Cần thiết phải siết chặt các quy định với xe cứu hộ giao thông

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Luật Trật tự, ATGT đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 bổ sung một số quy định mới đối với xe cứu hộ giao thông. Việc này là cần thiết nhằm siết trách nhiệm của đơn vị kinh doanh dịch vụ và trích xuất thông tin khi cần để phục vụ công tác bảo đảm ATGT.

Chưa có quy định cụ thể

 

Xe cứu hộ giao thông đường bộ là xe ô tô chuyên dùng có trang bị dụng cụ, thiết bị dùng để cứu hộ, hỗ trợ di chuyển hoặc chuyên chở các phương tiện giao thông đường bộ bị hư hỏng hoặc sự cố.

 

Hiện nay, cùng với sự phát triển của phương tiện ô tô, các đơn vị cung cấp dịch vụ cứu hộ giao thông cũng ngày càng tăng, phục vụ 24/7 tại tất cả các tỉnh thành để đáp ứng nhu cầu của người dân.

 

Đặc thù của xe cứu hộ là không có vùng, tuyến và không giống xe taxi hay xe tuyến cố định. Đây cũng là loại xe không thuộc danh mục kinh doanh có điều kiện nên một số đơn vị, cá nhân "lách luật" để hoạt động.

 

Can thiet phai siet chat cac quy dinh voi xe cuu ho giao thong - Hinh anh 1
Cần thiết phải siết chặt các quy định với xe cứu hộ giao thông. Nguồn: Internet 

 

Do hiện nay chưa có quy định cụ thể để quản lý hoạt động của loại phương tiện này nên một số đơn vị kinh doanh dịch vụ đã không tuân thủ quy định trong lĩnh vực cứu hộ, tiềm ẩn nhiều rủi ro về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.

 

Trước đây từng có trường hợp Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 phát hiện ô tô cứu hộ giao thông BKS: 18N - 5429 chạy ngược chiều trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình để cứu hộ cho một phương tiện khác đang hỏng trên tuyến; cũng từng phát hiện trường hợp xe cứu hộ 29H 038.0x chở người qua chốt kiểm soát dịch bệnh không đúng quy định...

 

Cũng có trường hợp, lái xe cứu hộ của công ty 118 TG (Tiền Giang) trình báo lên cơ quan công an huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh vì bị người khác lừa lấy mất chiếc ô tô của khách trên đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương. Hay sự việc có những sự cố xe tải hạng nặng, phải mất rất nhiều thời gian để được cứu hộ tiếp cận vì tìm không ra xe cẩu kéo đủ năng lực, dẫn đến ùn tắc giao thông trầm trọng.

 

Từ những vụ việc trên cho thấy, cần thiết có quy định riêng về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với loại xe này. Đồng thời, siết trách nhiệm của đơn vị kinh doanh dịch vụ cứu hộ giao thông cũng như điều kiện về phương tiện để dễ dàng trích xuất thông tin khi cần.

 

Luật hoá kèm quy định chi tiết

 

Nhằm tháo gỡ những vướng mắc về xe cứu hộ đối với hoạt động giao thông, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định, xe cứu hộ giao thông đường bộ phải có dấu hiệu nhận diện, niêm yết thông tin trên xe, gắn thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe.

 

Ngoài ra, loại xe này phải tuân thủ quy định về trọng tải của xe cứu hộ và trọng tải của xe được cứu hộ ghi trên Chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

 

Theo các chuyên gia, quy định lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe là những trang thiết bị cần thiết phục vụ công tác quản lý phương tiện, tài xế của doanh nghiệp, góp phần đảm bảo trật tự giao thông.

 

Việc xe cứu hộ giao thông có các yêu cầu khắt khe về phương tiện, trang thiết bị, nghiệp vụ, đạo đức là rất cần thiết để đảm bảo an toàn, hiệu quả cho việc cứu hộ và đảm bảo giao thông thông suốt.

 

Song theo một số chuyên gia, đối với quy định về dấu hiệu nhận diện, niêm yết thông tin trên xe hiện Luật đang quy định chung chung, do đó, tại các Nghị định, Thông tư hướng dẫn Luật, các cơ quan có thẩm quyền cần hướng dẫn chi tiết để các đơn vị kinh doanh dịch vụ dễ dàng thực hiện.

 

Bên cạnh đó, nếu có những quy định riêng đối với xe cứu hộ về điều kiện đăng ký kinh doanh, điều kiện hoạt động, tiêu chuẩn đối với trang thiết bị và con người phục vụ hoạt động sẽ là cơ hội để các đơn vị cung ứng dịch vụ cạnh tranh lành mạnh với nhau, mang lại lợi ích cho nhiều phía.

Tin liên quan