Trước đó, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản số 105/ĐĐBQH-VP ngày 16/4/2024 đề nghị cơ quan có thẩm quyền tiếp tục đầu tư, hoàn thiện cầu 110 tại xã Ea H’Leo để thuận lợi việc đi lại của người dân trong khu vực, khắc phục tiềm ẩn tai nạn giao thông đoạn Quốc lộ 14 (qua cầu 110).
Theo thông tin từ Bộ GTVT, dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Km1667+570 - Km1738+148, tỉnh Đắk Lắk (Dự án) đã được Bộ GTVT phê duyệt với tổng mức đầu tư 2.633 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ theo Nghị quyết số 65/2013/QH13 của Quốc hội. Dự án đã triển khai năm 2013, hoàn thành năm 2015 (trong đó, cầu 110 giữ nguyên hiện trạng, chỉ sửa chữa các hư hỏng bảo đảm khai thác).
Trên cơ sở đề nghị của địa phương, Bộ GTVT đã phê duyệt điều chỉnh, bổ sung hạng mục xây dựng một đơn nguyên cầu 110 mới (bề rộng 9m bên cạnh cầu hiện hữu, sử dụng cầu 110 cũ để khai thác) vào Dự án, thời gian hoàn thành năm 2017.
|
Ảnh minh họa |
Trong quá trình triển khai, địa phương chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để bàn giao thi công. Mặc dù Bộ GTVT và Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã có nhiều văn bản gửi UBND tỉnh Đắk Lắk, UBND huyện Ea H’leo (14 văn bản) và làm việc trực tiếp với địa phương để đôn đốc. Tuy nhiên, các vướng mắc về GPMB vẫn không được xử lý dứt điểm dẫn đến hết thời gian thực hiện dự án (bao gồm cả thời gian gia hạn đến tháng 12/2018), Dự án mới chỉ hoàn thành được khoảng 88%, còn lại khoảng 12% là khối lượng đường đầu cầu 110 chưa thể hoàn thành.
Các vướng mắc trên dẫn đến nguồn vốn trái phiếu Chính phủ Dự án được bố trí từ năm 2016 phải kéo dài sang các năm 2017, 2018 và không được cấp có thẩm quyền cho phép tiếp tục kéo dài. Đồng thời, Chính phủ đã trình Quốc hội quyết toán nguồn vốn của Dự án, thu hồi về ngân sách nhà nước và Dự án không được đưa vào danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Về đề nghị tiếp tục bố trí vốn thi công hoàn thiện cầu 110 tại xã Ea H’Leo, Bộ GTVT đã có văn bản số 1283/BGTVT-KHĐT ngày 14/02/2023 trả lời cử tri tỉnh Đắk Lắk. Theo đó, căn cứ nhu cầu và khả năng cân đối nguồn lực, Bộ GTVT sẽ tiếp tục rà soát, cân đối bố trí từ các nguồn vốn hợp pháp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét theo quy định.
Tuy nhiên, từ tháng 02/2023 đến nay, Quốc hội chưa có chủ trương cho phép sử dụng nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; đối với nguồn tăng thu ngân sách Trung ương hàng năm, Chính phủ xác định tập trung cho việc thực hiện các dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm, liên vùng và các dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư, nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, nên Bộ GTVT chưa cân đối được nguồn vốn để tiếp tục thực hiện đầu tư.
Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri, trong thời gian tới, sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Đắk Lắk nghiên cứu các phương án để đầu tư hoàn chỉnh cầu 110 mới.