Cao tốc Chơn Thành - Gia Nghĩa có thời gian hoàn vốn tương đối tốt theo tính toán

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Sáng 17/6, Quốc hội thảo luận về việc xây dựng dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành. Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, các đại biểu đã tán thành cao việc xây dựng dự án. Theo tính toán, thời gian hoàn vốn tương đối tốt.

 

Tại buổi thảo luận, đại biểu Phạm Văn Hòa, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp cho biết nhất trí với sự cần thiết của dự án. Tuy nhiên, theo đại biểu, đoạn đường Chơn Thành - Đức Hòa hiện chỉ quy hoạch xây dựng đường cấp 3 đồng bằng, cần nghiên cứu, xem xét nâng cấp đoạn đường này cùng tuyến 4 làn xe như đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành. Đồng thời đề nghị cơ quan soạn thảo, chính quyền địa phương cần quan tâm nghiên cứu để đảm bảo thực hiện tốt việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho 1299 hộ dân.

 

Đại biểu Trần Văn Tiến, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc đồng ý với đề xuất giải phóng mặt bằng và tái định cư 01 lần theo quy hoạch với quy mô 06 làn xe. Nhưng theo đại biểu, giai đoạn 1 quy mô 04 làn xe có làn dừng khẩn cấp, có dải phân cách giữa đáp ứng lưu lượng xe đến năm 2040 và đến năm 2045 sẽ không còn phù hợp.

 

Đại biểu cũng đề nghị xem xét lại lãi suất vay 10,7% để phù hợp với quy định lãi suất vay hiện hành. Về tiến độ thực hiện, đại biểu đề xuất dự kiến hoàn thành dự án này vào cuối năm 2028 và khi đó cần tính toán lại tổng mức đầu tư cho phù hợp.

 

Cao toc Chon Thanh - Gia Nghia co thoi gian hoan von tuong doi tot theo tinh toan - Hinh anh 1
 Phiên thảo luận Quốc hội sáng ngày 17/6. Nguồn: Quốc hội

Đại biểu Tạ Văn Hạ - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị có phương án dự phòng về nguồn vốn để đảm bảo tiến độ dự án; đồng thời có cơ chế, tăng cường giám sát việc triển khai dự án, đặc biệt là trong áp dụng các cơ chế chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, các gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư.

 

Quan tâm đến việc rút ngắn các thủ tục hành chính để tăng tốc đầu tư, đại biểu Nguyễn Tạo, Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng cho rằng cần quan tâm đến cải cách, rút ngắn trình tự, thủ tục đầu tư. Đồng thời cân nhắc, bổ sung các công trình phụ trợ đồng bộ với tuyến cao tốc khi đi vào sử dụng, tránh lặp lại tình trạng như các tuyến cao tốc vừa qua đã thực hiện.

Đáng chú ý, đại biểu Trình Lam Sinh - Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang đưa ra 4 đề nghị gửi tới Chính phủ. Một là, đề nghị của Chính phủ báo cáo bổ sung thêm về tính hiệu quả của thời gian triển khai xây dựng và hoàn thiện công trình đến năm 2026. Hai là, Chính phủ cần yêu cầu 2 địa phương có dự án đi qua phải cam kết thật mạnh mẽ trong việc giao mặt bằng thi công nhanh nhất có thể.

Ba là, cần tính đến lợi ích của hai nhà đầu tư có dự án BOT trên tuyến Quốc lộ 14 và tuyến đường Hồ Chí Minh. Bốn là, khi kêu gọi nhà đầu tư tham gia dự án này theo phương thức đối tác công tư, phải tính đến việc hài hòa lợi ích cũng như chia sẻ rủi ro hợp lý của hai bên.

Ở phần phát biểu giải trình theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, các đại biểu Quốc hội đều ủng hộ cao về sự cần thiết phải triển khai dự án. Đây là dự án tương đối hoàn chỉnh, được quy hoạch 6 làn xe, sẽ thi công xây dựng 4 làn xe hoàn chỉnh. Phần vốn nhà nước hỗ trợ tham gia là 50%, sau khi mãn tải sẽ tiếp tục mở rộng thêm 2 làn xe trên đoạn tuyến này.

 

Quá trình tính toán cho thấy, đây sẽ là dự án có thời gian hoàn vốn tương đối tốt do có thời gian dài từ 18 - 20 năm, phù hợp với các nhà đầu tư, các ngân hàng.

 

Về tác động của dự án đến các dự án BOT song hành trên quốc lộ 14, Bộ trưởng cho biết, Chính phủ lường trước và chỉ đạo Bộ GTVT trình phương án tháo gỡ, xử lý cho các dự án BOT bị ảnh hưởng. Bộ trưởng cho rằng, sau khi dự án đường cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành đi vào hoạt động, sẽ có thể tính toán được mức độ ảnh hưởng tới các dự án khác để có đề xuất cụ thể, có thể là kéo dài thời gian thu phí, hoặc bổ sung một phần ngân sách nhà nước hỗ trợ cho các dự án bị ảnh hưởng.

 

Về tiến độ của dự án, Bộ trưởng cho biết thời điểm triển khai của dự án đang có thuận lợi khi đã có kinh nghiệm triển khai hệ thống đường bộ, đặc biệt là hệ thống đường cao tốc. Thời gian triển khai xây dựng được tính toán dựa trên kinh nghiệm xây dựng đường cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2. Bộ trưởng cho rằng dự kiến tiến độ là hoàn toàn khả thi và có thể thực hiện được.

 

Tin liên quan