Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đưa vào hoạt động đã giảm tải cho cầu Vĩnh Tuy 1 vốn thường xuyên ùn tắc; đồng thời tăng cường lưu thông giữa hai bên bờ sông Hồng.
Tuy nhiên, trận mưa lớn xối xả vào chiều tối 15/5 khiến cầu Vĩnh Tuy 2 như biến thành sông. Trước đó, đã nhiều lần cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập khi có mưa lớn xảy ra, gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông. Trong khi đó, đơn nguyên cầu Vĩnh Tuy cũ lại không hề xảy ra tình trạng úng ngập này.
Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội và Sở GTVT, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội (Ban QLDA) đã tiến hành kiểm tra, xác nhận nguyên nhân và xử lý các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2.
Là chủ đầu tư dự án cầu Vĩnh Tuy 2, Ban QLDA cho biết, nguyên nhân đọng nước là do các lỗ thoát nước mặt cầu bị bịt kín bởi rác thải.
Từ thời điểm công trình được đưa vào khai thác, Ban QLDA đã chỉ đạo các nhà thầu thi công thực hiện công tác dọn vệ sinh định kỳ, khơi thông những vị trí lỗ thoát nước mặt cầu. Tuy nhiên do lượng rác thải thường xuyên, quá lớn và chưa kịp thời xử lý trước khi có mưa nên đã lấp kín các nắp hố thu thoát nước. Vì vậy nên khi xuất hiện mưa lớn, cầu Vĩnh Tuy 2 đã xảy ra tình trạng ứ đọng nước trên mặt cầu như thời gian vừa qua.
Đại diện chủ đầu tư cho biết, trong khi chờ bàn giao công trình cho đơn vị quản lý, Ban QLDA sẽ tiếp tục chỉ đạo nhà thầu, tư vấn giám sát thường xuyên kiểm tra và xử lý, hạn chế tối đa tình trạng đọng nước như thời gian qua.
Ngày 20/5/2024, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 2623/QĐ-UBND về việc giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ hình thành từ Dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2. Ban QLDA đề nghị Sở GTVT giao Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông đẩy nhanh công tác tiếp nhận bàn giao công trình. Từ đó làm cơ sở giao cho đơn vị quản lý tổ chức duy tu, duy trì và vận hành theo quy định.
Trước đó, ngày 30/8/2023, cầu Vĩnh Tuy 2 đã được UBND TP Hà Nội tổ chức khánh thành và đưa vào sử dụng. Theo hồ sơ thiết kế được duyệt, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được thiết kế thoát nước theo hai mái. Riêng đoạn từ trụ T58HL đến trụ T70HL thoát nước một mái, kết hợp với thoát nước dọc. Khoảng cách giữa các lỗ thoát nước đối với các đoạn dốc hai mái là 8m, đoạn bố trí siêu cao một mái là 4m - 5m.
Ngoài ra, tại dải phân cách giữa làn cơ giới và làn hỗn hợp có bố trí 2 lỗ thoát nước cho mỗi modul dài 3m để tăng khả năng thoát nước ngang. Với phương án bố trí như trên, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đảm bảo khả năng thoát nước theo cường độ mưa và tần suất thiết kế.
Ngọc Trang