Với việc chuyên gia Pháp chưa hẹn ngày có mặt thì ngày về đích của đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn còn rất mịt mờ. (Ảnh: Lê Thanh)
|
Lâu nay, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông luôn gắn liền với những câu hỏi về tiến độ của dư luận và cử tri cả nước. Nhưng đổi lại là những câu trả lời chung chung, những cam kết nửa vời của Bộ GTVT. Không phải ngẫu nhiên mà dự án này được gọi là dự án “hứa thật nhiều, thất hứa thật nhiều.
Về đích - mơ về nơi xa lắm
Theo Ban Quản lý dự án đường sắt, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã cơ bản hoàn thành khối lượng công việc thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị. Phần việc còn lại chủ yếu là hoàn thiện hiện trường, mỹ quan, chỉnh sửa một số thiết bị để chuẩn bị cho vận hành thử toàn hệ thống đồng thời chỉnh sửa, hoàn thiện hồ sơ hoàn công để phục vụ công tác nghiệm thu, bàn giao dự án cho Hà Nội.
Sau khi các nhân sự của tổng thầu, tư vấn giám sát sang Việt Nam và thực hiện công tác cách lý theo quy định, các bên sẽ tiến hành công tác nghiệm thu các chuyên ngành, vận hành thử toàn hệ thống, sau đó là diễn tập các tình huống an toàn.
Về phía tư vấn đánh giá an toàn hệ thống (Tư vấn ACT) của Pháp, đơn vị này sẽ đánh giá an toàn hệ thống của dự án trong thời gian khoảng 3 tháng. Căn cứ vào kết quả vận hành thử, báo cáo đánh giá an toàn hệ thống, các bên sẽ xem xét, tiến hành công tác nghiệm thu để bàn giao dự án.
Tuy nhiên, đã có những phát sinh mới liên quan các chuyên gia nước nước ngoài. Cụ thể là do gặp khó khăn trong chính sách về visa, vận chuyển, cách ly phòng chống dịch bệnh Covid-19 ở các nước sở tại nên các chuyên gia của nhà thầu Trung Quốc và tư vấn Pháp vẫn chưa thể sang Việt Nam để tiếp tục thực hiện dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Đã có thời điểm có cảm tưởng đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã cận kề vạch đích (Ảnh: Hòa Thắng
|
Vừa qua, Thủ tướng đã chấp thuận chủ trương cho phép nhập cảnh đối với tổng thầu và tư vấn giám sát đang thực hiện dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Thủ tục cấp visa cho các chuyên gia này sẽ được Cục quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Ngoại giao) thực hiện sau khi UBND TP Hà Nội có văn bản chấp thuận danh sách nhân sự của các đơn vị sang Việt Nam. Dự kiến thủ tục này sẽ hoàn thành vào cuối tháng 5/2020.
Chỉ có điều, hiện nay tại Pháp đang thực hiện lệnh giãn cách xã hội để phòng chống Covid-19 cũng như việc hạn chế các chuyến bay từ Pháp sang Việt Nam nên các chuyên gia Tư vấn ACT vẫn chưa xác định được chính xác thời điểm sang Việt Nam để tiếp tục thực hiện công tác đánh giá an toàn hệ thống.
Việc dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông “về đích” khi nào hiện nay gần như phụ thuộc hoàn toàn vào phần việc còn lại của đội ngũ chuyên gia của nhà thầu Trung Quốc và tư vấn ACT của Pháp. Song với việc đoàn chuyên gia đến từ Pháp còn chưa biết chính xác thời điểm sang Việt Nam thì chẳng biết đến bao giờ, đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông mới nhìn thấy “vạch đích”.
Hứa chung chung thì đợi đến bao giờ?
Năm 2019, khi Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XIV diễn ra, trong bản báo cáo gửi Quốc hội khi đó, Bộ GTVT cho hay, hiện dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp. Riêng vật tư, thiết bị đã chuyển về đến công trường đạt khoảng 99% và lắp đặt đạt 90% khối lượng thiết bị. Bộ GTVT tự tin cam kết, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ đưa vào khai thác thương mại trong năm 2019.
Bộ GTVT giờ chỉ hứa sẽ đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông về đích trong thời gian sớm nhất. (Ảnh: Lê Thanh)
|
Đã tròn một năm kể từ khi lời cam kết đó được đưa ra, dự án “hứa thật nhiều, thất hứa thật nhiều” vẫn chưa hẹn ngày về đích. Cách đây không lâu, trong bản báo cáo Quốc hội về các công trình chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư, Bộ GTVT một lần nữa nhắc lại "điệp khúc": Công tác xây dựng, lắp đặt thiết bị tại dự án đã cơ bản hoàn thành, dự án đang hoàn thiện hồ sơ, thủ tục pháp lý để vận hành thử toàn hệ thống và đánh giá an toàn hệ thống.
Tuy nhiên, lần này đã không có một mốc thời gian cụ thể nào được đưa ra để cam kết cho ngày “về đích” của dự án. Thay vào đó, Bộ GTVT chỉ nói chung chung là sẽ cố gắng vận hành dự án “trong thời gian sớm nhất”. Trước đó, trong một buổi giao ban báo chí, chính lãnh đạo Bộ GTVT từng thừa nhận, cơ quan này sẽ không đưa ra bất cứ một lời hứa cụ thể nào cho ngày về đích của dự án.
Thêm một năm nữa trôi qua, những vấn đề tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông gần như còn nguyên vẹn. Lời hứa "chắc như đinh đóng cột" ngày về đích của dự án được Bộ GTVT đưa ra trong năm 2019 đã không thực hiện được. Vậy còn lời cam kết theo kiểu chung chung mà Bộ này vừa đưa ra. không hiểu sẽ có bao nhiêu phần trăm sự tin cậy và khả năng thực hiện?
Liên quan đến dự án này, vừa qua Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã có báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri trước kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIV. Đường sắt Cát Linh - Hà Đông được nhắc đến là dự án bị đội vốn khủng và liên tục lùi thời gian hoàn thành, làm giảm hiệu quả đầu tư, gây ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế - xã hội của đất nước.
Cử tri nhiều quận, huyện, thị xã của TP Hà Nội đề nghị Chính phủ chỉ đạo thanh tra, kiểm tra, xác định rõ nguyên nhân, truy cứu trách nhiệm của từng cá nhân cụ thể đối với các dự án trên, tránh việc chỉ đổ lỗi cho tập thể và cho nhà thầu.
|