Cổng trường an toàn bồi đắp ý thức công dân

PHẠM CÔNG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Cổng trường học, xét về không gian, chỉ là một đoạn vỉa hè, một khoảng lòng đường. Nhưng xét về ý nghĩa xã hội, là nơi giao thoa giữa môi trường giáo dục và không gian công cộng, giữa trách nhiệm của gia đình và trách nhiệm của Nhà nước, giữa quyền được bảo vệ, chăm sóc, giáo dục của trẻ em và nghĩa vụ chấp hành pháp luật của mỗi công dân.

Cần được ưu tiên, bảo vệ 

Sáng 25/11, Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp tổ chức tọa đàm với chủ đề: “Cổng trường học an toàn – Trách nhiệm của nhà trường, phụ huynh và chính quyền địa phương”. Toạ đàm nhằm mục đích nâng cao trách nhiệm của toàn xã hội để giáo dục trong việc hình thành nhân cách, ý thức công dân cho học sinh ngay từ những hành vi nhỏ nhất.

Vì thế, “cổng trường học an toàn” không chỉ là yêu cầu về kỹ thuật giao thông, mà còn là một chỉ báo quan trọng của văn hóa pháp luật, văn hóa giao thông và văn hóa ứng xử đô thị. Một cổng trường trật tự, an toàn thể hiện: Sự tôn trọng và tuân thủ luật giao thông; việc thực thi nghiêm túc Luật Trẻ em, bảo đảm quyền được sống, được bảo vệ, được học tập trong môi trường an toàn; và tinh thần thượng tôn pháp luật, ý thức cộng đồng của mỗi người dân.

Cong truong an toan boi dap y thuc cong dan - Hinh anh 1
 Ngày 25/11, Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với phường Cầu Giấy, Văn phòng Ban An toàn giao thông TP Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội và các đơn vị liên quan tổ chức Tọa đàm với chủ đề: “Cổng trường học an toàn – Trách nhiệm của nhà trường, phụ huynh và chính quyền địa phương”. Ảnh Phạm Hùng.

Lâu nay, chúng ta bàn đến an toàn cổng trường không chỉ để phòng ngừa tai nạn đáng tiếc, mà quan trọng hơn, đó là cách giáo dục thế hệ trẻ bằng chính tấm gương và hành vi hàng ngày của người lớn. Mỗi động tác dừng xe, mỗi cách xếp hàng, mỗi lần chấp hành hay vi phạm luật giao thông trước cổng trường đều là một “bài học sống” mà trẻ em quan sát và ghi nhớ, thậm chí tạo thành hành vi sau này của trẻ.

Từ thực tế đó, Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với phường Cầu Giấy, Văn phòng Ban An toàn giao thông TP Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội và các đơn vị liên quan tổ chức tọa đàm với chủ đề: “Cổng trường học an toàn – Trách nhiệm của nhà trường, phụ huynh và chính quyền địa phương”.

Phát biểu tại buổi toạ đàm, PGS.TS Nguyễn Thành Lợi – Tổng Biên tập Báo kinh tế và Đô thị cho biết, trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, mật độ phương tiện gia tăng, khu vực cổng trường tại nhiều đô thị lớn – trong đó có Hà Nội đang trở thành một “điểm nóng” với nhiều vấn đề như: Ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm đưa đón học sinh; dừng, đỗ xe sai quy định, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; nguy cơ tai nạn do phóng nhanh, vượt ẩu, quay đầu, dừng đột ngột; các vấn đề an ninh trật tự, tệ nạn xã hội, đối tượng xấu tiếp cận, lôi kéo trẻ em; thậm chí là nguy cơ bắt cóc, xâm hại trẻ em ngay tại khu vực đáng lẽ phải an toàn nhất là cổng trường.

Cong truong an toan boi dap y thuc cong dan - Hinh anh 2
 PGS.TS Nguyễn Thành Lợi – Tổng Biên tập Báo kinh tế và Đô thị phát biểu tại buổi toạ đàm. Ảnh Phạm Hùng.

PGS.TS Nguyễn Thành Lợi cho rằng, những hiện tượng ấy không chỉ phản ánh hạn chế về ý thức, mà về bản chất còn là hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến an toàn thân thể, tính mạng của trẻ em – nhóm đối tượng yếu thế cần được ưu tiên bảo vệ. Do đó, khi nói về “cổng trường học an toàn”, chúng ta đồng thời nói về: Trách nhiệm pháp lý của nhà trường, của phụ huynh, của chính quyền địa phương; cơ chế phối hợp để luật pháp được thực thi nghiêm minh, không hình thức; vai trò giáo dục trong việc hình thành nhân cách, ý thức công dân cho học sinh ngay từ những hành vi nhỏ nhất.

“Buổi tọa đàm hôm nay đã xác định rõ ba chủ thể then chốt: Nhà trường – Phụ huynh – Chính quyền địa phương. Mỗi chủ thể có một vị trí, một chức năng khác nhau, nhưng tất cả đều phải gặp nhau ở một điểm chung: tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, lấy lợi ích và sự an toàn của trẻ em làm trung tâm” – PGS.TS Nguyễn Thành Lợi nhấn mạnh.

