Ông Nguyễn Tấn Đông, Giám đốc BQL dự án còn tự tin khẳng định, với quyết tâm cao của đội ngũ hàng trăm kỹ sư, công nhân tại công trình, nhiều khả năng hạng mục còn cán đích sớm hơn nhiều ngày nữa...
|
Trên công trường khoan đào hầm Hải Vân 2. |
Với chiều dài hầm 6,3 km, sau khi khánh thành, đưa vào sử dụng cuối năm 2020, dự án mở rộng hầm Hải Vân 2 với tổng mức đầu tư hơn 8.500 tỷ đồng sẽ giảm áp lực giao thông đang quá tải tại hầm Hải Vân 1. Đây cũng là điều Chính phủ, Bộ giao thông vận tải, các cấp ngành và nhân dân đang chờ đợi nhiều năm qua. Chuyến thực tế những ngày giữa tháng 8 bên trong công trường đường hầm này, mọi người nói với tôi rằng, ai cũng đang cật lực lao động và trông chờ giây phút mũi khoan hai đầu chạm nhau. Ông Huỳnh Tấn Đông, Giám đốc BQL dự án cho biết, ở giai đoạn nước rút này, số lượng kỹ sư, công nhân cũng đã được huy động đông nhất từ trước tới nay với con số gần 500 người. Khi nghe BQL thông tin sẽ thông hầm vào ngày 25-9, những vất vả, nhọc nhằn hằn trên khuôn mặt mỗi người như tan biến hết. Ai cũng có cảm giác mình gần chạm tay tới một chiến thắng kỳ tích nữa sau thành công của dự án hầm số 1 trước đây.
Chỉ huy công trường khoan hầm, ông Bùi Hồng Đăng phấn khởi nói, bản thân ông và anh em trong đại công trường rất vui khi công sức của mỗi người cống hiến đang góp phần làm nên kỳ tích: Hạng mục quan trọng nhất của dự án trọng điểm quốc gia vượt tiến độ sớm. Hòa trong tiếng khoan xé lòng hầm, những đoàn xe vận chuyển đất đá cũng hối hả ra vào, không để khối lượng ứ đọng. Trong khi đó, những tốp kỹ sư, công nhân thi công bê-tông vỏ hầm, hệ thống thoát nước, đường bảo dưỡng, lề mặt đường... cũng tất tả ra vào thay ca thực hiện tiến độ được giao mỗi ngày. “Mỗi người một việc được giao, anh em kỹ sư, công nhân ai cũng thể hiện rõ sự hăng hái thi đua trên công trường thời khắc nước rút như hiện nay. Chậm nhất đến ngày 25-9 tới, khâu đào hầm Hải Vân 2 sẽ thông, đánh dấu mốc quan trọng để hoàn thành cơ bản công tác xây lắp dự án trước khi bắt tay vào triển khai cao điểm hạng mục thiết bị, hoàn thiện đồng bộ dự án vào cuối năm 2020. Cũng có thể, mốc cán đích đào hầm sẽ sớm hơn mốc 25-9 chừng 10 ngày, nửa tháng” – ông Đông tự tin.
|
Các kỹ sư, công nhân đang thực hiện khâu khoan hầm. |
Dọc công trường phía Nam kéo dài hơn 3km, chúng tôi thấy rõ không khí hối hả, khẩn trương, tinh thần quyết tâm của các nhà thầu, đơn vị thi công dự án. Tất cả mọi phương án đều thực hiện nghiêm túc, khoa học, thận trọng, đảm bảo tuyệt đối an toàn nhất cả về khâu kỹ thuật và môi trường lao động của kỹ sư, công nhân. Theo ông Đông, tính đến ngày 15-8, khối lượng khoan hầm đã thực hiện đạt khoảng 97%, ước tính chỉ còn 160 m nữa là thông. Ngoài 2 mũi khoan đào 2 đầu, các hạng mục phụ trợ khác như nền đường, đường bảo dưỡng, bê-tông vỏ hầm... cũng đang được triển khai song song, trong đó hạng mục đổ bê-tông vỏ hầm đạt ước tính 55%, thi công rãnh giữa hơn 60%, xây dựng cầu và đường dẫn đạt khoảng 80% tiến độ. Ông Đông cho hay, các hạng mục đạt được khối lượng lớn như vậy nhất là nhờ sự vào cuộc tích cực của các địa phương, nhất là công tác giải phóng mặt bằng dự án. Tiến độ dự án đạt tốt còn là do sự vào cuộc quyết tâm của đội ngũ cán bộ kỹ sư, công nhân, hệ thống trang thiết bị kỹ thuật chuyên dụng và kinh nghiệm thi công từ các dự án hầm đường bộ Đèo Cả, Cù Mông...
“Từ những ngày đầu bắt tay vào triển khai thi công dự án, các đơn vị, nhà thầu đã chủ động rất tốt nguồn thiết bị, vật tư dự phòng. Bên cạnh đó, một “đội phản ứng nhanh” trên công trường cũng được thành lập để kịp thời xử lý các vấn đề kỹ thuật phát sinh cũng như kiểm soát chặt chẽ tiến độ, chất lượng dự án. Đến thời điểm này BQL dự án đang sẵn sàng bắt tay vào việc chuẩn bị thực hiện công tác vận hành hoạt động của hầm Hải Vân 2, nhằm dễ dàng kết nối đồng bộ với hệ thống vận hành thông minh hiện tại của hầm Hải Vân 1” – ông Đông nói.
Theo Cty CP quản lý và khai thác hầm đường bộ Hải Vân, hiện nay lưu lượng qua hầm Hải Vân 1 đang ở mức 14 đến 15.000 lượt phương tiện/ngày, nên thường xuyên phải chịu cảnh ùn tắc giao thông do số lượng phương tiện ngày một gia tăng nhanh chóng. Vì vậy, việc đẩy nhanh tiến độ các hạng mục, sớm đưa hầm Hải Vân 2 vào khai thác, không chỉ góp phần phân lưu cho hầm Hải Vân 1, xóa “điểm nghẽn” lưu thông trên tuyến đường huyết mạch quốc gia mà góp phần kéo giảm tối đa kinh phí vận hành, duy tu hầm Hải Vân, do không còn phải đóng cửa hầm để thực hiện các biện pháp vệ sinh, bảo dưỡng thường nhật. Rồi, công tác đảm bảo TTATGT cũng được đảm bảo do khâu vận hành, khắc phục sự cố, cứu hộ, cứu nạn được thực hiện dễ dàng.
Trên công trường khoan đào hầm Hải Vân 2.
Trên công trường khoan đào hầm Hải Vân 2.
Trên công trường khoan đào hầm Hải Vân 2.