Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí
Thông tin từ Cục CSGT (Bộ Công an) về kết quả thực hiện Luật Trật tự, an toàn giao thông (ATGT) và Nghị định 168/2024/NĐ-CP, trong quý I/2025 cho thấy, lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện, xử lý 728.818 trường hợp vi phạm trật tự ATGT. So với cùng kỳ, số vi phạm xử phạt giảm 341.519 trường hợp (-31,9%). Ngoài ra, đơn vị chức năng đã tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 50.973 trường hợp; 75.202 giấy phép lái xe bị trừ điểm; tạm giữ 203.341 xe cộ các loại.
Đáng chú ý, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí. Thống kê cho thấy, toàn quốc xảy ra 4.440 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 2.446 người, bị thương 3.026 người. So với cùng kỳ năm 2024, số vụ tai nạn giảm 1.821 (-29,09%), giảm 245 người chết (-3,91%), giảm 1.864 người bị thương (-29,77%). Các lỗi vi phạm phổ biến trong 3 tháng đầu năm như: Vi phạm nồng độ cồn 149.931 trường hợp (giảm 130.340 trường hợp (-46,5%); vi phạm tốc độ 168.598 trường hợp (-35,4%); Chở quá số người quy định 5.444 trường hợp (-63,1%); Không chấp hành hiệu lệnh tín hiệu đèn giao thông 9.131 trường hợp (-36,6%)…
Từ những số liệu, có thể thấy rằng, thời gian qua, một cuộc cải cách về bảo đảm trật tự, ATGT giao thông đã được thực hiện trên diện rộng. Việc tăng mức xử phạt cùng các biện pháp xử lý hành chính kèm theo như trừ điểm giấy phép lái xe, xử phạt bằng camera, đã có hiệu quả tích cực. Từ việc sợ bị phạt đến hình thành thói quen, ý thức chấp hành pháp luật và từ đó dẫn đến hành vi cụ thể khi tham gia giao thông.
Cảnh sát giao thông Hà Nội kiểm tra, xử lý lái xe vi phạm trên phố Thái Hà, quận Đống Đa. Ảnh: Phạm Hùng
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Lê Kim Thành nhìn nhận: “Có thể nhận thấy rõ ràng rằng, thực tế giao thông tại các đô thị lớn đã đi vào nền nếp. Người tham gia giao thông đã chấp hành và tuân thủ đúng quy định pháp luật về trật tự, ATGT như dừng đỗ xe đúng vạch là vi phạm về lấn làn xe, tốc độ... Bên cạnh đó, vi phạm về nồng độ cồn, vi phạm về tốc độ cũng đã giảm đáng kể".
Ông Lê Kim Thành phân tích, từ những số liệu báo cáo của Bộ Công an, chỉ trong những tháng vừa qua, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ, tai nạn giao thông đã giảm sâu về số vụ vi phạm so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy hiệu quả của nghị định đã rất hữu ích và đem đến sự thay đổi nhận thức cho đến hành vi của người tham gia giao thông. “Tôi cho rằng, đây là một trong những giải pháp mà chúng ta đang đi đúng hướng để kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông. Điều đó không phải chỉ minh chứng bằng lời nói mà bằng con số. Và trong 3 tháng vừa qua, số lượng và số vụ, số người chết và bị thương của năm 2025 giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là những dấu hiệu rất tích cực” – ông Lê Kim Thành nhận định.
Thượng tá Nguyễn Mạnh Tuấn - Phó trưởng Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho rằng, các quy định mới, đặc biệt là Luật Trật tự, ATGT đường bộ và Nghị định 168 của Chính phủ, đã tác động mạnh mẽ đến ý thức tham gia giao thông của người dân. Việc tăng mức xử phạt đối với một số hành vi vi phạm do lỗi cố ý như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, điều khiển xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn và các chất kích thích giúp người tham gia giao thông nâng cao ý thức chấp hành. Bên cạnh đó, quy định nhân văn trong trừ điểm giấy phép lái xe, tạm giữ giấy phép lái xe trên môi trường điện tử cũng là biện pháp răn đe hiệu quả, tạo thuận lợi cho người dân khi tham gia giao thông.
