Cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum mở hướng kết nối chiến lược

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum đang được kỳ vọng sẽ trở thành “huyết mạch” quan trọng, không chỉ rút ngắn hành trình mà còn kết nối hiệu quả giữa các khu kinh tế, cửa khẩu và cảng biển.

Là tài xế thường xuyên chở hàng tấn hàng hoá từ Khu kinh tế Dung Quất (tỉnh Quảng Ngãi) lên trung tâm tỉnh Kon Tum, nhưng anh Võ Duy Liêm buộc phải chọn tuyến đường vòng xuống Bình Định, đi qua Gia Lai rồi mới lên đến điểm trả hàng.

“Quốc lộ 24 đi qua đèo Violak là đường ngắn nhất nối liền Quảng Ngãi với Kon Tum rất khó đi, đường quanh co, nhỏ hẹp và dốc đứng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn nên tôi đành chọn cách đi đường vòng rất xa”- anh Liêm nói.

Cao toc Quang Ngai - Kon Tum mo huong ket noi chien luoc - Hinh anh 1

Quốc lộ 24 đi qua đèo Violak là đường ngắn nhất nối liền Quảng Ngãi với Kon Tum.

Quốc lộ 24 dài 170km là cửa ngõ kết nối Quảng Ngãi - Kon Tum và cả một vùng rộng lớn phía bắc Tây Nguyên. Hiện tại đoạn từ Quốc lộ 1 đến thị trấn Ba Tơ và đoạn từ xã Hiếu đến TP Kon Tum được nâng cấp, đáp ứng nhu cầu đi lại.

Còn đoạn giữa dài 62km, mặt đường nhỏ hẹp. Nhất là đoạn đèo Violak qua xã Hiếu (huyện Kon Plông, Kon Tum), nhiều điểm cua ngoặt vì mặt đường quá nhỏ; xe chiều này chạy, chiều kia phải dừng lại đợi.

Cao toc Quang Ngai - Kon Tum mo huong ket noi chien luoc - Hinh anh 2

Quốc lộ 24 dài 170km được đầu tư đủ rộng cho các phương tiện lưu thông, chỉ còn 62km qua đèo Violak hiện vẫn nhỏ hẹp.

“Đường đèo quanh co nhỏ hẹp, muốn dừng phải chọn những miếng đất trống ven đường. Đi tuyến này xe cũng dễ bị quá nhiệt, sôi nước, anh em lái xe rất vất vả”- anh Phạm Thanh Thái (lái xe cho một đơn vị du lịch) chia sẻ.

Hơn nữa, khu vực này thường xuyên xuất hiện sương mù dày đặc khiến tầm nhìn bị hạn chế nghiêm trọng.

Để giải quyết những khó khăn hiện tại, tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum đã được phê duyệt và dự kiến sẽ được triển khai vào năm 2026.

Khi hoàn thành, tuyến đường này không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Quảng Ngãi và Kon Tum mà còn mở ra cơ hội kết nối trục Đông - Tây, từ cửa khẩu quốc tế Bờ Y - điểm giao thương chiến lược giữa Việt Nam, Lào, và Campuchia - đến cảng nước sâu Dung Quất, nơi tiếp nhận tàu có tải trọng lên tới 200.000 tấn.

Cao toc Quang Ngai - Kon Tum mo huong ket noi chien luoc - Hinh anh 3

Cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển mà còn mở ra cơ hội kết nối trục Đông - Tây, từ cửa khẩu quốc tế Bờ Y - điểm giao thương chiến lược giữa Việt Nam, Lào và Campuchia - đến cảng nước sâu Dung Quất.

Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Phúc Nhân cho biết, thời gian tới, Sở sẽ chủ động phối hợp với chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án 85 để chuẩn bị các điều kiện thiết yếu như là đền bù giải phóng mặt bằng, xây dựng các khu tái định cư các mỏ vật liệu để phục vụ cho tuyến đường này.

Trong bối cảnh các vùng kinh tế đang cần sự liên kết mạnh mẽ để phát triển bền vững, hạ tầng giao thông được xem như “chìa khóa” mở ra các cơ hội mới. Tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum không chỉ thúc đẩy giao thông liên vùng mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ trở thành động lực phát triển kinh tế cho cả vùng Bắc Tây Nguyên và duyên hải miền Trung, đồng thời góp phần tăng cường hợp tác trong khu vực tiểu vùng Mekong mở rộng.

Trong diễn biến mới nhất, Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum. Dự án sẽ có 4 làn xe với tổng mức đầu tư 44.355 tỷ đồng.

Tuyến đường cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum có điểm đầu giao với tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông; điểm cuối giao với tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây. Chiều dài nghiên cứu khoảng 144km; quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật 4 làn xe cao tốc, tốc độ thiết kế 80km/giờ - 100km/ giờ. Thời gian thực hiện trong giai đoạn 2026 - 2030.

Các địa phương chịu trách nhiệm bố trí nguồn vốn cho công tác giải phóng mặt bằng; ngân sách Trung ương bố trí phần xây lắp và các chi phí còn lại.

Hà Phương

Tin liên quan