự án thành phần đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Nội dung chất vấn như sau: Dự án đường bộ cao tốc phía Đông đoạn Cam Lộ - Vạn Ninh tại vị trí giao với đường Quốc lộ 9 thiết kế cầu vượt đường cao tốc theo Quốc lộ 9 đã làm xôn xao dư luận và sự phản ứng của người dân địa phương nhất là ở vùng dự án.

Người dân cho rằng: Tại sao Quốc lộ 9 là con đường chiến lược trên trục hành lang kinh tế Đông – Tây được xây dựng cả hơn trăm năm nay rồi, giờ lại bắt nó phải làm cầu vượt đường cao tốc; điều đó gây ra hệ lụy vô cùng lớn với người dân sống dọc bên đường và khu vực lân cận.

Ban Quản lý dự án lý giải là do làm cầu vượt theo đường cao tốc sẽ mất nhiều kinh phí hơn. Giải thích như vậy là không thuyết phục và dư luận đặt câu hỏi vậy: Nhà nước làm đường giao thông cố gắng để tiết giảm chi phí hơn hay cố gắng vì cuộc sống người dân hơn?

Trong trường hợp cụ thể này có nhất thiết thực hiện “Đường nhỏ phải tránh đường to” không?

 Về nội dung chất vấn của đại biểu nêu trên, Bộ GTVT cho biết, dự án thành phần đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 – 2025 là Dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT, Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm Chủ đầu tư.

Ngay từ giai đoạn chuẩn bị dự án, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án bám sát hiện trường, thực hiện công tác khảo sát xây dựng, làm việc và lấy ý kiến đồng thuận của địa phương nơi dự án đi qua; những góp ý của địa phương đã được Ban Quản lý dự án nghiên cứu, cập nhật trong giai đoạn Thiết kế kỹ thuật nhằm tạo sự thuận lợi cho người dân, đảm bảo đời sống; đồng thời kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, các khu kinh tế, khu công nghiệp trọng yếu, đặc biệt là các vùng kinh tế trọng điểm; tạo sức lan tỏa cao để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy hiệu quả vốn đầu tư.

Nút giao Quốc lộ 9 là nút giao có quy mô lớn giữa Dự án thành phần đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ và Dự án thành phần đoạn Cam Lộ - La Sơn, hiện nay đang thiết kế tuân thủ theo tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc, tại vị trí giao cắt ưu tiên phương án đường cấp thấp vượt qua cao tốc để đảm bảo tính kinh tế - kỹ thuật; trong đó Quốc lộ 9 vượt qua cao tốc bằng cầu vượt, kết hợp xây dựng đường gom đi hai bên dưới cầu để kết nối các đường giao thông hiện hữu của khu vực.

Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến của người dân và địa phương, Bộ GTVT đang giao cho Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cùng với Tư vấn thiết kế phối hợp với chính quyền địa phương nghiên cứu mở rộng thêm phần đường gom hai bên theo đề nghị của địa phương (mở rộng mỗi bên từ 7m lên 9m để đủ 02 làn xe như Quốc lộ 9 hiện nay); trường hợp mở rộng thêm sẽ làm tăng diện tích GPMB, Bộ Giao thông vận tải rất mong người dân và chính quyền địa phương chia sẻ, đồng thuận.

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với chất vấn của đại biểu Quốc hội Hoàng Đức Thắng rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của đại biểu đối với ngành GTVT.

Tin liên quan