Trả lời kiến nghị của cử tri huyện Đoan Hùng, Phú Thọ về việc cầu Đoan Hùng trên QL2 hư hỏng nặng, từ tháng 2/2020 chỉ cho phép xe dưới 7 chỗ, xe máy và tho sơ được phép lưu thông nên ảnh hưởng lớn tới đời sống người dân, Bộ GTVT cho biết, cầu Đoan Hùng nằm trên QL2, được xây dựng hoàn thành từ năm 1984.
Công trình sửa chữa năm 2004, các năm 2010, 2013 đã sửa chữa gia cố thêm một số bộ phận.
Sau thời gian dài khai thác công trình đã có các dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp, như trụ T1 có vị trí tim trên đỉnh trụ lệch so với tim thân ở bệ khoảng 6cm; trụ T3 có tim trên đỉnh trụ lệch so với tim thân trụ tại bệ mố khoảng 15 cm.
Trên các mố và trụ (ngoài nứt vỡ tường đầu mố M0) có các hiện tượng khác, đặc biệt gối cao su tại nhiều vị trí hiện đã dịch chuyển khỏi vị trí thiết kế ban đầu, có gối dịch chuyển khá ra khỏi vị trí.
Mặt khác các gối cao su khai thác nhiều năm nay đã xẹp lún, bong các bộ phận. Do đó dẫn tới có vị trí gối không kê được lên dầm, có vị trí gối kê vào vị trí khác với thiết kế của dầm và các tồn tại khác.
Trên cơ sở báo cáo, đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT chấp thuận danh mục công trình cho phép chuẩn bị đầu tư cho kế hoạch bảo trì hệ thống quốc lộ năm 2020 đối với công trình sửa chữa hư hỏng cầu Đoan Hùng, dự kiến kinh phí thực hiện 11,5 tỷ đồng, sau đó điều chỉnh lên 18 tỷ đồng do tình hình hư hỏng của cầu hết sức phức tạp.Bộ GTVT đánh giá, với mức độ xuống cấp nghiêm trọng như hiện nay, việc phân luồng của Tổng cục Đường bộ đối với phương tiện qua cầu Đoan Hùng là cần thiết. Thời gian dự kiến phân luồng giao thông cho đến khi sửa chữa xong cầu.
Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ đã chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ I quan trắc, khảo sát bổ sung, xác định nguyên nhân hư hỏng để lập hồ sơ thiết kế sửa chữa công trình phù hợp với tình hình cầu và đảm bảo khắc phục nguyên nhân hư hỏng.
Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ cũng đã có văn bản gửi UBND các tỉnh Phú Thọ và Tuyên Quang đề nghị dừng khai thác cát trên sông Chảy và sông Lô trong khu vực ảnh hưởng đến cầu Đoan Hùng để hạn chế đáy sông tiếp tục bị xói sâu thêm; đồng thời đề nghị Sở GTVT Phú Thọ thông báo cấm các phương tiện thủy đi qua cầu Đoan Hùng.
Hiện nay, Cục Quản lý đường bộ I đã phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công - dự toán công trình; tổ chức đấu thầu và lựa chọn nhà thầu thi công là Liên danh Công ty CP Quản lý và xây dựng công trình giao thông 236 – Công ty CP Xây dựng thương mại 118 Thăng Long – Công ty CP Đầu tư xây dựng Tín Thịnh. Công trình đã được khởi công sửa chữa ngày 25/8/2020, dự kiến hoàn thành vào 25/2/2021 (thi công sửa chữa khoảng 6 tháng).
Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu nhà thầu thi công khẩn trương huy động nhân lực, thiết bị, tổ chức nhiều mũi thi công để rút ngắn thời gian thi công tối đa, phấn đấu thông xe kỹ thuật trước Tết Nguyên đán 2021 nhằm hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, đời sống của các doanh nghiệp và người dân.