|
Sẽ có đợt tổng kiểm tra các dự án thu phí không dừng trên cả nước.
|
Tìm ưu điểm để phát huy và nhược điểm để khắc phục
Mục đích của đợt kiểm tra lần này nhằm đánh giá việc triển khai thực hiện dự án thu phí tự động không dừng trên toàn quốc, giai đoạn 1 áp dụng cho QL1, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ không dừng, giai đoạn 2 theo hình thức hợp đồng BOO.
Sau đợt tổng kiểm tra này, Thanh tra Bộ GTVT sẽ tổng hợp, đánh giá về những ưu, nhược điểm tại các dự án thu phí không dừng. Trong đó, ưu điểm sẽ được tiếp tục phát huy còn những tồn tại, vướng mắc (nếu có) để kịp thời khắc phục, rút kinh nghiệm.
Ngoài ra, từ kết quả đợt thanh tra, Thanh tra Bộ GTVT sẽ kiến nghị sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật chưa phù hợp, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOO.
Được biết, trong đợt tổng kiểm tra lần này, ngoài công tác thu phí không dừng, Thanh tra Bộ GTVT cũng tiến hành tổng kiểm tra công tác kiểm soát tải trọng xe trên phạm vi toàn quốc.
Lãnh đạo Thanh tra Bộ GTVT khẳng định, đoàn kiểm tra sẽ thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm theo quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT, công tác kiểm tra phải tuân thủ các quy định của pháp luật; bảo đảm nội dung, thẩm quyền và thời hạn theo quy định.
Để đợt tổng kiểm tra diễn ra thuận lợi và thu được kết quả cao nhất, Thanh tra Bộ GTVT đề nghị các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan chấp hành nghiêm túc quyết định kiểm tra, phối hợp với đoàn kiểm tra thực hiện theo đúng quy định; cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu theo yêu cầu của đoàn kiểm tra, đặc biệt phải nghiêm túc chấp hành quy định về phòng chống dịch Covid-19.
|
Nhiều dự án thu phí không dừng xuất hiện lỗi đọc thẻ trong thời gian qua.
|
Vừa “về đích” đã xuất hiện lỗi
Trước đó, từ đầu năm 2021 đến nay, sau khi dự án thu phí không dừng chính thức “về đích” nhưng vẫn liên tục xuất hiện lỗi trong quá trình triển khai. Điều này khiến cho nhiều tài xế và chủ phương tiện bức xúc.
Một trong những lỗi phổ biến là lỗi đọc thẻ. Cụ thể, nhiều xe dù đã dán thẻ thu phí tự động không dừng đi qua trạm thu phí không giao dịch được thanh toán thu phí không dừng. Thậm chí, có hiện tượng xe không qua trạm vẫn bị trừ tiền.
Nguyên nhân của những lỗi trên được xác định là do Công ty Cổ phần giao thông số VDTC có nhiều lỗi trong quá trình dán thẻ cho khách hàng như đưa thẻ cho khách hàng tự dán, dán ở các vị trí không đảm bảo kỹ thuật, không kiểm tra chất lượng đọc thẻ sau khi dán.
Còn những lỗi trừ tiền xe không qua trạm được xác định do nhà cung cấp dịch vụ sử dụng giải pháp đọc biển số nhưng xác suất đọc biển số hoặc nhân viên nhập biển số có sai sót.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Mạnh Thắng cho biết, lỗi của VDTC chủ yếu là lỗi dán thẻ, chiếm 60% trong tổng số các lỗi. Một trong những nguyên nhân dẫn đến lỗi này là vẫn còn nhiều chủ phương tiện không biết cách dán thẻ. Bên cạnh đó, ông Nguyễn Mạnh Thắng cũng cho rằng, có tình trạng VDTC khoán dán thẻ cho nhân viên, một ngày nhân viên dán 25 thẻ. Thậm chí, chủ phương tiện bỏ thẻ trong túi nilon và cầm ở tay khi qua trạm.
|
Thu phí không dừng được kỳ vọng có nhiều tiện ích vượt trội so với thu phí thủ công trước kia.
|
Tổng kiểm tra là rất cần thiết
Trước tình trạng trên, Bộ GTVT đã yêu cầu những nhà cung cấp dịch vụ tập trung cao độ, khắc phục triệt để các bất cập trên. Ngày 27/5, Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành Quyết định 946 về việc kiểm tra công tác triển khai thực hiện dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc, giai đoạn 1 (BOO1) và giai đoạn 2 (BOO2). Thời hạn kiểm tra 25 ngày làm việc kể từ ngày tiến hành kiểm tra.
Theo quyết định của Bộ trưởng, đoàn kiểm tra gồm 7 người do ông Đoàn Anh Tuấn - Phó trưởng phòng Thanh tra Hành chính, Thanh tra Bộ GTVT làm Trưởng đoàn. Thành viên trong đoàn là các thanh tra viên, Thanh tra Bộ GTVT; chuyên viên Vụ Khoa học Công nghệ, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Trung tâm Công nghệ thông tin.
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên – nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, việc tổng kiểm tra các dự án thu phí không dừng trên cả nước là rất cần thiết. Nhất là khi đã xuất hiện nhiều lỗi trong qua trình triển khai thu phí không dừng trong thời gian qua.
“Tổng kiểm tra sẽ phát hiện những lỗi thường gặp tại các dự án thu phí không dừng, từ đó sẽ có cơ sở để phân tích, đánh giá và tìm ra giải pháp xử lý triệt để” – ông Bùi Danh Liên nhận định. Vị chuyên gia này cũng cho rằng, dự án thu phí không dừng được kỳ vọng mang đến những tiện ích vượt trội cho chủ phương tiện và các tài xế so với phương thức thu phí thủ công trước đây.
Tuy nhiên, việc hàng loạt dự án bộc lộ lỗi trong thời gian qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến niềm tin của người dân về những tiện ích mà thu phí không dừng có thể mang lại. Do đó, Bộ GTVT cần khẩn trương kiểm tra tổng thể và có giải pháp khắc phục triệt để trong thời gian sớm nhất.