Cận cảnh công trường cầu 2.500 tỷ bắc qua sông Hồng

MINH TƯỜNG - PHẠM CÔNG
Giaothonghanoi - Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 (Vĩnh Tuy 2) được xây dựng về phía hạ lưu sông Hồng, đã khởi công được 6 tháng. Trên công trường, hàng chục tốp thợ đang nỗ lực vượt khó thi công ngày đêm trong nắng nóng và dịch bệnh.

Cầu Vĩnh Tuy 2 là một trong những dự án giao thông trọng điểm của Hà Nội, nhằm hoàn thiện toàn bộ đường Vành đai 2. Dự án hoàn thành sẽ tăng cường kết nối hai bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu lưu thông, vận tải đang ngày càng tăng cao giữa trung tâm với khu vực phía bắc và đông bắc Thủ đô.

Cầu Vĩnh Tuy 2 có tổng chiều dài 3,5km, rộng 19,25m, với bốn làn xe (hai làn xe cơ giới, một làn xe buýt, một làn tổng hợp và dải đi bộ). Điểm đầu giao với đường Trần Quang Khải - Nguyễn Khoái - Minh Khai (quận Hai Bà Trưng), điểm cuối giao đường Long Biên - Thạch Bàn (quận Long Biên).

 Cầu Vĩnh tuy giai đoạn 1 hoàn thành vào năm 2010 đã góp phần giải quyết tốt nhu cầu giao thông giữa nội đô với các quận, huyện Long Biên, Gia Lâm.

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 sẽ có thiết kế với hình dáng tương tự cầu giai đoạn 1. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách TP, tim cầu nằm song song và cách tim cầu Vĩnh Tuy 1 là 21,25m. Đến nay, cả 5 gói thầu tại dự án cầu Vĩnh Tuy 2 đồng loạt thi công 3 ca liên tục trong ngày.
Chia sẻ với PV Giaothonghanoi, ông Đỗ Việt Thắng, Phó Giám đốc Điều hành Công ty Vinaconex tại Dự án Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, cho biết: “Nhà thầu chúng tôi đã tập kết 4 giàn khoan và hệ nổi về công trường để đảm bảo thi công trụ trên sông theo đúng tiến độ của Dự án”.
Do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ngay từ đầu các đơn vị thi công đã siết chặt công tác phòng, chống dịch. Để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm Covid-19, công nhân đã được yêu cầu ăn ở ngay tại công trường trong suốt thời gian làm việc.

 Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được  khởi công ngày 9/1/2021

Ông Đỗ Việt Thắng nhận định, địa chất dưới lòng sông Hồng rất phức tạp, để tránh rủi do trong quá trình thi công, nhà thầu bố trí mỗi ca 8h đồng hồ để thi công liên tục 24h/ngày. Đồng thời, nhà thầu huy động xà lan 1000 – 2000 tấn và nhiều máy móc hiện đại nhất để thi công dự án được đảm bảo tiến độ.

“Hiện nay, nhà thầu đang gặp khó khăn trong việc tập kết chất thải do bãi đổ thải Nguyên Khê (Đông Anh) đang tạm dừng tiếp nhận. Thời gian này chất thải buộc phải để lại công trường. Ngoài ra, việc giá thép tăng cao cũng làm ảnh hưởng đến phương án kinh tế của nhà thầu” – ông Đỗ Việt Thắng cho biết thêm.

Cẩu lắp lồng thép cột trụ cầu Vĩnh Tuy 2.
Đến nay cả 5 gói thầu của dự án đang được thi công đồng loạt. 
Phương tiện di chuyển qua công trường khá thuận lợi. 
 Biển cảnh báo cho các phương tiện giao thông được lắp đặt đầy đủ.
 Thời tiết nắng nóng gây nhiều khó khăn cho các đơn vị thi công...
 ... nhưng các đơn vị thi công vẫn duy trì trên 300 công nhân, thi công 3 ca/ngày.
Mỗi hố móng trụ cầu đều được lấy mẫu đất kiểm tra địa chất trước khi khoan.
 Bộ xương sắt khổng lồ của một trụ cầu.
 Công nhân mệt nhoài dưới cái nóng gay gắt của mùa hè...
 ... nhưng nhịp độ thi công không hề giảm.
 3 tốp thợ thay ca nhau làm việc không ngừng nghỉ.
 Mọi chi tiết dù chỉ là con ốc cũng được lắp đặt, kiểm tra vô cùng cẩn thận.
 Công nhân lái cẩu tháp tập trung cao độ trong từng thao tác.
 Hàng trụ cầu đã thành hình, kéo dài đến giữa sông Hồng.
Xà lan làm đường nổi cho máy xúc, cần cẩu ra khoan đào giữa lòng sông. 
 Cầu vượt sông là loại công trình được đánh giá phức tạp và đòi hỏi kỹ thuật cao nhất trong lĩnh vực cầu đường.

 

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

CUỘC THI
"VÌ AN TOÀN GIAO THÔNG Thủ đô"

Xe 360°