Theo đó, nhằm tăng cường bảo đảm an toàn trong quá trình khai thác tại cảng hàng không, sân bay trong điều kiện thời tiết phức tạp (mưa giông, sấm, sét…) đối với lĩnh vực bảo đảm hoạt động bay, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị có liên quan rà soát, bổ sung nội dung, quy định hướng dẫn, quy trình khai thác bảo đảm an toàn trong điều kiện thời tiết phức tạp đối với cơ sở đảm bảo hoạt động bay (ANS), hệ thống, thiết bị ANS, quy trình an toàn đối với nhân viên ANS (nhất là nhân viên đánh tín hiệu, trợ giúp thủ tục kế hoạch bay và bảo dưỡng kỹ thuật trên khu bay) để đảm bảo an toàn tính mạng người, tài sản.
Các đơn vị cần tăng cường hệ thống chống sét đối với cơ sở, hệ thống thiết bị ANS và kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định, hướng dẫn bảo đảm an toàn trong quá trình tác nghiệp, nhất là trước và trong khi có mưa giông, sấm, sét tại đỉnh sân bay.
Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) chỉ đạo các cơ sở khí tượng sân bay thường xuyên tổ chức đánh giá chính xác dự báo, cảnh báo thời tiết sân bay, đặc biệt đối với bản tin cảnh báo thời tiết nguy hiểm tại sân bay nhằm nâng cao chất lượng, độ tin cậy của thông tin dự báo, cảnh báo.
VATM cũng cần rà soát văn bản Hiệp đồng cung cấp thông tin cảnh báo, tư vấn thời tiết nguy hiểm với các đơn vị khai thác tại cảng hàng không; quy định các tiêu chí hoặc trường hợp cụ thể (thông số quan trắc, dự báo về sự xảy ra hoặc sẽ xảy ra thời tiết phức tạp, nguy hiểm trong khu vực sân bay), tư vấn qua điện thoại/hotline cho các đơn vị khai thác tại cảng hàng không.
Trước đó, vào lúc 18h05 tối 22/9, nam nhân viên tên là N.V.B (40 tuổi), là thợ máy của Công ty TNHH Kỹ thuật máy bay Vaeco trong lúc sửa chữa tàu bay cho chuyến bay từ Hà Nội- Vinh đã bị sét đánh tử vong tại bay Nội Bài.
Anh N.V.B đang làm nhiệm vụ kiểm tra kỹ thuật đối với chuyến bay VN7715 chuẩn bị khởi hành đi Vinh thì trời mưa giông to kèm theo sấm sét, bất ngờ anh N.V.B bị sét đánh trúng. Ngay sau đó, anh B được đưa đi cấp cứu nhưng đã không qua khỏi.