Thượng tá Nguyễn Mạnh Tuấn khẳng định, những quy định mới này đã và đang đem lại hiệu quả tích cực trong việc bảo đảm trật tự, ATGT, làm thay đổi nhận thức của người dân cũng như góp phần không nhỏ trong việc xây dựng văn hóa giao thông.
Còn nhiều thách thức
Có thể thấy rõ, thời gian qua, công tác bảo đảm trật tự, ATGT đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức đòi hỏi sự quyết tâm của từng đơn vị, từng cán bộ chiến sĩ và sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành như: ý thức chấp hành của một bộ phận người tham gia giao thông vẫn chưa cao; vẫn còn tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, không chấp hành tín hiệu giao thông… Ngoài ra, từ ngày 1/3, sau khi sắp xếp lại bộ máy, hiện chỉ còn lực lượng CSGT bảo đảm trật tự, ATGT trên địa bàn. Đây là thách thức mà mỗi cán bộ, chiến sĩ cần phải nỗ lực vượt qua.
Bên cạnh đó, tình trạng phương tiện cá nhân gia tăng nhanh trong khi hạ tầng chưa theo kịp cũng tạo áp lực lớn lên giao thông đô thị. Công tác tuyên truyền đã được triển khai mạnh mẽ nhưng cũng cần tiếp tục đổi mới, đa dạng hình thức tiếp cận để nâng cao nhận thức của người dân. “Hàng loạt chính sách mới được ban hành cũng đặt ra nhiều thách thức với các đơn vị quản lý và lực lượng chức năng, đòi hỏi việc áp dụng công nghệ hiện đại, thuận tiện và nhanh chóng vào quản lý, điều hành” - chuyên gia xã hội học, thạc sĩ Nguyễn Văn Dương cho hay.
Theo chuyên gia này, thực tế đang đòi hỏi đội ngũ cán bộ, lực lượng chức năng phải ngày một tinh nhuệ, chuyên nghiệp và hết mình phục vụ Nhân dân. Đặc biệt, cán bộ chiến sĩ CSGT phải không ngừng học hỏi để hoàn thành các nhiệm vụ được giao nhất là những nhiệm vụ mới như: cấp, đổi giấy phép lái xe hay điều hành, xử lý vi phạm qua hệ thống camera giám sát. Bên cạnh đó, đòi hỏi lực lượng chức năng cùng các sở, ngành liên quan tiếp tục duy trì, bền bỉ để đồng bộ các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông.
Cũng theo ông Lê Kim Thành, với tốc độ tăng trưởng của phương tiện và dân số như hiện nay, Nghị định 168 ra đời là rất cần thiết. Tuy nhiên, thực tế, vẫn còn những tai nạn thương tâm xảy ra, vẫn còn những vi phạm là nguyên nhân trực tiếp để xảy ra tai nạn giao thông. Do vậy, cần sự đồng bộ và đồng hành của chính quyền, của người dân và của toàn xã hội để chung tay kéo giảm tai nạn giao thông trên toàn quốc.
“Mỗi người cần phải có trách nhiệm khi tham gia giao thông bằng cách tuân thủ các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT, như đi đúng làn đường, phần đường, đi đúng tốc độ, đã uống rượu, bia thì không lái xe; các bậc phụ huynh phải là những tấm gương cho con em của mình và không giao xe cho người không đủ điều kiện để tham gia giao thông…” – ông Lê Kim Thành cho biết thêm.
Khi thực hiện đồng bộ các giải pháp cũng như từng bước nâng cao ý thức, thay đổi hành vi, nâng cao trách nhiệm của từng cá nhân trong cộng đồng, thì bức trang về trật tự, ATGT trên cả nước sẽ ngày càng khả quan hơn.
Phạm Công