Theo đó, Bộ GTVT thống nhất phạm vi đầu tư do Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và VEC đề xuất là từ nút giao vành đai 2 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (từ Km4+000 đến Km25+920).
Quy mô đoạn từ vành đai 2 đến vành đai 3 là 8 làn xe; đoạn từ Vành đai 3 đến đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu 10 làn xe, cầu Long Thành mới có quy mô như cầu hiện tại.
Theo thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, quy mô đầu tư theo đề xuất nêu trên là phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường bộ được duyệt.
|
Ảnh minh hoạ. |
Về hình thức đầu tư, Bộ GTVT ủng hộ phương án VEC huy động 100% vốn thực hiện đầu tư mở rộng và tổ chức vận hành khai thác, thu phí hoàn vốn đoạn TP Hồ Chí Minh - Long Thành theo Luật Đầu tư. Tuy nhiên, việc đề xuất sử dụng ngân sách trung ương/ngân sách địa phương để thực hiện giải phóng mặt bằng là chưa phù hợp với Luật Đầu tư. Nhà đầu tư phải trả chi phí giải phóng mặt bằng.
Trường hợp sử dụng vốn ngân sách nhà nước để giải phóng mặt bằng thì Dự án sẽ phải thực hiện thủ tục theo Luật Đầu tư công và gặp nhiều vướng mắc.
Dự kiến vốn VEC tự thu xếp khoảng 7.547,57 tỷ đồng để hoàn thành Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, Bộ GTVT đã xem xét, thẩm định phương án tài chính hòa chung dòng tiền 5 dự án đường cao tốc do VEC là chủ đầu tư.
Theo Bộ GTVT, trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT không còn, nếu sử dụng vốn đầu tư công giai đoạn 2026-2030 để đầu tư sẽ không thể hoàn thành Dự án đáp ứng tiến độ khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Do đó, Bộ GTVT ủng hộ phương án đầu tư mở rộng đoạn TP.HCM - Long Thành do Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đề xuất.
Trước đó, trong vai trò là đại diện chủ sở hữu phần vốn Nhà nước Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp kiến nghị lãnh đạo Chính phủ giao VEC thực hiện đầu tư mở rộng đoạn TP Hồ Chí Minh - Long Thành dài 21,92 km lên 8 - 10 làn xe.
Trong đó, hạng mục đầu tư xây dựng công trình sẽ do VEC (doanh nghiệp Nhà nước) huy động 100% vốn thực hiện dự án đầu tư xây dựng và tổ chức quản lý khai thác, thu phí hoàn vốn (thực hiện triển khai phương án đầu tư theo Luật Đầu tư).
Hạng mục giải phóng mặt bằng sẽ do ngân sách trung ương/ngân sách địa phương (TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai) thực hiện theo hình thức đầu tư công và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tách thành Dự án độc lập, giao cho các địa phương thực hiện.