Chính thức đón người dân tham quan đoàn tàu đầu tiên tuyến Nhổn - Ga Hà Nội

 
Giaothonghanoi - Thời gian diễn ra sự kiện từ 9 giờ đến 15 giờ ngày 23/1/2021 và 24/1/2021.
Nội thất bên trong đoàn tàu. Ảnh: Phạm Hùng. 

Địa điểm diễn ra sự kiện tại nhà ga S1 - Nhổn của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội (đối diện trường Đại học Công nghiệp Hà Nội).

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, người dân sẽ tham quan thiết kế và các tiện ích của nhà ga S1 - Nhổn, hướng dẫn lên tầng ke ga và tham quan thiết kế, nội thất đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Kết thúc chuyến tham quan, MRB sẽ thực hiện khảo sát, lấy ý kiến của nhân dân về dự án.

Để chuẩn bị cho sự kiện, MRB đã tích cực phối hợp cùng tư vấn và các nhà thầu để chuẩn bị kế hoạch tiếp đón nhân dân Thủ đô một cách kỹ lưỡng nhất. Tuy nhiên, do công trường đang thi công, để đảm bảo công tác an toàn và phòng chống dịch Covid-19, người dân vào tham quan theo danh sách đã được MRB gửi xác nhận đăng ký tham gia, đồng thời mang theo căn cước công dân/chứng minh thư, đeo khẩu trang, đi giày thấp, chấp hành đúng nội quy tham quan.

Trước đó, tháng 10/2020, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đón đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Trải qua giai đoạn thử nghiệm tĩnh tại Depot, ngày 22/1/2021 đoàn tàu chính thức lăn bánh để bước đến giai đoạn thử nghiệm liên động.

Đoàn tàu sử dụng sức kéo điện, dòng điện một chiều 750VDC cấp điện bằng ray thứ ba. Khác với dạng cấp điện bằng đường dây trên cao treo bởi hệ thống cột/tháp dọc đường ray hoặc gắn với các kết cấu đường sắt khác, cấp điện bằng ray thứ 3 đem lại cả tính hiệu quả và mỹ quan cho đô thị. Tàu sẽ lấy điện từ ray thứ 3 bằng một thanh truyền gọi là "chân tiếp xúc" để có thể lăn bánh.

Đoàn tàu được thiết kế mới nhất theo tiêu chuẩn châu Âu, sản xuất bởi công ty Alstom tại Pháp với thân tàu bằng hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao và được nghiên cứu để phù hợp với nhu cầu của người Việt. Tàu được sơn ba màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng với biểu tượng Khuê Văn Các tạo nên một dấu ấn riêng của Hà Nội.

Cấu hình mỗi đoàn tàu gồm 4 toa (2 toa động cơ có cabin, 1 toa động cơ và 1 toa kéo theo) có khả năng chuyên chở 944-1.124 người/đoàn tàu, với mật độ khoảng 6,6-8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 37km/h, tốc độ thiết kế 80km/h.

Ánh Xuân

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu