|
Các vết hằn lún xuất hiện nhiều trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Ảnh: Minh Lê). |
Ngày 9/3, tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, cơ quan này vừa có văn bản yêu cầu Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra và sửa chữa ngay các vị trí mặt đường bị lún võng, ổ gà... trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai nhằm đảm bảo mặt đường êm thuận.
Trong thời gian gần đây, cao tốc Nội Bài – Lào Cai xuất hiện nhiều điểm hư hỏng mặt đường. Đặc biệt là tình trạng hằn lún vệt bánh xe, lún nứt nặng. Bên cạnh đó, một số đoạn mặt đường tuyến chính và đường nhánh của tuyến cao tốc này cũng bị bong tróc, tạo thành những ổ gà.
Nguyên nhân khiến cao tốc Nội Bài – Lào Cai xuất hiện nhiều điểm hư hỏng như trên được xác định là do tuyến đường này đã có dấu hiệu xuống cấp sau nhiều năm khai thác. Bên cạnh đó, lưu lượng phương tiện trên tuyến đường tăng nhanh với nhiều xe có tải trọng lớn, đặc biệt là xe tải, container với mật độ cao khiến hư hỏng ngày càng trầm trọng.
Được biết, cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã đưa vào sử dụng gần 8 năm, đến nay đã hết thời gian bảo hành, nhiều đoạn tuyến đã đến thời gian phải tiến hành trung tu theo quy định. Tuy nhiên, hiện nay kế hoạch đại tu cao tốc này của VEC vẫn chưa thể thực hiện do vướng thủ tục đấu thầu.
Trong thời gian qua, Công ty Cổ phần dịch vụ đường cao tốc Việt Nam đã thường xuyên phải sửa chữa khẩn cấp quy mô nhỏ để đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế và không mang lại hiệu quả cao bởi những đoạn hằn lún, chủ đầu tư đã phải cào bóc tạm để đảm bảo bằng phẳng cho phương tiện lưu thông trên đường.
Đại diện Ban điều hành cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho biết, thời gian gần đây, đơn vị này ghi nhận hàng trăm phương tiện có dấu hiệu quá tải không chấp hành kiểm tra tải trọng, không lấy thẻ cước phí đầu vào, cố tình vượt qua trạm soát vé gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt làm hư hại chất lượng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Tình trạng này diễn ra phổ biến tại các nút giao IC16, IC17, IC19 và Km237. Thậm chí, sau khi được nhân viên trạm kiểm soát trọng tải hướng dẫn phương tiện quay đầu, các tài xế này không tuân thủ, thậm chí còn có lời lẽ đe dọa lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ.
|