Cao tốc Bắc-Nam phía Đông vẫn thiếu hơn 6 triệu m3 vật liệu đất đắp

THỂ NY
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, tính đến ngày 24/3, Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 vẫn còn thiếu 6,53 triệu m3 đất đắp.

Cao toc Bac-Nam phia Dong van thieu hon 6 trieu m3 vat lieu dat dap - Hinh anh 1
Vẫn còn thiếu 6,5 triệu m3 đất đắp cho Dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 1.

Cụ thể, dự án thành phần Cam Lâm-Vĩnh Hảo thiếu 2,3 triệu m3 (Ninh Thuận 2 triệu m3 và Bình Thuận 0,3 triệu m3). Tỉnh Ninh Thuận đã thống nhất bổ sung hai mỏ Phước Hữu và Phước Vinh với trữ lượng khoảng 2 triệu m3; còn 0,3 triệu m3 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, doanh nghiệp dự án đang làm việc với địa phương đề xuất cho phép tận dụng từ nguồn cải tạo, hạ cao độ đất nông nghiệp của dân. Dự kiến khối lượng vật liệu thiếu sẽ được xử lý trong tháng 3/2022.

Dự án cao tốc Nha Trang-Cam Lâm, lượng đất đắp còn thiếu 0,8 triệu m3 (địa bàn tỉnh Khánh Hòa). Hiện, doanh nghiệp dự án đang phối hợp với địa phương hoàn thiện các thủ tục để cấp phép hai mỏ (tại xã Suối Tân và xã Cam An Bắc), dự kiến hoàn thành các thủ tục cấp phép trong tháng 3/2022.

Dự án thành phần Mai Sơn-Quốc lộ 45 (địa bàn Ninh Bình) thiếu 0,7 triệu m3. Đến nay, Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Bình đang xem xét cấp bổ sung 2 mỏ đất (mỏ đồi Đương và đồi Lang) theo đề nghị của nhà thầu để đáp ứng nhu cầu về vật liệu đất, dự kiến hoàn thành trong tháng 4/2022.

Dự án thành phần Cam Lộ-La Sơn thiếu 0,27 triệu m3 chủ yếu nằm ở hai gói thầu XL5 và XL6 trên địa bàn Thừa Thiên-Huế. Trong đó, lượng đất thiếu tại gói thầu XL5 được bố trí lấy từ mỏ Động Đá được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế phê duyệt trữ lượng, dự kiến cuối tháng 3/2022 sẽ đưa vào khai thác. Gói thầu XL6 lấy từ mỏ Hiền Sỹ, địa phương đã phê duyệt bổ sung diện tích, dự kiến tháng 4/2022 sẽ đưa vào khai thác.

Dự án thành phần Vĩnh Hảo-Phan Thiết còn thiếu 2,46 triệu m3 (tỉnh Bình Thuận). Dự kiến đến hết tháng 3/2022, địa phương sẽ cấp phép khai thác 4 mỏ với trữ lượng 1,7 triệu m3.

Với khối lượng vật liệu thiếu còn lại khoảng 0,7 triệu m3 sẽ sử dụng nguồn từ hai mỏ mới bổ sung quy hoạch vào tháng 2/2022. Hiện, địa phương đang thực hiện thủ tục cấp phép, phấn đấu hoàn thành trong tháng 3/2022.

Theo Bộ GTVT, tổng nhu cầu về vật liệu đất đắp nền đường tại Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 ước khoảng 72 triệu m3.

Trong đó bao gồm khối lượng vật liệu đất được tận dụng (điều phối) từ nền đào khoảng 18,5 triệu m3. Tổng khối lượng vật liệu đất đắp nền đường có nhu cầu lấy từ các mỏ đất (khối lượng sau điều phối) khoảng 53,5 triệu m3.

Tin liên quan

Tin đọc nhiều

Giao thông 24h