''Deadline'' của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông là ngày 31/3/2021
|
Tiến độ dự án điều chỉnh đến 31/3/2021
Chiều 7/1, Ban Quản lý Dự án (QLDA) Đường sắt, thuộc Bộ GTVT tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021. Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đến dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Một trong những nội dung đặc biệt quan trong được Bộ trưởng Bộ GTVT đề cập đến là dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Báo cáo về tình hình triển khai dự án, Phó trưởng Ban QLDA đường sắt Nguyễn Khánh Tùng cho biết, một số vướng mắc đã ảnh hưởng đến tiến độ dự án trong thời gian qua. Trong đó, vướng mắc lớn nhất là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Dịch bệnh đã khiến tổng thầu, tư vấn giám sát và tư vấn đánh giá an toàn hệ thống không thể đưa nhân sự sang Việt Nam để thực hiện các công việc còn lại của dự án trong thời gian từ đầu năm đến tháng 6/2020.
Bên cạnh đó, vướng mắc trong quá trình thực hiện hợp đồng trọn gói và thực hiện kết luận của Kiếm toán Nhà nước chưa được tháo gỡ dẫn đến tiến độ thực hiện dự án kéo dài.
“Theo văn bản chấp thuận của Thủ tướng và quyết định điều chỉnh tiến độ của Bộ GTVT ban hành tháng 12/2020, dự án được điều chỉnh tiến độ thực hiện đến 31/3/2021” - ông Tùng nói và cho biết thêm, hiện dự án đã hoàn thành công tác vận hành thử toàn tuyến.
Vẫn theo ông Nguyễn Khánh Tùng, Ban QLDA Đường sắt đang tích cực làm việc cùng Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, tổng thầu, tư vấn đánh giá độc lập về an toàn, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (đơn vị tiếp nhận dự án) và các đơn vị liên quan để chuẩn bị công tác nghiệm thu, hoàn thiện thủ tục để bàn giao cho UBND TP Hà Nội khai thác, sử dụng.
Dự án đã hoàn thành chạy thử toàn hệ thống trong vòng 20 ngày.
|
Dồn toàn lực đưa dự án “về đích” trước 31/3
Đánh giá về dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến tiến độ dự án, nhưng đến nay dự án đã hoàn thành vận hành thử nên không thể tiếp tục kéo dài.
Một trong những lý do giúp dự án đạt được tiến độ như hiện nay là nhờ chủ trương giải quyết các khó khăn, vướng mắc của dự án đã rõ ràng.
Tính đến thời điểm hiện tại, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành vận hành thử toàn hệ thống trong tháng 12/2020 với hơn 70.000km và hàng nghìn lượt tàu chạy, được xã hội.
Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng, những tiến triển trên của dự án đã được người dân ghi nhận và kỳ vọng dự án sớm hoàn thành để bàn giao cho Hà Nội đưa vào khai thác, vận hành thương mại. Phía TP Hà Nội cũng sẵn sàng tiếp nhận dự án.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban QLDA đường sắt cần hết sức tập trung, ưu tiên đặc biệt cho việc hoàn thành dự án. Ban QLDA Đường sắt cũng có trách nhiệm nhắc nhở các cán bộ, kỹ sư tham gia quản lý, điều hành dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông tuân thủ đúng các quy định của Nhà nước khi thực hiện nhiệm vụ được giao.
“Ban QLDA đường sắt có trách nhiệm trực tiếp đối với dự án, vì vậy, cần phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, tập trung cao độ, ưu tiên đặc biệt, huy động tất cả nhân lực để sớm hoàn thành dự án để bàn giao cho Hà Nội” - ông Nguyễn Văn Thể yêu cầu.
Sẵn sàng cho năm 2021
Nhận định về kết quả công tác của Ban QLDA Đường sắt trong năm 2020, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng đây là năm Ban QLDA Đường sắt đạt kết quả tốt nhất trong cả nhiệm kỳ vừa qua.
Trong đó phải kể tới việc đơn vị này triển khai quyết liệt, đạt tiến độ tích cực các dự án đường sắt quan trọng, cấp bách; làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư các dự án đường sắt và hoàn thành giải ngân đạt 100% kế hoạch (2.891 tỷ đồng); ổn định việc làm, thu nhập cho cán bộ, viên chức.
“Bộ GTVT ghi nhận sự đóng góp quan trọng của tập thể lãnh đạo và cán bộ, viên chức của Ban đã hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2020” - ông Nguyễn Văn Thể nhận định.
Người đứng đầu Bộ GTVT cũng yêu cầu năm 2021 và giai đoạn tiếp theo, tập thể lãnh đạo và đội ngũ cán bộ, viên chức Ban QLDA đường sắt năm cần quyết tâm khắc phục các tồn tại, hạn chế và nỗ lực, phát huy tinh thần “đi trước mở đường”.