Chính phủ phê duyệt giai đoạn 1 “siêu dự án” sân bay Long Thành

 
Giaothonghanoi - Giai đoạn 1 của “siêu dự án” sân bay Long Thành có tổng mức đầu tư 4,664 USD. Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư Dự án thành phần 3.

"Siêu dự án" sân bay Long Thành chính thức được phê duyệt giai đoạn 1 (Ảnh: Hòa Thắng).

Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1777/QĐ-TTg ngày 11/11/2020 phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Không dùng vốn bảo lãnh Chính phủ
Quyết định nêu rõ, Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 109.111,7 tỷ đồng, tương đương 4,664 tỷ USD. Mục tiêu của dự án là xây dựng 1 cảng hàng không quốc tế cấp 4F tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.
Sân bay sẽ gồm 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm trên diện tích sàn 373.000 m2; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Thời gian thực hiện Dự án là từ 2020 đến 2025.
Dự án được chia thành 4 dự án thành phần. Trong đó, Dự án thành phần 1 - các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước được Thủ tướng giao các cơ quan quản lý nhà nước liên quan (Hải quan, Công an, Công an cửa khẩu, Cảng vụ, Kiểm dịch y tế) bố trí nguồn vốn thực hiện.
Phối cảnh một góc trong nhà ga sân bay Long Thành. (Ảnh: Lê Thanh).
Trong trường hợp không có khả năng bố trí vốn, các cơ quan quản lý nhà nước lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BTL hoặc BLT.
Dự án thành phần 2 - các công trình phục vụ quản lý bay, chủ đầu tư được Thủ tướng giao cho Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng, bao gồm: nhà ga hành khách, hạ tầng hàng không, hệ thống cấp nước, xử lý nước thải; nhà ga hàng hóa số 1, nhà để xe; hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và số 2… sẽ do ACV làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 4 - các công trình khác sẽ thực hiện bởi các nhà đầu tư, chủ đầu tư do Bộ GTVT chủ trì lựa chọn. Đặc biệt, Quyết định 1777/QĐ-TTg  nêu rõ các dự án thành phần 2, 3, 4 sẽ chỉ được sử dụng vốn của nhà đầu tư, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ.
ACV nhận nhiệm vụ quan trọng
Sau khi Thủ tướng phê duyệt đầu tư Dự án tổng thể, các chủ đầu tư triển khai các bước tiếp theo thực hiện quyết định đầu tư các dự án thành phần theo quy định của pháp luật, đảm bảo chất lượng, tiến độ thực hiện và hiệu quả đầu tư.
Phối cảnh nhà ga sân bay Long Thành theo ý tưởng hoa sen cách điệu. (Ảnh: Lê Anh).
Thủ tướng giao Bộ GTVT chịu trách nhiệm cùng với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp việc đề xuất với Hội đồng Thẩm định Nhà nước về nội dung giao ACV, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thực hiện Dự án bằng nguồn vốn doanh nghiệp.
Thủ tướng giao ACV làm chủ đầu tư các công trình thiết yếu trong cảng hàng không, bằng vốn tự có của doanh nghiệp. Dự kiến, ACV sẽ thực hiện các thủ tục đầu tư cần thiết để có thể khởi công triển khai ngay dự án trong năm 2020.
ACV sẽ thực hiện các hạng mục đầu tư gồm: Hạ tầng chung (rà phá bom mìn, san lấp và chuẩn bị mặt bằng, xây dựng hàng rào, giao thông kết nối, cầu, hầm, điện, nước, chiếu sáng…); công trình khu bay (đường cất hạ cánh, đường lăn…); sân đỗ máy bay; nhiên liệu tàu bay; nhà ga hành khách; nhà ga hàng hóa, nhà điều hành...
Trong đó, các hạng mục xây dựng chính của sân bay Long Thành được xây dựng giai đoạn này gồm: xây dựng đường cất hạ cánh có chiều dài 4km, hệ thống đường lăn, sân đỗ; xây dựng nhà ga hành khách.
Về giải phóng mặt bằng, cuối tháng 10 vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai đã bàn giao mặt bằng sạch giai đoạn 1 để sẵn sàng cho các đơn vị đầu tư xây dựng sân bay Long Thành.

Quý Nguyễn

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu