Các dự án cao tốc thiếu cát sẽ chuyển sang sử dụng cát biển

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Đó là chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trong buổi làm việc với các địa phương phía Nam về nguồn vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm ngày 11/5.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, vật liệu cát đắp là vấn đề hết sức quan trọng, cần sớm được giải quyết để đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm quốc gia. Đồng thời, yêu cầu lãnh đạo các Bộ, ngành và địa phương báo cáo cụ thể về nhu cầu nguồn vật liệu cát cho các dự án đang triển khai tại khu vực phía Nam, nêu rõ các khó khăn, vướng mắc.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, giai đoạn 2021 - 2025, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và Đông Nam Bộ triển khai thi công 16 dự án giao thông trọng điểm. Tổng nhu cầu vật liệu đắp nền đường khoảng 70 triệu m3. Đến nay đã xác định được nguồn cung 37 triệu m3, còn thiếu 26 triệu m3 chưa xác định được nguồn.

Cac du an cao toc thieu cat se chuyen sang su dung cat bien - Hinh anh 1
 Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng báo cáo tình hình vật liệu đắp nền các dự án giao thông trọng điểm khu vực ĐBSCL. Ảnh: Báo Giao thông.

Về cát biển, Bộ trưởng Bộ GTVT cho hay, Bộ TN&MT đã hoàn thành dự án đánh giá tài nguyên khoáng sản, phục vụ khai thác cát biển, đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị vùng ĐBSCL. Hiện kết quả đã được bàn giao cho tỉnh Sóc Trăng với trữ lượng khoảng 145 triệu m3.

Trong khi đó, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho rằng, địa phương không có khả năng quản lý khai thác ngoài khơi và kiến nghị Phó Thủ tướng chỉ đạo giao cảnh sát biển là đơn vị quản lý đối với nguồn tài nguyên này. Ông Trần Văn Lâu mong muốn Phó Thủ tướng và các Bộ quan tâm, giúp đỡ, sao cho việc triển khai thực hiện đúng quy định pháp luật, tránh rủi ro về sau.

Cac du an cao toc thieu cat se chuyen sang su dung cat bien - Hinh anh 2
 Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đang thi công. Ảnh: Báo Giao thông

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định cát biển cấp cho dự án cao tốc là nằm trong cơ chế đặc thù. Các địa phương có cát biển triển khai các thủ tục cung cấp mỏ cát biển phục vụ cho dự án cao tốc áp dụng theo cơ chế đặc thù.

"Hiện nay các dự án cao tốc nào đang thiếu cát, Bộ GTVT chuyển hết sang sử dụng cát biển, không làm cát sông nữa", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà quyết liệt.

Về cấp phép khai thác mỏ, theo Phó Thủ tướng, chủ đầu tư, nhà đầu tư, người đi khai thác là những đơn vị chịu trách nhiệm đầu tiên trước pháp luật.

"Các đồng chí cần xem việc việc cung cấp cát cho các dự án là nhiệm vụ chính trị. Quá trình cấp thủ tục, khai thác làm việc theo đúng quy định pháp luật. Với các mỏ đang hoạt động, vì lý do nào đó mà tạm dừng, cần khẩn trương đánh giá lại trữ lượng, lập thủ tục đánh giá tác động môi trường và cấp lại giấy phép khai thác đối với các mỏ", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo.

Tin liên quan