Sự việc xảy ra chiều qua (25/6) tuy chưa gây hậu quả nghiêm trọng, song cũng đặt ra những vấn đề về công tác quản lý đối với hoạt động của các tàu chở khách du lịch để đảm bảo an toàn và chất lượng dịch vụ.
|
Nhân viên nhà tàu giải thích "Bình thường không cần, khi nào sự cố sẽ phát áo phao" |
Theo ghi nhận của VOVGT, tàu Mạnh Quang 17 của Liên danh vận tải Cô tô – Vân Đồn có lịch trình khởi hành lúc 13h30, ngày 25/6 từ đảo về đất liền, nhưng sau khi lực lượng an ninh tiến hành kiểm tra, thì phát hiện số khách vượt quá quy định, không đủ điều kiện để khởi hành. Tuy vậy, tất cả hành khách đều mua vé hợp pháp, nên không ai chịu ở lại chờ chuyến sau. Nhiều hành khách tỏ ra khá bức xúc:
"Tàu trễ thế này, em bị nhỡ xe khách. Chỉ có chuyến 3h từ vân đồn về Hưng Yên, mà tàu trễ thế này thì xe đi mất rồi còn đâu, giờ bắt xe khó khăn"
"Cách giải thích không ổn, người ta không thành khẩn mà lại đổ lỗi cho hành khách, hơn nữa lên tàu mà áo phao lại không phát cho khách, lại bảo lúc khẩn cấp mới phát"
"Bực là bực cái thái độ của nhân viên, ngay cả khi có sự cố thì cũng phải nói thế nào với khách, chứ lại nói cách đó thì khó mà thông cảm!"
Trao đổi với VOVGT, Ông Bùi Văn Quang, giám đốc Công ty Mạnh Quang – chủ tàu khách nêu trên thừa nhận, tàu Mạnh Quang xuất phát từ đảo Cô tô về Vân Đồn vào lúc 13h30 ngày 25/6 có sức chứa 168 người sơ suất trong khâu bán vé. Cụ thể, do một đoàn khách 26 người đặt trước đó, nhưng nhân viên bán vé không vào sổ sách nên tàu vẫn bán vé bình thường. gần 1 giờ sau, khi thuyết phục, bồi thường cho đoàn khách 26 người đi chuyến sau lên bờ, tàu mới có thể xuất phát:
Tức là 26 người đi tàu, nhưng mà sau này bên em sẽ trả tiền cho tàu sau 26 người nhưng bên em thu tiền của đoàn 26 người ấy chỉ thu 16 người thôi.
|
Cảng Cái Rồng |
Đại diện Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh cũng cho biết, hiện việc bán vé tàu cao tốc từ Vân Đồn đi Cô tô và ngược lại được tổ chức thí điểm thành một liên danh, trong đó thành phần chủ yếu là các chủ tàu. Tàu đủ khách mới xuất bến để khai thác tối đa hệ số lấp đầy của các tàu. Theo vị đại diện này, việc liên doanh đang thực hiện thí điểm nên vẫn còn lỗ hổng:
Anh em liên danh lại cũng mới triển khai thí điểm. Hiện nay Sở cũng đang đề nghị UBND tỉnh phê duyệt phương án này và đang trình. Trong quá tình thực hiện thí điểm thì sẽ có những vấn đề gì phát sinh thì sẽ trao đổi lại với anh em trên đó để chấn chỉnh.
Đại diện Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh cũng cho biết, hiện chưa có quy định nào về việc buộc các chủ tàu thuy bồi thường nếu không may khách bị chậm giờ xuất bến. Do vậy, việc bồi thường hoàn toàn do các chủ tàu tự nguyện thực hiện. Mặc dù vậy, Sở GTVT Quảng Ninh cũng đang nghiên cứu, chấn chỉnh công tác quản lý, bán vé tại luồng đường thủy Vân Đồn – Cô Tô./.