Thước đo văn minh

Theo Tổng Biên tập Báo kinh tế và Đô thị, mỗi buổi sáng, khi các em học sinh bước qua cổng trường, đó không chỉ là hành trình đi học, mà còn là hành trình bước vào một tương lai mà những người lớn có trách nhiệm gìn giữ và bảo vệ. An toàn cổng trường học chính là thước đo văn minh và ý thức thượng tôn pháp luật của cộng đồng, là minh chứng cho một xã hội biết đặt sự an toàn, sự phát triển lành mạnh của trẻ em lên vị trí ưu tiên.

Cong truong an toan boi dap y thuc cong dan - Hinh anh 3
 Buổi toạ đàm có sự đóng góp ý kiến của các nhà quản lý, chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực giao thông. Ảnh Phạm Hùng.

“Với vai trò là cơ quan báo chí chủ lực của Thủ đô, Báo Kinh tế & Đô thị ý thức sâu sắc rằng, bảo đảm an toàn cổng trường học không chỉ là câu chuyện tổ chức giao thông, mà còn là nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục và giám sát xã hội quan trọng. Thông qua buổi tọa đàm, chúng tôi đề nghị các chuyên gia tập trung thảo luận và phân tích sâu hơn thực trạng an toàn cổng trường từ nhiều góc độ: pháp lý, quản lý, giáo dục, hạ tầng; nêu lên kinh nghiệm thực tiễn từ các nhà quản lý, chuyên gia, cán bộ cơ sở, thầy cô giáo, phụ huynh; Từ đó, đề xuất, kiến nghị cụ thể, thiết thực để các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, ngành giáo dục có thể nghiên cứu, hoàn thiện cơ chế, chính sách, quy trình tổ chức, bảo đảm vừa đúng pháp luật, vừa phù hợp thực tiễn” – PGS.TS Nguyễn Thành Lợi đề nghị.

Trung tá Nguyễn Tài Nghĩa - Phó Đội trưởng Đội tuyên truyền điều tra giải quyết TNGT và xử lý vi phạm phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) cho biết, qua quá trình nghiên cứu, đánh giá, công tác phân luồng giao thông tại cổng trường có những đặc thù riêng, khu vực này thường xuyên xảy xung đột giao thông. Đây còn là khu vực có không gian giới hạn nhưng lại tập trung đông đúc vào một khung giờ ngắn.

Cong truong an toan boi dap y thuc cong dan - Hinh anh 4
 Bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ - Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông TP Hà Nội phát biểu tại buổi toạ đàm. Ảnh Phạm Hùng.

“Đối với cấp mầm non và tiểu học, việc ùn tắc tại cổng trường là do phụ huynh đến đón con tập trung cùng một lúc. Còn đối với cấp trung học phổ thông và trung học cơ sở, hầu hết các em đã tự đến trường bằng xe đạp, xe điện và xe máy; đây là độ tuổi rất đáng lo ngại khi các em điều khiển phương tiện đến trường do chủ quan, thậm chí là liều lĩnh. Trước thực tế đó, Phòng CSGT cũng xác định công tác tuyên truyền vào từng nhóm đối tượng cụ thể như nhóm phụ huynh hay học sinh nhằm thay đổi nhận thức cũng như xây dựng văn hoá giao thông tại cổng trường” – Trung tá Nguyễn Tài Nghĩa thông tin.

Cong truong an toan boi dap y thuc cong dan - Hinh anh 5
 Trung tá Nguyễn Tài Nghĩa - Phó Đội trưởng Đội tuyên truyền điều tra giải quyết TNGT và xử lý vi phạm phòng CSGT đánh giá công tác đảm bảo an toàn giao thông tại cổng trường học. Ảnh Phạm Hùng.

Phát biểu tại buổi toạ đàm, bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ - Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông TP Hà Nội chia sẻ: “Chúng tôi đang phối hợp với các địa phương triển khai mô hình cổng trường học an toàn giao thông. Đơn vị cũng đang rất tích cực để nhân rộng mô hình này tới 126 phường xã. Từ mô hình này, vừa qua Đà Nẵng, Đắk Lắk cũng đã tới Hà Nội để nghiên cứu thực tế nhằm nhân rộng mô hình này tại các địa phương”.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ thông tin, trong giai đoạn 2021 đến 2030, Hà Nội cũng đã yêu cầu toàn bộ các trường học trên địa bàn tiến hành rà soát để chủ động đảm bảo an toàn giao thông như sơn vạch kẻ đường, dựng cọc tiêu, biển báo, bố trí điểm đỗ xe cho phụ huynh đón con. Hướng đến năm 2045, 100% các cổng trường học trên địa bàn Thủ đô sẽ được triển khai mô hình đảm bảo an toàn giao thông.

 

 

Tin liên quan